(HBĐT) - Famtrip là chữ viết tắt của cụm từ familiarization trip, là một thuật ngữ đã trở nên quen thuộc trong ngành du lịch để nói về một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Famtrip là những chương trình du lịch miễn phí hoặc được giảm giá do một quốc gia, một địa phương hoặc một là tổ chức du lịch đứng ra tổ chức dành cho phía các hãng lữ hành, các cơ quan quản lý và các phóng viên báo chí đến trải nghiệm, làm quen, tìm hiểu, khảo sát tiến tới những thỏa thuận quan hệ hợp tác phát triển du lịch.


Hồ Hòa Bình đang được quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia là sự kết hợp hoàn mỹ của thiên nhiên, mây nước, hoang sơ mà say đắm. Lòng hồ được ví là "Hạ Long trên núi” có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các  loại hình du lịch như du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái, tâm linh… Thời gian qua, cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp đã quan tâm và triển khai tổ chức các Famtrip - coi đây là giải pháp hiệu quả để mở ra những cơ hội mới phát triển du lịch hồ Hòa Bình nói riêng. 

Cùng với việc đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên thiên nhiên, văn hóa Mường, triển khai các dự án tại bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc), dự án du lịch cao cấp tại đảo Sung (Tiền Phong), Công ty CP Du lịch Hòa Bình đã phối hợp liên kết tổ chức nhiều đoàn Famtrip, Presstrip, liên kết hợp tác phát triển du lịch trên hồ Hòa Bình. Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Hòa Bình Nguyễn Thị Thúy Phượng cho biết: Công ty đã phối hợp với các công ty lữ hành tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, các sản phẩm du lịch đến du khách trong và ngoài nước. Trong đó phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành Mỹ, Đức, Tổng Cục Du lịch Thái Lan xúc tiến các hoạt động du lịch. Đã tổ chức được 4 chuyến du lịch Famtrip - du lịch miễn phí. Liên kết mời hàng chục doanh ngiệp, công ty lữ hành trong nước và quốc tế khảo sát, đánh giá tiềm năng, các sản phẩm, xây dựng tour, tuyến du lịch tại bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc), xã Ba Khan (Mai Châu). Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động Presstrip, mời các cơ quan thông tấn, báo chí có uy tín trong nước và quốc tế thực hiện quảng bá các sản phẩm du lịch hồ Hòa Bình đến bạn bè trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Công ty tham gia các hội chợ du lịch tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, hội chợ du lịch tại Đức, liên kết phát triển du lịch, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, sản phẩm du lịch nhằm thu hút khách đến với du lịch Hòa Bình… Qua đó, lượng khách đến hưởng thụ, trải nghiệm các sản phẩm du lịch tại công ty, bản Ngòi và các điểm du lịch trên khu vực hồ Hòa Bình đã được nâng lên rõ rệt. 



Công ty CP Du lịch Hòa Bình thường xuyên tổ chức các hoạt động Famtrip liên kết hợp tác phát triển du lịch. ảnh: Công ty CP du lịch Hòa Bình phối hợp với các hãng du lịch lữ hành và cơ quan báo chí khảo sát, tuyên truyền các sản phẩm du lịch của tỉnh.

Về phía tỉnh ta phối hợp tổ chức khảo sát "Xây dựng tuyến du lịch đường thủy trên hồ Hòa Bình”. Xây dựng và triển khai kế hoạch hợp tác phát triển du lịch với Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Chuẩn bị các điều kiện thực hiện kế hoạch hoạt động chương trình hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2017; triển khai "Xây dựng tuyến du lịch đường thủy trên sông Đà, định hướng giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch đường thủy 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; 4 tỉnh dọc sông Đà: Hòa Bình; Sơn La; Điện Biên; Lai Châu. Phối hợp với Đài VOV TV thực hiện các chương trình tuyên truyền quảng bá về du lịch trên địa bàn tỉnh. Triển khai 2 cuộc thi: "ảnh đẹp du lịch Hòa Bình” và "Viết bài thuyết minh giới thiệu các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2017”… xây dựng các ấn phẩm quảng bá du lịch của tỉnh để cung cấp cho các đối tác; tạo điều kiện tổ chức đón các đoàn Famtrip đến từ trong và nước ngoài, tổ chức  các hoạt động tuyên truyền bài bản và chuyên nghiệp, các chương trình du lịch, sản phẩm du lịch hướng các phân khúc khách du lịch, mở ra những cơ hội để khai thác tiềm năng du lịch hồ Hòa Bình. 


                                                                                    L.C

Các tin khác


Điệu Khắp vùng cao

Mảnh đất Nghĩa Lộ - Mường Lò, tỉnh Yên Bái là nơi tụ hợp nhiều dân tộc sinh sống tạo nên sự đa dạng về văn hóa, phong tục tập quán…Nơi đây có nghệ thuật Xòe Thái, nghệ thuật Hạn Khuống đã được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong những giá trị di sản ấy không thể thiếu những làn điệu Khắp Thái truyền thống và để có được điều đó, phải kể đến những con người thầm lắng thổi hồn cho những làn điệu Khắp Thái bay xa.

Hội An lọt top 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới 2018 của Travel and Leisure

Tạp chí Travel and Leisure (T + L) gần đây đã công bố 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới, trong đó, đô thị cổ Hội An xếp vị trí thứ 8.

12 bãi tắm ở Quảng Ninh được công nhận đạt chuẩn

Các bãi tắm đạt chuẩn phải đáp ứng được các yêu cầu về sự thuận tiện giao thông, có hệ thống điện, nước ngọt, nhà tắm tráng, bãi cát mịn đảm bảo độ dày cũng như đầy đủ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Phát triển du lịch ở miền đá Đồng Văn

Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn trải rộng trên bốn huyện của tỉnh Hà Giang. Trong đó, huyện Đồng Văn nằm trọn trong vùng lõi, sở hữu nhiều di sản địa chất, di tích, điểm đến quan trọng như Cột cờ quốc gia Lũng Cú cùng những di sản văn hóa truyền thống, mang đậm bản sắc của cộng đồng 17 dân tộc thiểu số trên địa bàn với bốn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận. Những điều kiện, tiềm năng, lợi thế ấy lại chưa đủ để Đồng Văn phát triển du lịch bền vững, nếu không gìn giữ được những nét riêng.

Khám phá cố đô Luông pha bang

(HBĐT) - Nằm cách thủ đô Viêng chăn – nước CHDCND Lào hơn 400 km, cố đô Luông pha bang của đất nước Triệu voi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1995. Nơi đây còn được biết đến là thành phố ngã ba sông, nơi hợp lưu của sông Mê kông và những con sông nhỏ. Mới đây, trong chuyến công tác tìm hiểu về lịch sử đồng chí Kay sỏn – Phôm vi hẳn, nhà lãnh tụ của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, chúng tôi đã được đến thành phố Luông pha bang – nơi được coi là quê hương thứ 2 của đồng chí Kay sỏn, được đắm mình trong vẻ đẹp cổ kính, bình yên và thơ mộng cùng với những người dân thân thiện, hiếu khách.

Giữ văn hóa chiêng Mường giữa lòng thành phố

(HBĐT) -Tổ 10, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) có gần 100 hộ với trên 90% dân số là dân tộc Mường. Sống giữa lòng thành phố, sự giao lưu kinh tế, văn hóa nhiều nên những luồng văn hoá hiện đại đã ảnh hưởng lớn đến các sinh hoạt văn hoá truyền thống của nhân dân. Đám trẻ ít cháu biết nói tiếng của dân tộc, phụ nữ không biết đánh chiêng. Điều này làm cho cán bộ, đảng viên trong tổ trăn trở, tìm hướng khôi phục bản sắc. Song, cả phường chỉ có 1 bộ chiêng, UBND phường giao cho tổ 9 quản lý và một số chiếc cũng đã cũ, hỏng.