(HBĐT) - Khu du lịch hồ Hòa Bình nằm trong khu vực hồ thủy điện Hòa Bình, là hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam với diện tích mặt nước 8.000 ha, dung tích chứa gần 9,5 tỷ m3 nước, trải dài 230 km từ tỉnh Hòa Bình đến tỉnh Sơn La. Hồ có nhiều đảo lớn, nhỏ với cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, gắn liền với điểm tham quan công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình.


Công ty CP Du lịch Hòa Bình đầu tư cụm trò chơi tại vịnh Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, cung cấp sản phẩm du lịch phục vụ du khách thăm quan, trải nghiệm, khám phá hồ Hòa Bình.

Trong chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định khu du lịch hồ Hòa Bình có tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Ngày 1/8/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1528/ QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đến năm 2030. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển du lịch.

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai những giải pháp thu hút đầu tư, huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển du lịch trên hồ Hòa Bình. Hiện đã có những cơ sở lưu trú, một số doanh nghiệp nghiên cứu, triển khai đầu tư vào khu vực hồ Hòa Bình. Tuy nhiên, việc phát triển khu du lịch chưa xứng với tiềm năng, lợi thế. Đối chiếu với 7 tiêu chí của một khu du lịch quốc gia theo quy định tại Điều 6, Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 1/6/2007 của Chính phủ, khu du lịch hồ Hòa Bình mới đạt 5 tiêu chí. Hiện còn 2 tiêu chí cơ bản chưa đạt đó là: Có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất - kỹ thuật du lịch và dịch vụ đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền ban hành; có khả năng bảo đảm phục vụ ít nhất 1 triệu lượt khách du lịch một năm.

BTV Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, đặt mục tiêu: Đến năm 2020, xây dựng khu du lịch hồ Hòa Bình bước đầu đáp ứng các điều kiện trở thành khu du lịch quốc gia. Phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các điều kiện trở thành khu du lịch quốc gia. Phấn đấu đến năm 2030, khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, phong phú, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc Hoà Bình; trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh Hòa Bình, là 1 trong 12 khu du lịch trọng tâm của vùng trung du miền núi Bắc Bộ với sản phẩm du lịch đặc trưng là tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Mường gắn với hệ sinh thái lòng hồ Hòa Bình. Năm 2020, khu du lịch hồ Hòa Bình đón khoảng 630.000 lượt khách, trong đó, 30.000 lượt khách quốc tế; đến năm 2025 đón khoảng 1.020.000 lượt khách, trong đó 51.000 lượt khách quốc tế; phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 1.600.000 lượt khách, trong đó, 90.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch: Năm 2020 đạt khoảng 200 tỷ đồng; đến năm 2025 đạt khoảng 580 tỷ đồng; phấn đấu đến năm 2030 đạt khoảng 1.800 tỷ đồng…

Nghị quyết đề ra những giải pháp về công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức phát triển du lịch, tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực, tuyên truyền quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư; đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất; chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch; hợp tác, liên kết phát triển du lịch; bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn cho khách du lịch… quản lý và khai thác hiệu quả tài nguyên phát triển du lịch hồ Hòa Bình bền vững…


Lê Chung

 


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục