(HBĐT)-Từ rất lâu đã ấn tượng đặc biệt về vùng đất Phú Yên, nơi cái nắng, cái gió đã lồng lộng đi vào câu thơ của nhà thơ Trần Mai Ninh năm nào: Ơ cái gió Tuy Hoà/Cái gió chuyên cần/Và phóng túng/Gió đi ngang, đi dọc/Gió trẻ lại - lưng chừng/Gió nghỉ/Gió cười,/Gió reo lên lồng lộng... Từng một lần ngồi bên một quán nhỏ bên dòng sông Đà Rằng-chảy từ đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ nghe gió thổi vi vút, để rồi có lần nữa trở dải đất miền Trung nhiều điều tuyệt vời này...




             Một góc danh thắng Ghềnh Đá Đĩa(Phú Yên)
Miền Trung chan hòa nắng gió, cát trắng, biển xanh...Nhưng cái gió Tuy Hòa-Phú Yên cũng là một "thương hiệu" bởi cái sự lạ, "không giống ai". Nhiều người con Phú Yên đi lập nghiệp nơi xa từng viết những cảm nhận đặc biệt về "Gió đặc sản" quê mình. Không hẳn là ngày giông bão...mà sao gió hào phóng quá chừng. Thổi liên hồi, tha thiết không ngừng nghỉ. 

Năm nay, lại có dịp vào Phú Yên mà điểm đầu tiên là nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng cách đây 128 năm tại xã An Trạch, huyện Tuy An. Vừa bước chân ra khỏi chiếc xe du lịch, các du khách đã nhận được vô vàn cơn gió ào ạt tới. Trời xanh, nắng ấm, nhưng gió lại khiến lòng người e ngại điều gì đó bất thường của thiên nhiên, nhưng một đồng nghiệp ở miền Trung trấn an: "Gió Tuy Hòa... ngày thường thôi, đừng lo". Đi du lịch có gì mà lo lắng, nhưng phải lo bới tóc, vuốt tóc rối cho các thành viên nữ trong đoàn để họ có một khuôn hình đẹp khi chụp với nhà thờ cổ này. Tà áo bay phần phật. Tóc rối tung...Thôi dù gì cũng có được những khuôn hình đẹp với vẻ đẹp bình an, cổ kính ngôi nhà thờ danh tiếng này. Chỉ tiếc, các khuôn hình không ghi được cái ngang tàng, biến hóa của những cơn gió hoang, thổi ròng rã suốt bao mùa này...Trên đường đi thăm Ghềnh Đá Đĩa(xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), lại càng thấm hơn "uy lực" của gió Tuy Hòa. Gió thổi qua những khu vườn làm làm sạm đi những chiếc lá xanh và làm hanh hao những mùa vàng. Gió thổi qua những làng mạc và đồi núi trập trùng. Nhất là khi được đứng trên bờ biển xanh, ngắm kiệt tác của thiên nhiên với tầng tầng khối đá hình trụ màu đen...mới càng thấy sức mạnh của những làn gió Tuy Hòa. Cũng chẳng đủ can đảm để đứng chênh vênh bên mép sóng để chụp kiểu ảnh "làm duyên" cùng địa danh này...Bởi vẫn là gió thông thốc thổi về. 

Tuy vậy, nhưng đã chạm được đến với kiệt tác của tạo hóa, của thiên nhiên, bỗng thấy những cơn gió kia là một phần không thể thiếu ở nơi đây. Bởi ít ra, ai cũng đều có những cảm nhận thật về gió và điều quan trọng hơn là có ấn tượng đặc biệt về danh thắng này. Nhìn từ xa xa, nhất là từ con thuyền từ biển vào, Ghềnh Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ rộng khoảng 50 m, dài 200 m với hàng nghìn phiến đá, khối đá hình trụ đen tuyền, óng ánh xếp chồng lên nhau, tiếp nối vươn về mép biển, đón chờ từng cơn sóng biển. Theo các nhà khảo cổ: Ghềnh Đá Đĩa được hình thành khi núi lửa phun trào dung nham xuống biển...Không gian kỳ vĩ ở Ghềnh còn được nâng lên bởi những khung cảnh xung quanh: vịnh biển với những chiếc thuyền thúng, triền đồi bao quanh, bãi tắm, nước biển xanh thẳm. Mỗi năm di tích thắng cảnh cấp quốc gia này đã đón hàng vạn lượt người ghé thăm. Rất nhiều đôi tình nhân đã chọn nơi đây là điểm chụp ảnh cưới...Nếu biết rằng thiên đường độc đáo này ở Phú Yên chỉ là 1 trong 2-3 điểm tương tự trên thế giới, mới thấy Ghềnh Đá Đĩa là điểm cần phải đến như thế nào... 

  Biết chương trình của đoàn không dài, anh Phan Xuân, một đồng nghiệp ở Phú Yên chia sẻ thêm rằng: " Phú Yên thêm nổi tiếng bởi bãi Xép đã đi vào bộ phim nổi tiếng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Rồi các vịnh Xuân Đài, Ô Loan, vũng Rô, Đèo Cả...vừa là danh thắng đi vào thơ ca, vừa là di tích lịch sử đi vào tiềm thức bao người đó các anh"... Đúng đó, vẫn còn "nợ" Tuy Hòa-Phú Yên nhiều lắm. Những vẫn phải hứa với anh lần sau trở lại xứ Nẫu này phải còn phải đi nhiều điểm đó và chắc chắn mong một lần ngắm nhìn những trầm tích thời gian ở Tháp Nhạn, hay mơ mộng, lãng mạn một lần khi được đón bình minh ở cực đông tổ quốc(hải Đăng Đại Lãnh), được hòa mình vào sóng biển ở bãi tắm hòn Chùa hay tung tăng nô đùa ở "Hoa vàng cỏ xanh"...Đấy là điều không quá khó, nhất là khi anh Phan Xuân nhấn mạnh rằng: sân bay Tuy Hòa ngày càng được đầu tư nâng cấp, nên việc đến Phú Yên thuận lợi hơn nhiều. Năm 2018, Phú Yên đã được đón 1,6 triệu lượt du khách; năm 2019, đã có 1,8 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến vùng đất nhiều quyến rũ này./.

                                     Bùi Huy

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục