Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền tại chợ xã Pà Cò, huyện Mai Châu.
Có một thực tế hiện nay, tại vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, các đối tượng thường tổ chức những chương trình lớn, hướng vào người già, người kém hiểu biết để buôn bán các mặt hàng kém chất lượng. Thậm chí nhiều cửa hàng, đại lý đưa những mặt hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng kém trộn lẫn cùng nhiều mặt hàng khác để bày bán, quảng bá… nhằm đánh lừa, gây thiệt thòi đến quyền lợi NTD. Không ít NTD vẫn bị xâm phạm quyền lợi trước tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối, gây nhầm lẫn cho NTD thông qua hoạt động quảng cáo, hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch..., hoặc do NTD chưa quan tâm, tìm hiểu để tự bảo vệ mình... Hầu hết người dân chưa biết cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng; nguồn gốc, xuất xứ, tem nhãn sản phẩm chưa được nhiều người quan tâm. Có những trường hợp NTD ở vùng sâu, vùng xa thậm chí chưa biết cách kiểm tra hạn sử dụng của hàng hóa khi mua.
Ông Hà Văn Thủy, xã Cun Pheo, huyện Mai Châu cho biết: Tôi thấy nhiều người chở hàng rong, bày bán công khai ở lề đường, trước cổng chợ. Hàng hóa như quần áo, rổ rá nhựa… dán tem nhãn nhưng chất lượng, nguồn gốc thế nào thì tôi cũng không nắm được. Những mặt hàng này có đảm bảo chất lượng, gây nguy hại hay không thì ai quản lý?
Tại các chợ trung tâm huyện, thành phố đều niêm yết thông tin để NTD liên hệ với cơ quan chức năng khi mua phải hàng nhái, hàng giả, nhưng tại khu vực nông thôn, việc làm này còn hạn chế. Vì vậy, nhiều trường hợp NTD khi mua phải hàng nhái, hàng giả không biết cách liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết. Bên cạnh đó, một số trường hợp mua phải hàng nhái, hàng giả có tâm lý ngại báo cáo với chính quyền sở tại do sợ phiền phức.
Năm 2024, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh đã in, phát 7.000 tờ rơi, 1.350 cuốn tài liệu về nội dung BVQLNTD tại các lớp tập huấn, 10 chợ đầu mối, vùng cao và tại các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam 15/3; tổ chức 10 hội nghị tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về BVQLNTD tại cơ sở với 345 người tham gia; tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn NTD khiếu nại về quyền lợi mua sắm hàng hóa cho 5 trường hợp. Thông qua đường dây nóng của Hội tư vấn về kỹ năng lựa chọn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ và phương pháp tự thương lượng với doanh nghiệp cho 550 NTD. Phối hợp Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện chuyên mục về BVQLNTD theo các chủ đề: "Bảo vệ NTD trong thương mại điện tử”; "BVQLNTD trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm”; "Bảo vệ NTD khỏi hàng giả, hàng nhái”…; cập nhật tin, bài thường xuyên trên website baove nguoitieudung.hoabinh.gov.vn và trang Tư vấn tiêu dùng trên mạng xã hội facebook. Trong 2 tháng đầu năm nay, Hội BVQLNTD tỉnh phối hợp lực lượng Quản lý thị trường tại các huyện, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị, các chi hội tại huyện Mai Châu, Lạc Sơn tổ chức tuyên truyền cho hàng trăm người tại các chợ; treo băng rôn, phát 800 tờ rơi cho NTD với nội dung tuyên truyền "Thông tin minh bạch, tiêu dùng trách nhiệm”.
Ông Hoàng Trọng Hòa, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh cho biết: Cần thiết tăng cường các giải pháp để BVQLNTD, kịp thời cảnh báo, hướng dẫn NTD những hành vi có thể dẫn đến lừa đảo, đặc biệt là nhóm NTD yếu thế, NTD ở vùng sâu, vùng xa phòng tránh được hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra... NTD suy nghĩ kỹ trước khi mua hàng hóa, dịch vụ, mua hàng hoá có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, thực hiện tiêu dùng trách nhiệm. Đặc biệt cẩn trọng khi mua hàng hoá, dịch vụ qua thương mại điện tử. NTD cần hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, ủng hộ phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Việt Lâm