(HBĐT) - Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào của xã hội, gia đình có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người. Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/QĐ/2001/QĐ-TTg chọn ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam. Đây là ngày tôn vinh truyền thống gia đình, cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.


Tại tỉnh ta, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng và tiến bộ. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong đó xây dựng gia đình văn hóa là nòng cốt đã được tỉnh ta triển

Tại tỉnh ta, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng và tiến bộ. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong đó, xây dựng gia đình văn hóa là nòng cốt đã được tỉnh ta triển khai sâu rộng trong toàn thể Nhân dân. Qua đó, mỗi gia đình – tế bào của xã hội đã được xây dựng với những giá trị nhân văn tiến bộ theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc trên cơ sở thực hiện quyền bình đẳng giới và quyền trẻ em. Trách nhiệm giữa nam và nữ trong công việc chăm lo đời sống gia đình được chia sẻ và tôn trọng. Tỷ lệ phụ nữ tham gia quyết định các công việc quan trọng của gia đình, tham gia các hoạt động chính trị, xã hội ngày càng cao. Quyền trẻ em đã được pháp luật thừa nhận, được xã hội, gia đình thực hiện và phát huy.

Tuy nhiên, trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, gia đình còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Không khó để nhận thấy, tại nhiều nơi, tệ nạn xã hội vẫn có thể xâm nhập vào mỗi gia đình, tình trạng bạo lực gia đình có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, cuộc Cách mạng công nghệ số góp phần cải thiện đáng kể đời sống Nhân dân nhưng đồng thời cũng làm cho những giá trị truyền thống của mỗi gia đình trở nên lỏng lẻo hơn. Đó là sự khác biệt giữa các thế hệ, "sống ảo”, tự kỷ trẻ em hoặc bạo lực gia đình… Trên thực tế, rất nhiều gia đình đã trải qua những biến cố đau lòng cũng vì bế tắc không thể giải quyết. Tuy nhiên, "sóng gió” thường không dừng lại bên trong cánh cửa mỗi gia đình mà thực sự cũng tác động rất lớn đến các vấn đề xã hội. Đó là tệ nạn bạo lực gia đình.

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay với chủ đề "Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” là dịp các ngành, các cấp, các đoàn thể tuyên truyền cổ động, khuyến khích tất cả các gia đình thường xuyên chung tay góp phần gìn giữ, lưu truyền và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống ứng xử tốt đẹp trong mỗi gia đình; thực hiện bình đẳng giới, ngăn ngừa bạo lực gia đình. Đặc biệt, ngày Gia đình Việt Nam năm nay được tổ chức vào Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình càng cho thấy vai trò của gia đình vô cùng quan trọng trong sự hình thành nên hạnh phúc của mỗi người; đảm bảo giữ vững các giá trị văn hoá truyền thống của gia đình Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.


Đinh Hòa


Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục