(HBĐT) - Đã từ lâu, Kim Bôi - vùng đất "chén vàng” được du khách gần xa biết đến bởi nguồn nước khoáng nóng có công dụng hữu ích chăm sóc sức khỏe con người. Cùng với hệ thống hang động đẹp, núi rừng trù phú và sự nổi tiếng về văn hóa dân gian, lễ hội, Kim Bôi đã gợi mở những tiềm năng để phát triển du lịch. Tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư là việc Kim Bôi đã và đang tập trung để tạo nền tảng phát triển du lịch bền vững.

 


Serena Resort Kim Bôi là điểm du lịch mới hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

 

Tiềm năng lớn nhất để phát triển du lịch Kim Bôi phải kể đến nguồn nước khoáng thiên nhiên quý giá. Suối khoáng Kim Bôi thuộc xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì. Khoáng được xuất lộ ra từ vỉa đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm, khi lộ thiên nước có nhiệt độ 34 - 360C. Qua kiểm nghiệm, nước khoáng Kim Bôi được sử dụng để phục hồi sức khỏe, đóng chai làm nước giải khát. Nguồn khoáng nóng phun lên từ độ sâu 175,5 m đã được bơm dẫn trực tiếp vào các khu bể tắm của Khu du lịch Suối khoáng Kim Bôi để phục vụ du khách.

Tại xã Vĩnh Đồng cũng có một mó nước khoáng được khai thác từ thời kỳ Pháp thuộc. Qua khảo nghiệm và phân tích của các nhà khoa học, nước khoáng ở mỏ Vĩnh Đồng có hàm lượng khoáng hòa tan cân bằng ở mức 309mg/lít. Theo các nhà khoa học, với hàm lượng khoáng chất này, nước khoáng tuyệt đối an toàn đối với người sử dụng (kể cả với trẻ sơ sinh). Ngoài ra, ở khu vực xã Vĩnh Tiến, Sào Báy… cũng có những mỏ nước khoáng thiên nhiên vô cùng giá trị.

Về cảnh quan thiên nhiên, cách trung tâm thị trấn Bo chừng 5 - 7 km (xóm Vó Khang, xã Kim Tiến) có một dòng thác thiên tạo được gọi tên "Thác Mặt trời”. Nơi đây bốn mùa mây phủ, không khí trong lành, mát mẻ có thể phát triển thành khu du lịch dã ngoại, khám phá thiên nhiên tươi đẹp.

Đi xa hơn về phía thành phố Hòa Bình, khu vực xóm Củ, xã Tú Sơn có 9 ngọn thác mỹ miều được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, phù hợp để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…

Để biến tiềm năng thành lợi thế phát triển du lịch, trong những năm qua, huyện Kim Bôi đã tập trung quảng bá tiềm năng, xúc tiến đầu tư. Đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kim Bôi cho biết: Thời gian qua, huyện đã xây dựng đề án phát triển du lịch huyện Kim Bôi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trên cơ sở đó xây dựng các tua, tuyến du lịch để thu hút khách trong và ngoài nước. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã có 6 điểm du lịch. Trong đó, 2 khu du lịch mới là Serena Resort Kim Bôi, An Lạc Ecofarm dựa vào nguồn nước khoáng để phát triển mô hình du lịch nghỉ dưỡng. Có 5 khách sạn và 27 nhà nghỉ với 668 phòng được sử dụng phục vụ khách du lịch.

Cùng với Suối Khoáng Kim Bôi, Vĩnh Tiến resort, Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Hòa Bình... 2 điểm du lịch mới được khai thác là Serena resort Kim Bôi và An Lạc Ecofarm đã được coi là điểm đến hấp dẫn. Serena Resort Kim Bôi được Công ty CP đầu tư Lạc Hồng đầu tư, xây dựng với quy mô diện tích hơn 30 ha, trải dài theo con sông Bôi uốn lượn bên chân những ngọn núi hùng vĩ. Kiến trúc của Serena Resort Kim Bôi được thiết kế bởi kiến trúc sư Nhật Bản, mang đậm bản sắc vùng miền, hòa quyện, đồng nhất với môi trường sinh thái, cảnh quan nơi đây. Du khách đến với Serena Resort Kim Bôi sẽ được đắm mình trong nguồn nước khoáng thiên nhiên nổi tiếng, tận hưởng cảnh sắc tươi đẹp và thưởng thức những món ăn đặc sản, độc đáo của núi rừng Tây Bắc. Điểm nhấn về kiến trúc của Serena Resort Kim Bôi là nhà hàng nón lá được dựng nên từ 1,5 vạn cây tre, tạo cảm giác ấm áp, thân quen. Khu tắm Onsen kiểu Nhật được xây dựng theo lối kiến trúc của đất nước mặt trời mọc (kết hợp giữa xông hơi bằng chính nguồn khoáng nóng tại Kim Bôi và bể tắm khoáng ngoài trời) nằm giữa không gian thiên nhiên xanh mát… Ngoài các dịch vụ ăn, uống, ngủ, nghỉ, tắm, Serena Resort Kim Bôi đầu tư đầy đủ các khu hội thảo, sân tennis, phòng tập Gym, massage... đáp ứng nhu cầu của những đoàn khách du lịch kết hợp hội thảo hoặc nhóm du khách.

Đến với Serena resort Kim Bôi vào dịp cuối tháng 4, chúng tôi thấy được sự hút khách theo đúng nghĩa ở khu du lịch này. Quản lý resort cho biết, vé và phòng cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đã được du khách đặt hết từ 2 tháng trước. Lần đầu tiên đến Serena Resort Kim Bôi nói riêng và Kim Bôi nói chung, anh Phạm Anh Tuấn, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Chúng tôi đến đây để tổ chức sự kiện 15 năm thành lập công ty. Cảm nhận đầu tiên là đẹp, cung cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp và có khá nhiều các dịch vụ phụ trợ để phục vụ du khách. ý kiến chung của mọi người trong đoàn đây là nơi nên đến. Tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư, du lịch Kim Bôi đang thực sự trên đà cất cánh.


Thúy Hằng

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục