(HBĐT) - Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, tỉnh tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó việc đầu tư xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất được quan tâm, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.



Người dân bản Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc) tham gia tập huấn làm du lịch cộng đồng.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh có 72 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch còn hiệu lực, chiếm 12,2% tổng số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 20 nghìn tỷ đồng. Tính từ thời điểm ban hành Nghị quyết số 10, ngày 30/12/2016 của BTV Tỉnh ủy về phát triển du lịch đã thu hút được 40 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 15 nghìn tỷ đồng. Hiện, toàn tỉnh có 434 cơ sở lưu trú được thẩm định, trong đó được xếp hạng công nhận: 6 khách sạn 3 sao, 25 khách sạn 2 sao, 8 khách sạn 1 sao, 238 nhà nghỉ, 157 homestay du lịch cộng đồng với trên 4.000 phòng; có 9 điểm du lịch địa phương và 1 khu du lịch cấp tỉnh; 12 đơn vị vận tải hành khách du lịch đường bộ với tổng số 29 đầu xe từ 29 chỗ trở lên; 13 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành. Khu du lịch hồ Hòa Bình có khoảng trên 300 tàu thuyền hoạt động vận chuyển khách du lịch. Khu du lịch huyện Mai Châu và huyện Lạc Thủy có khoảng 105 xe điện hoạt động đưa đón khách du lịch. Ngành du lịch của tỉnh tạo việc làm cho trên 14.000 lao động, trong đó có trên 4.000 lao động trực tiếp.
Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh đã đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các bến, bãi đỗ xe, điểm dừng nghỉ cho khách du lịch trên các tuyến quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh, đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình; xây dựng các bến cảng thủy nội địa vùng hồ Hòa Bình và các tuyến đường thủy trên địa bàn tỉnh với các tỉnh trong khu vực. Hiện tại, đã hoàn thành và đưa tuyến đường Hòa Lạc – TP Hòa Bình đi vào hoạt động; đang triển khai dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng tại khu vực cảng Ba cấp; nâng cấp tuyến đường lên cảng Ba cấp, mở rộng nâng cấp đường tỉnh 435 đi qua các xã Bình Thanh, Thung Nai (Cao Phong) và xã Suối Hoa (Tân Lạc) với chiều dài 24,8 km. Đây là nền tảng vững chắc, yếu tố thuận lợi "kéo” khách du lịch về Hòa Bình gần hơn, dễ dàng hơn.
Cùng với đó, tỉnh từng bước chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia. Khuyến khích các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đầu tư phát triển các loại hình du lịch văn hóa, sinh thái, tâm linh, thể thao…, đã thu hút một số nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Hòa Bình lập dự án đầu tư phát triển du lịch như: Dự án cáp treo và khu phức hợp vui chơi giải trí sân golf tại TP Hòa Bình; khu du lịch nghỉ dưỡng Mai Đà resort và dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Hiền Lương tại huyện Đà Bắc; khu nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái hồ Hòa Bình và khu du lịch sinh thái hồ Gươm sông Đà tại huyện Tân Lạc; khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hoàng Sơn tại huyện Lạc Sơn… Tỉnh hiện tập trung ưu tiên một số tập đoàn lớn như Sun Group, Tân Hoàng Minh, FLC đang nghiên cứu, khảo sát lập các dự án quy mô lớn, chất lượng cao tại khu du lịch hồ Hòa Bình và huyện Kim Bôi, Lạc Sơn theo quy hoạch…

Bên cạnh đó, tỉnh đã hỗ trợ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp du lịch; xử lý nghiêm các hành vi gian lận, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh và đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia vào hoạt động du lịch. Nhiều người dân được tham gia kinh doanh hoạt động du lịch, được Nhà nước hỗ trợ về đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch tại các xóm có điểm du lịch cộng đồng, từ đó dần tạo nên bức tranh du lịch cộng đồng sinh động, thêm hoàn thiện, tạo thu nhập ổn định cho người dân. Khuyến khích một số doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống trung tâm thương mại, dịch vụ lớn tại TP Hòa Bình và các địa phương; thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức các phiên chợ quê, chợ đêm bán và giới thiệu các mặt hàng nông sản sạch, đặc sản của địa phương phục vụ khách du lịch.

V.H

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục