Là vùng đất lịch sử của dân tộc, Phú Thọ không chỉ thu hút du khách bởi những điểm du lịch về nguồn, mà còn có những điểm đến thiên nhiên hoang sơ…


Đầm Ao Châu

 

Khu di tích đền Hùng
Được xây dựng vào thế kỷ 15, quần thể di tích đền Hùng (quần thể đền chùa thờ phụng các vua Hùng) được đánh giá là điểm du lịch nổi tiếng nhất Phú Thọ, tọa lạc trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, TP. Việt Trì. Tương truyền rằng: đây chính là nơi hội tụ linh khí của núi sông và cũng chính là nơi người con trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ lên làm vua, đặt tên nước là Văn Lang và lấy hiệu là Hùng Vương. Chính vì vậy, vùng đất này được coi là cội nguồn của các dân tộc Việt Nam và là vùng đất Tổ linh thiêng. 
Khu di tích đền Hùng gồm có 4 ngôi đền (đền Hạ, đền Giếng, đền Trung, đền Thượng), 1 ngôi chùa, lăng vua Hùng và nhiều hạng mục khác. Cổng của đền Hùng được xây dựng vào năm 1917 (tức năm Khải Định thứ 2) có dạng vòm cuốn (cao 8,5m), gồm 2 tầng và 8 mái với kiến trúc trang trí vô cùng đặc sắc. Bao quanh đền là khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ, tỏa ra khí linh thiêng. Du khách đến với đền Hùng để trở về với nguồn cội của dân tộc, đặc biệt vào ngày 10/3 âm lịch hằng năm, đông đảo đồng bào và du khách thập phương về dự ngày Giỗ Tổ linh thiêng.
Đền Hùng đã được Nhà nước xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, và năm 2012, UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 
Đền Quốc mẫu Âu Cơ
Nằm trên địa phận xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, đền mẫu Âu Cơ là nơi thờ mẹ Âu Cơ trong truyền thuyết nguồn cội dân tộc, được xây dựng vào thời Hậu Lê với kiến trúc đền chùa cổ độc đáo thời kỳ Đông Sơn. Đền mẫu Âu Cơ nằm trên một khuôn đất hình chữ nhật có chiều dài khoảng 200m và chiều rộng khoảng 150m, bao quanh là bức tường cao. Đền ẩn mình dưới gốc đa cổ thụ, gần đền có giếng Loan, giếng Phượng. Trước mặt là núi Giác, sau lưng đền là dòng sông Hồng cuồn cuộn chảy. Năm 1991, đền được xếp hạng là di tích lịch sử- văn hóa quốc gia. 
Bảo tàng Hùng Vương
Là một trong những bảo tàng đẹp và bề thế nhất tại khu vực phía Bắc, Bảo tàng Hùng Vương do hội Kiến trúc sư Việt Nam thiết kế phỏng theo truyền thuyết bánh chưng, bánh dày với quan niệm trời tròn, đất vuông và được xây dựng vào năm 1986, mang tính chất đặc trưng của bảo tàng khảo cứu địa phương. Du khách đến với bảo tàng Hùng Vương để tìm hiểu về văn hóa dân gian Việt Nam thông qua các bộ sưu tập, tài liệu và hiện vật quý hiếm. 
Đầm Ao Châu
Được ví là  "vịnh Hạ Long” thu nhỏ trên đất Phú Thọ, đầm Ao Châu trải rộng trên địa bàn thị trấn Hạ Hòa và các xã: Ấm Thượng, Y Sơn, Phụ Khánh huyện Hạ Hòa. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng mặt đầm mênh mông phẳng lặng như tấm gương khổng lồ, được điểm tô bởi hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ nơi lòng hồ và 99 ngách nước từ khe núi. Đầm có độ sâu trung bình khoảng 3m (có nơi sâu tới 35m). Bao quanh đồi núi được phủ xanh bởi hệ thực vật phong phú, đa dạng đặc biệt là rừng cọ, đồi chè bạt ngàn, ngút mắt đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động. Giữa đầm có đài tưởng niệm các bậc anh linh xưa. Đến với Đầm Ao Châu, du khách còn có cơ hội tham gia các hoạt động nghỉ dưỡng vô cùng hấp dẫn như bơi thuyền, câu cá… hay leo núi. 

 

Toàn cảnh Đền Hùng

Hang Lạng
Đây là một hang động thạch nhũ dài, nằm trên địa phận xã Xuân Sơn, huyện Thanh Sơn. Hang được đánh giá là kỳ tích thiên nhiên bởi có rất nhiều thạch nhũ được hình thành từ hàng nghìn năm (thậm chí hàng triệu năm) về trước với kích thước và hình dáng đa dạng, độc đáo. Từ cửa hang Lạng, du khách có thể bao quát toàn cảnh cánh đồng Mường Lạng xinh tươi, hít thở không khí trong lành, rũ bỏ nhiều tạp niệm trong cuộc sống trước khi bước vào lòng hang bí hiểm ăn sâu vào núi Ten. 
Vườn quốc gia Xuân Sơn
Nằm ở điểm cuối cùng của dãy Hoàng Liên Sơn, Vườn quốc gia Xuân Sơn nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên. Vườn không chỉ có khung cảnh thiên nhiên làm say đắm lòng người với núi Ten, núi Voi, núi Cẩn, suối Lấp, suối Thang… mà còn có hệ động thực vật phong phú, đa dạng. Đặc biệt thu hút là khu rừng chò chỉ đẹp nhất miền Bắc. 
Công viên Văn Lang
Là công trình trọng điểm của TP. Việt Trì, công trình hồ công viên Văn Lang được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, không gian đẹp và kiến trúc vô cùng độc đáo mang dấu ấn văn hóa thời đại Hùng Vương với tổng diện tích 116,2ha, có vốn đầu tư là 1.179 tỷ đồng. Công trình đã giành Giải thưởng kiến trúc quốc gia năm 2000. 
Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy
Suối khoáng nóng Thanh Thủy (thuộc địa phận xã La Phù, huyện Thanh Thủy) được tạo thành tự nhiên và vận động theo các khe đứt gãy hình bầu nậm sâu dưới lòng đất, có diện tích trên 1km2, nhiệt độ trung bình của nước từ 370C – 430C với tổng trữ lượng là 19.710.000m3. Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì suối khoáng nóng Thanh Thủy có chứa nguyên tố Rn có tác dụng chữa các bệnh về xương khớp và rất tốt cho việc chữa các bệnh ngoài da. Bên cạnh đó, suối khoáng Thanh Thủy còn có nhiều hàm chất vi lượng như: Natri, Canxi, Magie, đặc biệt có nhiều hàm chất Radon – một loại nước ra don quý hiếm giúp phục hồi sức khoẻ và chữa bệnh, có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, có lợi cho tim, giúp con người có một làn da khỏe đẹp, hồng hào. Đến với Thanh Thủy, du khách sẽ được ngâm mình trong những bồn nước khoáng nóng, tận hưởng những giây phút thư thái, hòa mình vào thiên nhiên.

 

                         TheoBaodulich

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục