(HBĐT) - Ở mảnh đất tiền tiêu huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) có một cộng đồng người Mường của huyện Đà Bắc hơn 31 năm qua luôn bền bỉ, bám trụ và vươn lên trong sự đùm bọc yêu thương của các dân tộc anh em, chính quyền địa phương để khai hoang, lập nghiệp.


Sau hơn 30 năm định cư, gia đình ông Đinh Công Son (thứ 3 từ phải sang), thôn Bắc Phong, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã "lạc nghiệp" ở vùng đất mới.

Năm 1991, thực hiện chính sách di dân, phục vụ xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, theo tiếng gọi của Đảng, hàng trăm hộ dân của huyện Đà Bắc đã di cư vào các xã: Sa Loong, Pờ Y, Đắk Xú, Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) làm nên một xứ Mường nơi địa đầu Tổ quốc. Với những tên làng, tên bản, cồng chiêng hay nhà sàn, "đặc sản” văn hóa Mường lại được gắn chặt, hòa quyện và thổi bùng lên trên vùng đất mới.

Từ trung tâm huyện Ngọc Hồi vượt qua những sườn đồi bát úp mượt một màu xanh của cao su và cà phê là đến xã biên giới Pờ Y. Ông Quách Công Son (63 tuổi), thôn Bắc Phong cho biết: Năm 1991, gia đình tôi cùng 40 hộ khác đã tình nguyện đi trước, khi đi mỗi hộ được phát 6 tháng gạo, mắm, muối, dụng cụ lao động sản xuất. Những căn nhà tạm bằng tranh vách nứa được chính quyền sở tại dựng lên. Khi nỗi nhớ quê hương chưa hết nguôi ngoai, lương thực ngày một cạn kiệt thì dịch bệnh sốt rét bùng phát. "Hồi đó sốt rét hoành hành mà ai cũng nghĩ là bị ma ám. Có ngày trong làng chết 2 - 3 người. Nhiều gia đình lo sợ phải sơ tán, hoặc quay về quê, chẳng ai còn muốn ở lại” - ông Son trầm ngâm nhớ lại.

Rồi nỗi sợ hãi của người dân cũng dần tan, khi những cái chết bí ẩn được đoàn công tác của Bộ Y tế "giải mã” do căn bệnh sốt rét. Tưởng chừng như chẳng còn ai dám bám trụ, đối mặt với sốt rét thì sự động viên kịp thời của chính quyền, sự bao bọc của người dân bản địa như tiếp thêm sức mạnh để họ bền bỉ vươn lên. Cố gắng lao động, cần cù, chịu khó, đến nay gia đình ông Son sở hữu 15 ha trồng cây cao su và cà phê, mỗi năm thu nhập từ 2 loại cây trên khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài hộ ông Son còn có các hộ: Xa Văn Điền, Hoàng Công Lương, thôn Hào Lý, xã Sa Loong; Bùi Văn Định, Đinh Văn Thiệu, thôn Hào Phú, xã Đắk Kan có thu nhập từ cây cao su và cà phê từ 400 - 600 triệu đồng mỗi năm.

Những cái tên như: Hào Phú, Hào Lý, Cao Sơn, Bắc Phong, Thung Nai... giờ dễ dàng nhận ra không chỉ có ở Hòa Bình mà tận Tây Nguyên xa xôi cũng có. Ông Xa Văn Khoa, Bí thư chi bộ thôn Bắc Phong tâm sự: Bà con đi xa nhưng không quên mang theo linh hồn xứ sở, cách đặt tên thôn, làng như vậy là để vơi bớt nỗi nhớ quê hương. Nhưng ý nghĩa và đặc sắc nhất vẫn là Tết Độc lập 2/9, dọc các xã phên dậu rực một màu cờ hoa được bà con cộng đồng người Mường trang trí. Dù bận trăm công nghìn việc nhưng đến ngày 2/9, mọi người lại sum họp tổ chức đón Tết Độc lập.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Ngọc Hồi có khoảng 4.000 hộ dân người Mường sinh sống tại 5/8 xã, thị trấn. Với đức tính cần cù, chịu khó, những năm qua họ cùng với 16 dân tộc khác xây dựng huyện Ngọc Hồi không chỉ phát triển về kinh tế mà còn hợp sức cùng chính quyền, bộ đội biên phòng dựng xây một vùng phên dậu vững chắc. Ngoài tham gia công nhân cao su, cà phê của Công ty 732 (Binh đoàn 15), hiện nay có hàng nghìn ha cao su, cà phê, ruộng lúa nước đều thuộc quyền sở hữu của người Mường Đà Bắc. Như lời ông Bùi Văn Hiến, trưởng thôn Hào Lý, xã Sa Loong khoe: Vào quê hương Ngọc Hồi lập nghiệp với hai bàn tay trắng nhưng hiện đã có nhiều người dân trở thành tỷ phú. Hay như nhận xét của đồng chí Phạm Hải Châu, Phó Bí thư TT Huyện ủy Ngọc Hồi: Bà con người Mường từ Hòa Bình vào rất cần cù, chịu khó, hòa đồng và đặc biệt có ý thức về chủ quyền biên giới.

Ngày nay đi khắp vùng cực Bắc Tây Nguyên có thể thấy, mảnh đất Ngọc Hồi thay đổi từng ngày. Và trong sự sung túc, no đủ ấy có sự góp công rất lớn của cộng đồng người Mường Đà Bắc - Hòa Bình đã vào định cư từ hơn 30 năm về trước.


Thế Anh

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc)


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục