(HBĐT) - Vùng hồ Hòa Bình có thiên nhiên hùng vĩ, cảnh sắc "sơn thuỷ hữu tình” được quảng bá rộng khắp và chiếm trọn tình cảm yên mến của du khách trong nước, quốc tế. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước và một số tổ chức, cá nhân, cuộc sống của người dân vùng hồ dần được cải thiện. Đó là dấu ấn, bước chuyển mình trong hoạt động du lịch vùng hồ trên địa bàn các huyện: Cao Phong, Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc và TP Hòa Bình.


Công ty CP đầu tư du lịch Hoà Bình xây dựng các sản phẩm khám phá, trải nghiệm thu hút khách đến với khu du lịch hồ Hoà Bình.

Hình thành những điểm đến du lịch hấp dẫn

Mới đây, đoàn khách quốc tế du lịch đường thuỷ đến từ các nước Mỹ, Anh, Australia, Na Uy… đã trở lại Hoà Bình sau hơn 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian 2 ngày lưu lại tỉnh, đoàn khách với gần 20 người đã lựa chọn vùng hồ Hòa Bình để trải nghiệm, khám phá bản dân tộc Mường Giang Mỗ (Cao Phong), Bảo tàng di sản văn hoá Mường (TP Hoà Bình) và các khu, điểm trên khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình.

Trước khi đón đoàn khách mở đầu cho mùa du lịch đường sông, các khu, điểm thuộc KDL hồ Hoà Bình đã đón khá đông đoàn khách quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm. Ngay sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, du khách trong nước, quốc tế đã trở lại các khu nghỉ dưỡng, bản làng du lịch cộng đồng (DLCĐ) trên hồ, nhất là các KDL của huyện Mai Châu, điểm DLCĐ xóm Sưng - xã Cao Sơn, Đá Bia - xã Tiền Phong (Đà Bắc), xóm Ngòi - xã Suối Hoa (Tân Lạc)…

Đến nay, vùng hồ đã hình thành các khu, điểm du lịch sinh thái chất lượng cao, như: Mai Châu Hideaway, Ba Khan Village Resort, đảo Dừa; các điểm DLCĐ xóm Ké - xã Hiền Lương, Đá Bia (nay thuộc xóm Đức Phong), Mó Hém (nay thuộc xóm Đoàn Kết) - xã Tiền Phong (Đà Bắc), xóm Ngòi - xã Suối Hoa (Tân Lạc)… Trong đó, DLCĐ Đá Bia đã được nhận giải thưởng DLCĐ ASEAN năm 2019. Điểm đến này còn đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Điểm đến khác đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh là xóm Ngòi. Tại xóm xây dựng khu công viên nước với trên 130 trò chơi các loại (xuồng, mô tô nước, thuyền cao tốc…). Trên KDL hồ Hoà Bình còn xây dựng các chương trình du lịch thăm hang động, như: khám phá thắng cảnh quốc gia động Hoa Tiên (Tân Lạc), hang Hổ Vàng, hang Sông, hang Sưng (Đà Bắc).

Bên cạnh tuyến du lịch đường thuỷ di chuyển bằng tàu trên sông Đà qua các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, tỉnh đã mở tuyến du lịch đi bộ, đạp xe dọc hai bờ sông Đà thuộc huyện Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc. Các chương trình: nghỉ dưỡng cuối tuần trên KDL hồ Hoà Bình; trải nghiệm trên hồ Hoà Bình cùng tham gia các hoạt động và sinh hoạt với người dân; du lịch tâm linh thăm di tích đền bà Chúa Thác Bờ; du lịch kết nối với các khu, điểm du lịch khác trong tỉnh và tuyến Tây Bắc kết hợp đường thuỷ, đường bộ… đã được xây dựng.

Tạo nguồn sinh kế đa dạng, bền vững

Từ một vùng quê xa xôi, heo hút, Đá Bia - xã Tiền Phong đã đổi thay mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức quốc tế cùng những thay đổi suy nghĩ, cách làm của bà con nông dân. Những lợi thế thiên nhiên vùng hồ, văn hoá bản địa được phát huy tích cực. Tổ chức AOP hướng dẫn người dân phát triển DLCĐ bền vững, giúp người dân nắm bắt kỹ năng, hỗ trợ nguồn kinh phí ban đầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo hoạt động du lịch. Cấp uỷ, chính quyền địa phương khích lệ và hỗ trợ người dân về hạ tầng cơ sở vật chất, một số trang thiết bị. Đến nay, DLCĐ Đá Bia đã trở thành điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Cùng với cung cấp dịch vụ lưu trú homestay, người dân còn tham gia vào các dịch vụ khác như: đội tàu thuyền chở khách, tổ văn nghệ, ẩm thực. Các sản phẩm nông nghiệp địa phương cũng một phần được quảng bá, tiêu thụ tốt hơn thông qua khách du lịch.


Du khách trải nghiệm đi bộ qua các bản du lịch cộng đồng xã Cao Sơn, Tiền Phong (Đà Bắc) trên hành trình khám phá khu du lịch hồ Hòa Bình.

Được ví như "trái tim” của KDL hồ Hoà Bình, bên cạnh vẻ đẹp nguyên sơ, bản DLCĐ xóm Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) còn là điểm đến hút khách nhờ các chương trình, dịch vụ do Công ty CP đầu tư du lịch Hoà Bình đầu tư. Tại đây, doanh nghiệp đã xây dựng nhà hàng nổi Đà Giang, hệ thống vui chơi giải trí dưới nước hiện đại, nhà nghỉ cộng đồng đáp ứng nhu cầu của các đoàn khách. Cũng với hoạt động của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, du lịch vùng hồ Hoà Bình ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Một số dự án đầu tư quy mô lớn cũng đang được thu hút, triển khai, như: dự án KDL Robinson của Công ty CP đầu tư du lịch Hoà Bình; dự án KDL sinh thái hồ Hoà Bình của Công ty CP đầu tư Lạc Hồng; dự án KDL sinh thái Ngòi Hoa của Công ty CP đầu tư năng lượng xây dựng Hoàng Sơn…

Năm 2019, KDL hồ Hoà Bình đón 550.000 lượt khách, chiếm khoảng 17,7% tổng lượng khách toàn tỉnh, trong đó có 26.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 160 tỷ đồng. Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đón khoảng 150.000 lượt khách, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 70 tỷ đồng. Ước tính năm 2022 sẽ đón 400.000 lượt khách, đồng thời dự báo những năm tiếp theo KDL sẽ đón trên 500.000 lượt khách/năm. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Diện mạo du lịch vùng hồ đang phát triển khá mạnh mẽ theo hướng bền vững, thu hút khoảng 600 lao động tham gia trong lĩnh vực du lịch, nhiều nhất là DLCĐ. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trong KDL đã xây dựng được các sản phẩm du lịch mới, đa dạng, gắn với ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái và cảnh quan thiên nhiên. Tổng thu từ hoạt động du lịch có mức tăng trưởng tốt và trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, du lịch vùng hồ đã, đang góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.



 Bùi Minh


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục