(HBĐT) - Trong những năm gần đây, giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh phân phối tiện ích, được nhiều người tiêu dùng (NTD) lựa chọn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thì hoạt động TMĐT vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khách hàng chưa biết.


Hiện nay, việc mua hàng qua mạng là lựa chọn của nhiều người.

Là người bận rộn và thích mua sắm nên chị Nguyễn Thị Lý ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) hay chọn hình thức mua hàng qua mạng. Chị Lý cho biết: So với mua hàng trực tiếp thì mua hàng qua mạng có nhiều sản phẩm hơn. Từ quần áo, mỹ phẩm đến đồ gia dụng, thực phẩm sử dụng trong gia đình tôi đều mua theo hình thức này. Giá cả các mặt hàng cũng tương đương ở các cửa hàng nhưng ưu điểm là tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Thay vì phải đi đến các cửa hàng, NTD có thể dễ dàng mua hàng và thanh toán trực tuyến chỉ trong vài phút. Sau nhiều lần giao dịch, tôi thấy mua hàng qua mạng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Đối với những website bán hàng uy tín có quy định cụ thể trong thể thức giao hàng, đổi, trả, quảng cáo hàng, phương thức thanh toán để NTD tham khảo, lựa chọn sử dụng dịch vụ. Song cũng có không ít người bán hàng online quảng cáo quá mức về chất lượng, kiểu dáng, công dụng của hàng hóa; một số trường hợp bán hàng nhái, hàng kém chất lượng, lợi dụng sự cả tin, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để bán hàng.

Chị Nguyễn Thị Quý ở phườngĐồng Tiến (TP Hòa Bình) chia sẻ: Có lần tôi mua cây hoa hồng thân gỗ, khi nhận hàng đúng như quảng cáo. Sau vài tháng trồng thì thành giống hoa hồng leo. Nhiều lần tôi mua quần áo, trên mạng nhìn ảnh rất đẹp, hợp gu nhiều người nhưng khi nhận hàng thì giống như hàng thùng đã qua sử dụng...

Ngoài những rủi ro về chất lượng sản phẩm thì mua hàng qua mạng bất cập vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Qua tìm hiểu, không phải tất cả các trang web và ứng dụng mua sắm trực tuyến đều được bảo vệ an toàn, có thể dễ dàng bị tấn công bởi tin tặc hoặchacker. Chị Hoàng Kiều Dung, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Mặc dù tôi khá cẩn trọng khi mua hàng online, chỉ lựa chọn mua tại những điểm bán hàng lớn, có uy tín, song nguy cơ lộ thông tin hoặc bị bán thông tin cá nhân vẫn xảy ra khi NTD tham gia các chương trình khuyến mãi hoặc làm thủ tục vay tiền trả góp để mua hàng… Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày tôi nhận 2 - 3 cuộc gọi từ những số điện thoại tự xưng là nhân viên của các cửa hàng tôi từng mua hàng online thông báo trúng thưởng hoặc được mua hàng giảm giá. Đây đều là những số điện thoại lừa đảo, đánh vào lòng tham của NTD. Do đó, hiện tôi rất hạn chế mua hàng online hoặc cung cấp thông tin cho bất kỳ cửa hàng nào.

Ông Hoàng Trọng Hòa, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD chưa nhận đơn thư, khiếu nại về giao dịch điện tử nhưng có nhận phản ánh một số giao dịch khách hàng mua không đúng như quảng cáo. Để tránh gặp phải những trường hợp không muốn khi mua hàng qua mạng, NTD nên lựa chọn những sàn TMĐT uy tín, có cam kết cung cấp hàng hóa chính hãng, có chính sách đổi trả, bảo hành rõ ràng. NTD cần hiểu rõ và có thỏa thuận theo yêu cầu của mình trước khi đặt hàng. Nếu có vấn đề trong khi giao dịch ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân, NTD cần có ý kiến, liên hệ đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh để được hỗ trợ ngay cả khi giá trị tranh chấp không lớn. NTD cần phải tìm hiểu kỹ về các trang web và ứng dụng mua sắm trực tuyến trước khi sử dụng; sử dụng các phần mềm chống vi rút và bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân.

Các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về quyền, trách nhiệm của NTD; hướng dẫn NTD nhận biết hàng thật, phân biệt hàng giả, hàng nhái; thông báo về thủ đoạn vi phạm pháp luật, các hành vi lừa dối, xâm phạm quyền lợi NTD. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt các vi phạm về TMĐT; công khai các trang TMĐT vi phạm để cảnh báo NTD.


Việt Lâm


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục