(HBĐT)-Cách đây 10 năm, ngưi viết đã có dp đến thành phố Cn Thơn tượng vi câu ca mt thi: " Cn Thơ go trng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không mun về”. Đến sân bay Cn Thơ trong chiu mun. Hà Ni đang lnh ngăn ngt, vy mà vào đến nơi đây, thy m áp quá chng. Có th do khí hu ôn hòa và cũng do con ngưi và cnh sc Tây Đô? Hoàng hôn ráng đ bao trùm thành ph, cũng là lúc thành ph vào đêm…Nhưng thành ph không ng, mà vn sôi đng, rc r vi nhng chuyến du thuyn ngược xuôi trên dòng Hu Giang


          Đặc sản trái cây tại chợ nổi Cái Răng-Cần Thơ

Vy là sau 10 năm, li có chuyến tr li Cn Thơ để gp li bến Ninh Kiu, nơi có khu công viên Ninh Kiều và tưng đài Bác H. Cũng do là thi 4.0 nên vic đặt ăn ti trên du thuyn được thc hin trước vài hôm, nên đúng gi, đoàn lên du thuyn, bàn ăn cùng các món theo thc đơn đã đưc chun b sn cùng các nhân viên có n cười hn hu. Đêm sông Hu, đôi b rc sáng nhng ánh đèn màu. Nưc lên dunh con sóng nh. Các tng ca du thuyn, đang là các chương trình ca nhc tp k, vi nhiu th loi khác nhau. Các tầng đều đã kín chỗ. Nếu tng lu đang nh nhàng các tình khúc của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, thì tng 2, tng 3 đang réo rt nhng bài ca vng c-đặc sn vùng sông nưc min Tây. Tiếng đàn, tiếng hát hòa quyện nhau mênh mang trên sóng nước. Cùng tng 3, trong các bàn ăn ca thc khách, có nhóm các du khách n Độ đang có màn "Chúc mng sinh nht. Chc mt gia đình thương gia ngưi n đang t chc sinh nht cho con gái đang đ tui trăng tròn. Qu tht, như người bn tng chia s: i Cn Thơ mà không ngi du thuyn xuôi ngưc sông Hu thì phí quá…”. Gió min Tây mát du như chiu lòng ngưi và m thc Cn Thơ tht không th chê ni mt câu vi các món ăn dân dã mà nh mãi như: Lu mm Cn Thơ, lu bn, c nướng tiêu, nhng món cá không th đất BcNếu thêm ly rưu nh là rưu mn Sáu Tia là đ bộ…

Theo lch trình, khi bình minh, là có chuyến đi ch ni Cái Răng-mt nét riêng không th thiếu ca vùng sông nưc min Tây. Nhng chiếc khăn rn Nam B được trao cho các thành viên, đúng là nét riêng ca vùng quê này. N hướng dn viên đón đoàn bng n cười hin và ging nói đc trưng cùng b bà ba màu tím nhẹ Sông Hu mùa nưc ni, sóng nưc dào dtThuyn ghe đi li tp np, đan xen. Không ch riêng du khách đi Cn Thơ đi ch ni-đim du lch ni tiếng nơi đây mà có c nhng thuyn ch khách t An Giang, Hu Giang tìm đến. Nhiu thuyn ch những nhóm khách nước ngoài lỉnh kỉnh máy ảnh, máy quay vi-đê-ô. Đến chở nổi mà không chụp được bức ảnh với hậu cảnh là thuyền bè chất đầy các loại hoa quả đặc sản miệt vườn như dâu Hạ Châu, vú sữa, dừa, xoài, nhãn, cam sành, sầu riêng, bưởi da xanh…cùng những nông sản chất lặc lè những con thuyền xuôi ngược. Xen những ghe xuồng hoa quả vẫn có những con đò nhỏ chất đầy hoa cúc vàng, tím và hoa hồng đỏ. Nhìn từ xa, như một bức tranh nhiều màu sắc rực rỡ… Táp vào một nhà nổi trên sông: thật đông các thực khách đang ăn sáng, nhâm nhi ly cà phê và ngắm sông nước, lục bình trôi, thuyền bè ngược xuôi. Bổ trái dưa hấu mát lành, hay cầm chùm nhãn đặc sản Cần Thơ nhấm nháp, lắng nghe những âm thanh quen thuộc của sông nước: tiếng máy nổ, tiếng mời chào, tiếng rao, hỏi giá…cùng nụ cười của các chủ thuyền, thấy cuộc sống thanh bình, thật chậm, sâu lắng…

Bữa cơm trưa chia tay Cần Thơ được tổ chức giữa làng du lịch Mỹ Khánh…Vui vì vừa được trải nghiệm giữa không gian miệt vườn. Được đi xe ngựa dọc những con đường mòn ven sông Hậu, được xem đua heo, đua chó cùng những trận cười sảng khoái; được câu cá sấu trong trang trại cá sâu với hàng trăm con; được lựa chọn mua những món đồ từ da cá sấu…Cuộc sống Tây Đô, à mà phải gọi là văn hóa vùng sông nước miệt vườn đã tạo ra những nét hay, mới đặc sắc gây ấn tượng mạnh cho mỗi du khách. Tạm rời cuộc sống phố thị cùng công việc bề bộn, hãy về lại Cần Thơ để có được những trải nghiệm thú vị mỗi khi đêm về, hay bình minh lên. Để thấy rằng: Cần Thơ đáng là điểm đến hấp dẫn trong cuộc đời nhiều xê dịch. Cứ đến, bạn sẽ thấy rằng cần phải đến thêm lần nữa với Cần Thơ Tây Đô. Năm 2018, Cần Thơ đón 8,4 triệu lượt du khách; năm 2019, cũng đã có trên 9 triệu lượt du khách đến thăm miền đất này. Cần Thơ luôn là "địa chỉ đỏ” trong bản đồ du lịch đồng bằng sông Cửu Long./.

 

                                                  Bùi Huy

 

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục