(HBĐT) - Bên cạnh nguồn tài trợ, giúp đỡ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, UB MTTQ huyện Tân Lạc đã khơi dậy tinh thần chia sẻ nhân ái trong các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.


Hội LHPN xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) hỗ trợ giống vật nuôi cho phụ nữ khuyết tật trong xã.

Trưa 13/2, gia đình chị Bùi Thị Tều, xóm Luỹ Ải, xã Phong Phú không may bị chập điện trong lúc các thành viên trong gia đình đang ở ngoài ruộng. Ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi ngôi nhà sàn 4 gian với diện tích khoảng 100m2 cùng toàn bộ tài sản, ước thiệt hại khoảng 80 triệu đồng. Ngay khi nhận được thông tin, Hội LHPN xã đã đến thăm hỏi, trao số tiền quyên góp 1 triệu đồng, động viên gia đình chị Tều sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. UB MTTQ huyện trao hỗ trợ 5 triệu đồng, đồng thời kêu gọi, vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm và một số nguồn ủng hộ khác để gia đình chị Tều xây dựng lại nhà ở.

Đồng chí Bùi Minh Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện chia sẻ, tấm lòng vì người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn lan toả trong các cấp Hội với nhiều việc làm, hành động cụ thể, thiết thực. Gần đây nhất, Hội LHPN xã Thanh Hối đã đến thăm hỏi, động viên và tặng 100 con gà, vịt giống cho 2 hội viên là người khuyết tật, 3 hội viên nghèo, cô đơn; Hội LHPN xã Nhân Mỹ trao 120 con vịt giống cho 4 phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 2,4 triệu đồng; Hội LHPN huyện trao 10 con bò giống cho hội viên nghèo các xã, thị trấn… Qua đó tạo nguồn sinh kế ổn định cho phụ nữ nghèo, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn. Cùng thời gian này, qua khảo sát, Hội LHPN huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho hội viên nghèo xóm Ngau và xóm Giác, xã Phú Vinh từ nguồn quỹ Mái ấm tình thương và của Công ty TNHH Phong Dương.

Chính thức thành lập từ năm 2019, CLB Nhân ái huyện Tân Lạc đã triển khai nhiều chương trình hướng về người nghèo, nổi bật là duy trì phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện; phối hợp tổ chức chương trình gian hàng 0 đồng; nhận đỡ đầu trẻ em nghèo; hiến máu tình nguyện… Đặc biệt, vào tháng 8/2022, CLB đã trao mái ấm nhân ái cho gia đình ông Bùi Văn Hoi, xóm Bái Chang, xã Đông Lai. Đây là ngôi nhà thứ 3 trong năm 2022 và là ngôi nhà thứ 8 được hỗ trợ từ nguồn huy động của CLB.

Năm 2021, từ nguồn vận động quỹ phân bổ của tỉnh và ủng hộ quỹ Vì người nghèo cấp huyện đạt gần 1,6 tỷ đồng, huyện đã trao 16 nhà đại đoàn kết cho các hộ có khó khăn về nhà ở, tặng gần 1.000 suất quà Tết cho hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ngoài ra, trong quý I/2022, huyện thăm hỏi, hỗ trợ 5 triệu đồng 1 hộ nghèo ở xóm Đồi Bưng, xã Đông Lai bị mất người thân do mắc Covid-19 tiền sử có bệnh nền. Trong tháng 6, hỗ trợ thêm 1 hộ bị hoả hoạn làm cháy rụi nhà sàn.

Theo thống kê, toàn huyện Tân Lạc có 21.031 hộ, trong đó 3.230 hộ nghèo, chiếm 15,36%; 2.976 hộ cận nghèo, chiếm 14,15%. Từ kết quả rà soát mới đây, huyện đề xuất tỉnh hỗ trợ 112 hộ khó khăn về nhà ở, đáp ứng tiêu chí người hết tuổi lao động, người tàn tật. Đồng chí Bùi Văn Mến, Phó Chủ tịch UB MTTQ huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay, với nguồn tài trợ của Tổng Công ty phân bón và hoá chất Dầu khí, trong huyện đã có 16 nhà đại đoàn kết được xây dựng. Những tháng cuối năm, huyện tiếp tục triển khai xây dựng 14 nhà đại đoàn kết từ nguồn của Báo Tiền Phong và Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, bình quân hỗ trợ 30 triệu đồng đối với nhà sửa chữa, 60 triệu đồng nhà xây mới. Hàng năm, thực hiện lời kêu gọi của UB MTTQ, Nhân dân các xã, thị trấn tích cực tham gia ủng hộ quỹ, chọn tháng 11 là tháng cao điểm "Vì người nghèo”. Qua các kênh của ngành LĐ-TB&XH, Hội LHPN, Đoàn thanh niên, CCB, Chữ thập đỏ… đã huy động được nhiều cá nhân, "mạnh thường quân” giúp đỡ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, chung tay thực hiện tốt phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.


Bùi Minh


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục