(HBĐT) - Nằm ở xóm Cốm, thuộc Bãi Làng, xung quanh được bao bọc bởi những ngọn núi, phía trước là thung lũng nhỏ yên bình với ruộng lúa luôn xanh mướt, chùa Hải Tạng trầm mặc, cổ kính là ngôi cổ tự trên đảo Cù Lao Chàm, thành phố Hội An (Quảng Nam). Chùa được xây dựng năm 1758, tọa lạc sát chân núi phía Tây của đảo Hòn Lao. Đây là ngôi chùa cổ, nơi mọi người thường xuyên tới chiêm bái.


Hiện tại, chùa không có sư trụ trì mà chỉ có đôivợ chồng già trông nom. Ngôi chùa quy mô vừa phải, khung gỗ, lợp ngói âm dương như nhiều ngôi chùa cổ khác ở Hội An. Chùa thờ Phật, kết hợp thờthánh, thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng "tam giáo đồng nguyên” của ngườibản địa và khách thập phương đến giao thươngmột thời ở đảo này.

Chùa Hải Tạng được gắn với nhiều truyền thuyết hay,tên chữ Hải Tạng mang hàm ý đẹp: Kinh Tạng của nhà Phật. Tên Hải Tạng còn được lý giải: Hải là biển, Tạng là Tam Tạng kinh điển, vớiý nghĩa chùa Hải Tạng là nơi hội tụ kinh Tam Tạng mênh mông như biển cả. Có nhiều truyền thuyết nói về nhân duyên khởi dựng chùa Hải Tạng. Theo các bậc cao niên ngụ cư ở thôn Bãi Làng, xã Tân Hiệp trên đảo Cù Lao Chàm cho biết: Tương truyền, vào khoảng thế kỷ thứ 17, có chiếc thuyền chởcác cây cột gỗvận chuyển từ Bắc đem vào làm một chùa nào đó trong Nam, nhưng khi đi ngang Cù Lao Chàm, trời tối nên phải neo thuyền nghỉ lại. Sáng ra, thuyền tiếp tục lên đường, nhưng thật lạ, biển tự dưng sóng dậy, thuyền cứ xoay tròn, lòng vòng không đi ra khỏi Cù Lao Chàm được.Sau có người trong đoàn lên một ngôi miếu ở Cù Lao Chàm khấn nguyện và được các vị thổ địa, thần linh cho biết, giàn cột này phải để lại dựng chùa cho Cù Lao Chàm không được đem đi. Vì thế, chùa dựng lên lấy tên là Hải Tạng.


Chùa Hải Tạng cổ kính là biểu tượng kiến trúc văn hóa Phật giáo độc đáo, tiêu biểu trên đảo Cù Lao Chàm, thành phố Hội An (Quảng Nam).

Ấn tượng đầu tiên là cổng tam quan đầy rêu phong nhuộm màu thời gian. Tam quan với lối kiến trúc xưa gồm 4 trụ biểu cao 5 m, chóp trụ có khối hình hoa sen, rộng 1,5 m. Tam quan được chia làm 3 cổng, với 2 lối vào nhỏ,1 lối vào lớnthiết kế theo kiểu mái vòm, bờ nóc, bờ hồi đắp nổi nhiều đường nét uốn lượn mềm mại, uyển chuyển, trên lợp ngói âm dương. Kết nối tam quan là bức tường thành bằng đá bao bọc xung quanh trang nhã với những đường nét hoa văn gọn gàng bao lấy khu vực và cả khuôn viên ngôi chùa. Phía trước sân chùa là tượng Bồ Tát Quan Âm đứng trên đài sen giữahồ sen nhỏ, mặt hướng về phía biển Đông như che chở cho cuộc sống an lành củangư dân nơi đây.

Kiến trúc bên trong ngôi chùa còn khá nguyên vẹn. Ở mái hiên, dép hoành cách điệu với hình lồng đèn, thân chạm hình hoa lá, đầu là những cánh sen lật đỡ thẳng lên đòn tay, dưới chạm nổi hình đầu rồng. Hệ thống cửa "thượng song hạ bản”, gồm 3 bộ, mỗi bộ 4 cánh, ngăn không gian bên ngoài với không gian nội thất. Hệ thống hoành phi, câu đối sơn son thếp vàng, uy nghiêm, lớp lang huyền ảohài hòa với cấu trúc tượng pháp thờ tự đa dạng. Nổi bật ở chánh điện là bộ tam thế. Kế đến là tượng Thích Ca ngồi trên đài sen. Đặc biệt, trong chùa hiện vẫn còn lưu giữ đại hồng chung có giá trị về mặt lịch sử và văn hóa. Trên chuông cócon rồng mang phong cách mỹ thuật Việt thời Lê Sơ. Có nhiều ý kiến cho rằng, quả chuông ở chùa Hải Tạng có thể có niên đạitrước cả thời điểm xây dựng chùa.

Sự hiện hữu của ngôi chùa làm cho cảnh sắc Cù Lao Chàm trở nên hiền hòa, thuần khiết và có chiều sâu về tâm linh. Ngôi cổ tựđã làm nên vẻ đẹp riêng của một vùng sinh thái. Đến Cù Lao Chàm, du khách nên một lần viếng chùa Hải Tạng cổ kính để được sống lại với nhữngtruyền thuyết,không khí linh thiêng nơivùng đất còn hoang sơ.


Hải Linh


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục