(HBĐT) - Biết tâm trạng háo hức của người lần đầu đến Móng Cái, một thành phố vùng biên của tỉnh Quảng Ninh, anh Nguyễn Tiến nhà ở phố Hòa Lạc nhắc rằng: "Móng Cái tuy sôi động trong phát triển nhưng mảnh đất này lại ẩn chứa những tầng sâu của lịch sử, văn hóa…nên muốn tìm hiểu cần có độ lắng. Năm 2018, thành phố tròn 10 năm kể từ ngày thành lập.” Hướng ánh mắt về phía sông và cầu Ka Long trong ánh nắng ban trưa rực rỡ, anh nói với khách xa lại như đang nói với lòng mình. Qua câu chuyện, rõ đây là một người thâm trầm, sâu lắng và có tình yêu sâu sắc đối với thành phố quê hương…


Từ cuối năm 2013, Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ ở thành phố Móng Cái là điểm đến du lịch văn hóa không thể thiếu trong hành trình khám phá của đông đảo du khách mỗi khi đến thăm thành phố vùng biển.

Hiếm có thành phố nào ở Việt Nam lại hội tụ nhiều nét đặc biệt, độc đáo như nơi này. Thành phố biên giới có đường biên giới trên biển và đất liền với nước bạn 70 km; có cửa khẩu quốc tế Móng Cái sầm uất, dập dìu du khách gần xa. Nơi đây còn lưu dấu, hội tụ những giá trị của văn hóa, lịch sử, nghệ thuật mà ông cha đã để lại từ ngàn xưa. Nhiều địa danh, di tích danh thắng, lịch sử khiến du khách xa gần mong được đến tìm hiểu, thưởng ngoạn.

Cùng với dòng sông Ka Long -như nhân chứng chứng kiến những thăng trầm của Móng Cái, các địa danh, di tích như đền Xã Tắc, đình Trà Cổ…đều mang trong đó dấu ấn tâm hồn, văn hóa Việt Nam mà cha ông đã gửi gắm lại cho hậu thế.

Đình Trà Cổ (phường Trà Cổ) được xây dựng từ thời hậu Lê, cách đây gần 600 năm vẫn được coi như cột mốc văn hóa Việt nơi biên ải; thể hiện rõ nét tinh thần, kiến trúc văn hóa thuần Việt. Ai ai đến đây đều có chung những nghiền ngẫm, suy tư về lịch sử, văn hóa cha ông. 2 bức hoành phi với các câu: "Địa cửu thiên trường” (đất vững, trời dài) và "Nam sơn tịnh thọ” (nước Nam bền vững) như là điều cha ông ký thác, gửi gắm cho con cháu sau này. Khi đến đây, câu hát trong bài hát "Mái đình làng biển” của nhạc sĩ Nguyễn Cường như nói thay tâm trạng bao người. Đình đã được Bộ Văn hóa -Thông tin (nay là Bộ VH -TT&DL) xếp hạng là di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia.

Hàng năm, khi lễ hội đình Trà Cổ được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, tâm linh đặc sắc càng là điểm đến của du khách gần xa. Đền Xã Tắc (trước còn có tên Đàn miếu Xã tắc đại vương) một trong những di tích lịch sử lâu đời nhất của thành phố Móng Cái được xây dựng từ cuối thế kỷ XIII, đầu thế kỷ XIV dưới triều Trần. Ngôi đền không chỉ mang ý nghĩa là cơ sở thờ tự, một nơi thể hiện văn hóa, tín ngưỡng của người Việt mà còn chứa đựng ý nghĩa to lớn hơn về sự khẳng định chủ quyền của đất nước, non sông xã tắc nơi vùng biên cương này.

Móng Cái còn có bao địa danh, di tích danh thắng lịch sử cần chiêm ngưỡng, tìm hiểu như ngọn hải đăng nơi địa đầu Tổ quốc cùng vẻ đẹp bình dị trên đảo Vĩnh Thực, du lịch Trà Cổ - Bình Ngọc, khu di tích lịch sử đồn biên phòng Pò Hèn, các cột mốc chủ quyền vùng biên, nhà thờ Trà Cổ và các bãi tắm đẹp, hoang sơ vào những ngày hè sôi động…

Tuy nhiên, như một "thổ công” nơi đây chia sẻ: Nếu đến Móng Cái mà chưa đến mũi Sa Vĩ coi như chưa đến nơi đây”…Bởi lẽ mũi Sa Vĩ là nơi bắt đầu cho nét bút vẽ chữ S bản đồ Tổ quốc Việt Nam, điểm đánh dấu địa đầu cực Đông Bắc của đất nước; nơi bắt đầu đường bờ biển dài hơn 3.000 km của nước ta. Hình ảnh biểu tượng 3 ngọn thông vươn lên trời cao cùng những câu thơ hào sảng, tha thiết của nhà thơ Tố Hữu vang vọng lòng người: Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước / Đỏ bình minh mặt sóng khơi xa…”.

Hiện nay, mỗi ngày, cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ luôn có du khách thập phương đến tham quan. Điều kỳ thú không chỉ là địa chỉ nơi địa đầu cực Đông Bắc của Tổ quốc, du khách đến đây còn được trải nghiệm, hòa mình vào biển trời quê hương; phóng tầm mắt ngắm bãi biển trải dài, ngút tầm mắt với 17 km được mệnh danh là "Bãi biển trữ tình nhất Việt Nam”… Là 1 trong 15 điểm cần đến của du khách khi đặt chân lên Móng Cái. Đó cũng là thế mạnh thúc đẩy ngành công nghiệp "không khói” ở Móng Cái đi lên…


Ảnh: Du khách tham quan ngọn đèn hải đăng ở đảo Vĩnh Thực, nơi còn giữ được nét đẹp hoang sơ, bình dị.

Có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái… nên nhiều năm qua, thành phố Móng Cái đã có nhiều giải pháp nhằm thu hút, thúc đẩy du lịch phát triển. Năm 2017, thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: tổ chức đón, chúc Tết đoàn trên 300 khách du lịch quốc tế đầu tiên nhập cảnh vào Móng Cái dịp Tết Nguyên đán; tuần lễ du lịch Móng Cái chào hè 2017; xúc tiến du lịch nội địa tại Cao Bằng, Lạng Sơn. Xúc tiến du lịch 2 quốc gia, 4 điểm đến Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng - Quế Lâm tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) và thành phố Hạ Long (Việt Nam); xúc tiến du lịch tại Hồng Kông, tổ chức lễ hội đình Trà Cổ… Năm 2017, lượng du khách đến Hạ Long đạt trên 2.053.000 người, trong đó, khách lưu trú đạt 245.213 lượt người; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 98, 384 tỷ đồng…Rõ ràng, Móng Cái đang là điểm cần đến, hấp dẫn và ấn tượng đối với du khách gần xa.

Bùi Huy

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục