(HBĐT) - Ở phía Bắc dòng sông Đà, sương ngưng đọng trên mặt nước càng gợi cảm giác giá buốt trên da thịt. Nhưng, bao giờ cũng vậy, ở miền non cao, nơi thượng nguồn, trước khi có những ngày nắng vàng ấm áp, mùa xuân được ủ trong men say lạnh giá của đất trời. Trong lớp vỏ khô cằn của đất nâu, bao nhiêu loài hoa dại bung nở dưới mưa xuân. Trong lớp vỏ xù xì của cành cội, những nụ hoa bung nở một màu thanh khiết, trong sương, màu hoa lại càng gợi những xúc cảm thanh tao, trở thành một điều gì đó rất riêng của miền đất này.


Mùa xuân này, nhiều nhà ở những xã xa xôi của huyện lỵ Đà Bắc đang có trong vườn những cây mận đã lâu năm. Ở nơi mà nước đã dâng cao từ lòng hồ thủy điện, mây đã xuống thấp hơn, đất đai khô hanh giữa cái lạnh thấu xương tỏa ra từ những dãy núi đá. Những nụ hoa mận trắng bật ra khỏi "lớp áo” dày dặn, chúng cứng cỏi như những chiếc gai nổi lên trên màn sương trắng đục rồi bung nở những cánh trắng khỏe khoắn.

Với những người lần đầu đặt chân đến những vùng đất như thế này hẳn sẽ giật mình. Cả một vùng hoa mận trắng tinh khôi hiện ra trước mắt giữa trời sương giăng trắng xóa và yên tĩnh lạ thường. Màu hoa mận trắng không giống như màu hoa đào, hoa ban đỏ được ví như biểu tưởng của mùa xuân. Hoa mận mãi mãi chỉ là một sắc màu bình dị, màu hoang dã như những gì cây đã bẩm thụ suốt cuộc đời là sương sa, đất cằn, mưa núi, nắng, gió... của miền đất khắc nghiệt này. Những cánh hoa cứ trắng trong, thanh khiết từ khi bung nở cho đến khi mưa xuân trút xuống rụng dưới gốc già nua.

Hoa mận trắng như những bông tuyết trắng, như những vốc mây mù được ai đó đắp lên cành cội xù xì. Hoa mận nở nhiều hơn lớp lá xanh non như báo hiệu một mùa xuân đón Tết Nguyên đán. Những bông hoa nhưn những nàng tiên giáng trần vào một đêm xuân giá rét và diệu kỳ đến thế. Với những người dân quanh năm lao động vất vả ở miền quê này, họ luôn cầu mong năm mới may mắn no ấm.

Mùa hạ đến nô nức với những gùi mận xuống chợ theo nhịp chân mềm mại của những cô gái Thái, gái Tày duyên dáng trong trang phục áo cóm. Dường như, những bông hoa mận trắng đã gửi hồn vía của sự thanh tao trong vị ngọt, vị chua của những trái mận như thế. Để rồi, ai đó đã được ngắm nhìn sẽ đem lòng yêu mãi vẻ đẹp trắng trong ấy của mùa xuân đã về bên dòng Đà giang.


Việt Phương

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục