(HBĐT) - Chỉ gần 20 hội viên nhưng nhiều năm qua, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Hòa Bình đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, xuống tận thôn, bản để xây dựng tác phẩm có tính nhân văn cao, phản ánh phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, kịp thời ca ngợi những tấm gương trong lao động sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự… Ngoài ra, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã tích cực sáng tác, tham gia các cuộc thi, triển lãm để quảng bá văn hóa, con người đất Mường ra tỉnh bạn và quốc tế.


Tác phẩm của các nhiếp ảnh gia chi hội Nhiếp ảnh tỉnh trưng bày tại sự kiện Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Đình Lai - Chi hội trưởng chi hội nhiếp ảnh Hòa Bình cho biết: Hòa Bình có núi non, sông, suối, ruộng bậc thang, nhiều cảnh đẹp, là tỉnh có nhiều dân tộc anh em đoàn kết chung sống, có nền văn hóa độc đáo, giàu bản sắc dân tộc. Đó chính là nguồn cảm hứng, chất liệu quý giá giúp các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tạo tác phẩm. Tuy nhiên, đội ngũ nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh nhà phần lớn đã cao tuổi, lực lượng trẻ còn ít. Quyền tác nghiệp của các nghệ sĩ còn hạn chế, khó khăn trong việc cập nhật và tham gia các sự kiện trong tỉnh. Tuy nhiên, với niềm đam mê nhiếp ảnh, các nghệ sĩ đã khắc phục khó khăn, tích cực sáng tác tác phẩm, tham gia triển lãm ảnh phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Sáng tác cũng chính là nhu cầu thường trực của mỗi nghệ sĩ nhiếp ảnh. Do đó, hầu hết các sự kiện lớn của tỉnh, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đều có mặt kịp thời. Anh chị em nghệ sĩ đã bám sát phong trào của các đơn vị trong tỉnh, xuống tận thôn, bản xây dựng tác phẩm có tính nhân văn cao, phản ánh phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, ca ngợi những tấm gương trong lao động sản xuất, giữ gìn ANTT, ca ngợi vẻ đẹp quê hương, non nước Hòa Bình…

Thời gian qua, Hội Nhiếp ảnh tỉnh đã tích cực tổ chức và tham gia nhiều triển lãm ảnh như: trưng bày ảnh phục vụ ngày Tết của người Mông tại xã Pà Cò; trưng bày và giới thiệu các tác phẩm tại trường THPT Phú Cường (Kỳ Sơn); tham gia trưng bày tại ngày thơ Việt Nam (huyện Cao Phong), ngày sách Việt Nam (trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), Đại hội Đảng bộ tỉnh, các lễ hội… Đặc biệt, các nghệ sĩ nhiếp ảnh của chi hội chính là lực lượng nòng cốt trong các cuộc thi và triển lãm ảnh như chủ đề "Vì bình yên cuộc sống”, "Hòa Bình - Bản sắc và hội nhập”, "Sắc màu Tây Bắc”…

Hàng năm, các nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh đều đặn, tích cực tham gia cuộc thi ảnh của 15 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Từ năm 2011 đến nay đã có 635 tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh ta tham gia liên hoan. Trong đó có 80 tác phẩm được hội đồng nghệ thuật trung ương chọn treo và đoạt giải. Các tác giả có nhiều tác phẩm chất lượng được chọn treo và trao giải như: Tào Đức Khánh, Hoàng Đình Lai, Đinh Hải, Nguyễn Xuân Thanh… Chủ đề chính của các tác phẩm là bám sát đời sống văn hóa, phong tục tập quán, phong cảnh đẹp tỉnh nhà.

Đồng chí Hoàng Đình Lai, chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh cho biết thêm: Chi hội đã tích cực phối hợp tổ chức các trại sáng tác, cử và động viên hội viên tham gia trại sáng tác, tập huấn, trao đổi bổ sung nâng cao kiến thức và kinh nghiệm sáng tác ảnh nghệ thuật cho các hội viên. Trong 5 năm trở lại đây, chi hội đã tổ chức được 3 trại sáng tác cho 54 lượt hội viên tham gia. Từ trại sáng tác này đã có nhiều tác phẩm tốt được hoàn thành và tiếp tục xây dựng ý tưởng sáng tác trên cơ sở thực tế đã được tiếp cận. Nhân dịp này, hội viên tham gia đã được nghe các nghệ sỹ uy tín của lĩnh vực nhiếp ảnh trao đổi về kinh nghiệm sáng tác và nói chuyện chuyên sâu về ảnh nghệ thuật.

Những năm tới, với mục tiêu tiếp tục quảng bá bản sắc văn hóa và con người đất Mường Hòa Bình, chi hội nhiếp ảnh tỉnh phấn đấu phát triển hội viên, nâng cao chất lượng sáng tác, có nhiều tác phẩm tốt, có tư tưởng và nghệ thuật góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh. Đồng thời tập trung đầu tư hỗ trợ các tác phẩm có giá trị nghệ thuật, giúp đỡ các tác giả trẻ có năng lực sáng tạo phát triển, trở thành hội viên hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Dương Liễu


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục