(HBĐT) - Là huyện vùng cao, địa hình tương đối khó khăn, núi cao, sông, suối xen kẽ tạo thành nhiều dài đất hẹp chia cắt, độ dốc lớn. Mấy năm trở lại đây, huyện Đà Bắc khai thác tiềm năng, lợi thế các xã vùng hồ Hòa Bình phát triển du lịch cộng đồng homestay đã tạo nên diện mạo mới và đang trở thành ngành kinh tế triển vọng của huyện, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.


Du lịch cộng đồng Đà Bắc đã khởi sắc, được du khách tìm đến thăm quan tại xóm Ké (xã Hiền Lương), xóm Đá Bia (xã Tiền Phong), xóm Sưng (xã Cao Sơn) để được trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường, Tày, Dao… nơi đây. Đặc biệt, vào dịp cuối tuần hay các kỳ nghỉ lễ, Tết, các hộ homestay đón nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Trong đó, chủ yếu là khách quốc tế, học sinh, sinh viên và các nhóm hộ gia đình. Đến thăm các xóm Ké, Đá Bia hay xóm Sưng, du khách được khám phá núi non, rừng già hùng vĩ, lòng hồ mênh mang, được cùng sinh hoạt, cảm nhận cuộc sống văn hóa, lao động sản xuất của người dân địa phương.

Tham gia loại hình du lịch này tùy theo thời gian chuyến đi, bạn có thể lựa chọn những loại hình du lịch phù hợp như: chèo thuyền, bơi mảng trên hồ, tắm suối, đi xe đạp quanh xóm hoặc đi bộ khám phá rừng già. Bạn cũng có thể cùng người dân địa phương gặt lúa, đánh bắt cá, tôm, săn bắn, dệt vải, đan lát. Sau một ngày thăm quan, trải nghiệm quanh xóm, du khách được thưởng thức những món ăn bình dị, đậm bản sắc của đồng bào nơi đây như gà, cá nướng, cá hấp, thịt trâu lá lồm, rau tầm bóp, lá đu đủ… mang lại dư vị không thể nào quên.


Các hộ homestay tại xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) thường xuyên đón khách du lịch đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

Chị Nguyễn Thu Trang, du khách đến từ quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: Theo giới thiệu của người bạn đã đến đây, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, mình cùng mấy gia đình tổ chức cho các con đến xóm Đá Bia thăm quan và trải nghiệm. Phong cảnh đẹp, người dân thân thiện, mến khách và đặc biệt là đến đây các con được trải nghiệm những công việc như cấy lúa, trồng rau, dệt vải, đánh bắt cá... giúp các con thêm hiểu và trân trọng cuộc sống hơn. Sau chuyến đi này, chắc chắn mình sẽ giới thiệu cho các bạn khác đến thăm quan du lịch hồ Hòa Bình và các điểm du lịch cộng đồng tại Đà Bắc.

Hiện nay, du lịch cộng đồng phát triển mạnh tại các xã vùng hồ Hòa Bình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ và giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của dân tộc đến với bạn bè trong và ngoài nước. Một tín hiệu khả quan đang đến với du lịch huyện Đà Bắc là có nhiều doanh nghiệp tổ chức khảo sát xây dựng các tua, tuyến du lịch, các sản phẩm du lịch đặc thù.

Anh Đinh Văn Sánh, một trong những gia đình làm dịch vụ homestay ở xóm Ké, xã Hiền Lương cho biết: Gia đình tôi được hỗ trợ làm homestay, sau thời gian triển khai thực hiện, tới nay, gia đình là điểm đón khách thường xuyên tại xóm. Hiện nay, các hộ homestay đều được đầu tư đồng bộ chăn, ga, gối, đệm… tạo cho du khách cảm giác thoải mái và gần gũi như ở nhà. Trong hành trình du lịch, du khách được hưởng các dịch vụ ẩm thực, nghỉ ngơi tại nhà sàn; tham gia chèo bè mảng, thuyền Kayak; giao lưu văn nghệ và đốt lửa trại...

Đồng chí Nguyễn Văn Hiến, Trưởng phòng VH-TT huyện Đà Bắc cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 09 của Huyện ủy Đà Bắc về phát triển du lịch huyện giai đoạn 2015 - 2020, định hướng đến năm 2030, căn cứ theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2014 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, huyện Đà Bắc đã và đang tập trung phát triển du lịch cộng đồng, đồng thời có những hỗ trợ nhất định cho các điểm du lịch cộng đồng homestay tại hai xã Hiền Lương và Tiền Phong. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện đã quan tâm chỉ đạo, kêu gọi thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp, tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất đối với các doanh nghiệp tham gia đầu tư. Năm 2017, khách đến thăm quan trên địa bàn huyện có 60.500 lượt, trong đó khách quốc tế 125 lượt, khách nội địa 60.375 lượt, doanh thu đạt 6.820 triệu đồng. Tuy nguồn thu chưa lớn song đã đánh dấu sự phát triển bước đầu của loại hình du lịch cộng đồng ở huyện Đà Bắc.

Năm 2018 là năm triển khai Đề án phát triển du lịch huyện, kế hoạch chiến lược phát triển du lịch, theo đó, huyện tiếp tục chỉ đạo hướng các hoạt động du lịch chuyên nghiệp nhằm phát huy thế mạnh và nội lực của huyện trong giai đoạn mới. Tiếp tục đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các điểm du lịch cộng đồng, đưa du lịch cộng đồng trở thành ngành kinh tế triển vọng của huyện. Đồng thời thông qua du lịch cộng đồng góp phần gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa, bản sắc các dân tộc trên địa bàn huyện Đà Bắc.


Hồng Ngọc

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục