(HBĐT) - Nằm sâu trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình, không đường bộ, duy nhất đi bằng đường thủy, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) như ốc đảo tách biệt nhưng yên bình và là một trong những bản cổ của người Mường đẹp nhất tỉnh Hòa Bình.


Sở VH-TT&DL tặng đội văn nghệ bản Ngòi bộ thiết bị nhạc cụ dân tộc, âm thanh, loa, đài để biểu diễn văn nghệ phục vụ khách du lịch.

 

Bản Ngòi có gần 90 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu sinh sống, trong đó, người dân vẫn giữ được gần như toàn bộ nhà sàn cổ truyền thống. Là bản Mường cổ, bản Ngòi trước đây còn có tên là Bưa Dâm, có nghĩa là nơi bằng phẳng trên núi cao, có nhiều cây gỗ lớn hoặc nơi có bóng râm mát mẻ. Những ngôi nhà sàn nằm rải rác trong bản, dựng ở những khoảnh đất bằng phẳng, nép mình bình yên dưới những tán cây cao. Phía trước đón gió hồ mát lộng, sau lưng là những nương ngô hay rừng cây, khí hậu bốn mùa cũng trở nên điều hòa, dễ chịu hơn. Bản Ngòi có nhiều thác nước, hang động kỳ thú tạo nên vẻ đẹp hoang sơ với 5 hang động xung quanh, có hang động nổi tiếng từ lâu như động Ngòi Hoa, hang Quai ấm… có hang động mới được phát hiện như động Bưa Dâm. Đặc biệt, bản Ngòi chính là nơi người dân đào được trống đồng Lũng Cú vào năm 1993… Bản được mệnh danh là "vịnh Hạ Long trên núi”, nằm trong vùng lõi trong quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

Với vẻ đẹp nguyên sơ mà thiên nhiên ban tặng và những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc Mường đã đưa bản Ngòi trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch. Du khách đến đây được thăm quan, khám phá, hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm các hoạt động lao động, sản xuất cùng bà con và tìm hiểu đời sống văn hóa người Mường với những âm thanh của chiêng, tiếng hát thường rang, diễn xướng Mo Mường, phiên chợ quê. Bên cạnh đó, bản Ngòi trở thành điểm nhấn trong hành trình nối tuyến với các điểm khác trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình tới động Thác Bờ, hồ Ba Khan… hay xa hơn là thành phố Hòa Bình, các huyện: Cao Phong, Tân Lạc, Đà Bắc, Mai Châu.

Bên cạnh các dịch vụ du lịch khám phá hang động, homestay, bản Ngòi còn được đầu tư, phát triển một số dịch vụ dưới lòng hồ, như tàu du lịch tốc độ cao, xe máy nước bơm hơi, thuyền kayak… Mới đây, công viên nước bơm hơi đã chính thức khai trương, đưa vào hoạt động với hơn 30 cụm trò chơi kết cấu phao nổi trên mặt nước và các môn thể thao dưới nước như mô tô nước, thuyền bơm hơi, cano câu cá, cụm bể bơi nổi cùng các môn thể thao truyền thống như đua bè mảng, chèo thuyền tôm, nhà hàng nổi trên sông… đã mang lại cho điểm du lịch cộng đồng bản Ngòi bản sắc riêng biệt với các sản phẩm du lịch đa dạng, hiện đại nhưng vẫn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của dân tộc mình để phát triển du lịch bền vững và là điểm đến hấp du khách trong nước và quốc tế.

 

                                                                 Hồng Ngọc

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục