(HBĐT) - Báo Hòa Bình được thành lập năm 1962, đến nay đã qua 60 năm xây dựng và phát triển. Báo luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích, trở thành công cụ tuyên truyền sắc bén. Để làm nên thành công của tờ báo không chỉ có sự định hướng, chỉ đạo của Ban Biên tập, sự lăn lộn của đội ngũ phóng viên mà còn có sự đóng góp quan trọng của "ê kíp” đảm nhận những công việc thầm lặng phía sau hậu trường. Đó là đội ngũ biên tập viên (BTV), kỹ thuật viên (KTV), bộ phận hành chính để tạo ra một tờ báo hấp dẫn từ giao diện tới nội dung đưa đến tay bạn đọc.


Bộ phận Tòa soạn biên tập, rà soát lỗi và thiết kế báo in.

Phòng Tòa soạn - Điện tử hiện có 12 người, gồm cả KTV và BTV. Để kịp tiến độ ra báo đòi hỏi đội ngũ BTV phải căng mắt, căng não làm công việc sao cho tròn. Từ soát lỗi chính tả, biên tập nội dung chuyển bộ phận chế bản dàn trang ra bản bông tiếp tục kiểm soát lỗi trước khi gửi maket đi in. Hàng ngày, khoảng sau 15h đến khi xong trang báo là cao điểm. Đội ngũ BTV, KTV vừa chờ tin tức buổi chiều, vừa làm việc hết công suất để có thể hoàn thành các trang báo trước 21h.

Đồng chí Đinh Thúy Mai, Phó trưởng phòng Tòa soạn - Điện tử chia sẻ: Các BTV, KTV luôn kết thúc công việc sau khi phóng viên hoàn thành công việc vài tiếng đồng hồ. Có một hạn chế là tôi và đa số đồng nghiệp trong phòng là phụ nữ nên không thể cùng lúc vừa "đảm việc nước, giỏi việc nhà” như bao phụ nữ khác. Bao năm nay, hầu như việc đưa đón con, bếp núc ở nhà hàng ngày tôi đều phải "ưu tiên” chồng làm thay. Khi con lớn lại cùng bố vào bếp thay mẹ. Bình quân khoảng 19h30’ - 20h mới kết thúc công việc để về nhà, chẳng có thời gian giao lưu, chuyện trò với hàng xóm xung quanh. Chưa kể những dịp chuẩn bị ra số báo đặc biệt như Quốc khánh 2/9, Tết Dương lịch, Âm lịch… cả phòng lại "đầu tắt mặt tối”, đảm bảo hoàn thành kịp tiến độ để ra báo theo kế hoạch. Cùng với quá trình xây dựng và trưởng thành của Báo Hòa Bình, chúng tôi luôn tự hào vì đã góp một phần công sức nhỏ bé vào sự phát triển của tờ báo.

Một bộ phận cũng hết sức quan trọng là Phòng Hành chính - Trị sự. Nếu như phóng viên, BTV, KTV ngày ngày "hoa mắt” với những con chữ thì đội ngũ cán bộ phòng này lại căng thẳng với những con số, hóa đơn... Được ví như nghề "làm dâu trăm họ”, vừa đảm bảo hoàn thành tốt công việc nội vụ cơ quan, thực hiện đầy đủ chính sách, quyền lợi của viên chức, người lao động, đồng thời tích cực tham mưu để góp phần phát triển cơ quan, hoạt động theo đúng quy định của Đảng, pháp luật, tôn chỉ, mục đích của Báo. Đồng chí Quách Công Khương, Trưởng phòng Hành chính - Trị sự cho biết: "Phòng có nhiệm vụ tham mưu cho Tổng Biên tập, Ban Biên tập về các chiến lược phát triển cơ quan; xây dựng các đề án, tờ trình, tham mưu cho lãnh đạo cơ quan về công tác quản lý trật tự nội vụ, tài chính cũng như quản lý tài sản của Đảng, của cơ quan; thực hiện công tác văn thư, lưu trữ. Cán bộ của phòng nhiều khi đảm nhiệm cả những công việc "không tên”. Đặc biệt, khi có sự kiện, sự việc đột xuất xảy ra, với vai trò, chức năng, nhiệm vụ, anh em trong phòng cũng luôn có mặt kịp thời bất kể thời gian để thực hiện công việc. Bởi công việc mang tính đột xuất nên chúng tôi cũng đã quen với việc thường xuyên về muộn, không kịp ăn tối cùng gia đình, nhất là thời điểm chuẩn bị cho các sự kiện lớn của cơ quan, của tỉnh... chúng tôi đều phải tập trung cao độ, cố gắng để không xảy ra nhầm lẫn, sai sót, góp phần cùng các bộ phận khác hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, phát hành báo đúng kỳ, đủ số, đến tay bạn đọc kịp thời, không để chậm, muộn”.

Đối với đội ngũ BTV, KTV, cán bộ hành chính tại Báo Hòa Bình, niềm đam mê với nghề thôi chưa đủ. Công việc tuy lặng thầm nhưng không kém phần vất vả, vì thế, để có thể gắn bó với công việc, với nghề, bên họ luôn có sự thấu hiểu, cảm thông của người thân và gia đình. Như những chú ong thợ cần mẫn và chăm chỉ, họ đã góp phần quan trọng làm nên những sản phẩm báo chí hoàn chỉnh. Mỗi số báo đến với độc giả, được độc giả đón nhận, những người phía sau hậu trường cũng thêm niềm vui, thêm động lực để cống hiến, vì trong đó cũng có một phần công sức của mình.

Báo chí là sản phẩm của tập thể, phóng viên, BTV chịu trách nhiệm về nội dung; đội ngũ KTV trình bày, lên trang; đọc morat soát lỗi; chuyển Ban Biên tập kiểm duyệt trước khi xuất bản đó là cả một quy trình trong một tòa soạn. Những năm qua, Báo Hòa Bình đã có sự đột phá về nội dung, hình thức, được độc giả trong, ngoài tỉnh, thậm chí cả bạn đọc quốc tế quan tâm đón nhận. Đó là công sức chung của cả tập thể, trong đó có những người không bao giờ có tên trên mặt báo - những người làm báo thầm lặng. Tuy nhiên, với họ, đôi khi hạnh phúc và động lực lớn để tiếp tục vững tâm công tác đơn giản chỉ là một buổi về sớm để cùng gia đình ăn bữa cơm tối, hay khi tờ báo xuất bản không mắc lỗi sai sót nào dù là nhỏ nhất.

Thu hằng


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục