(HBĐT) - Huyện Mai Châu được thiên nhiên ưu ái về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, suối chảy róc rách, nhiều bản làng vẫn giữ được nét nguyên sơ, mái nhà sàn độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa. Từ xưa đến nay, huyện Mai Châu vẫn luôn là điểm đến yêu thích của du khách. Hướng tới "Xây dựng huyện Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” theo Nghị quyết số 06-NQ/TU, huyện đã có những bước chuyển, đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện quyết tâm chính trị, ý chí khát khao, từng bước nâng tầm hình ảnh, vị thế du lịch Mai Châu trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.



Avana Retreat Hòa Bình Resort, xã Bao La (Mai Châu) được đầu tư xây dựng bài bản, kết hợp sinh thái được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Từ những lợi thế, tiềm năng sẵn có, những năm qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung lãnh, chỉ đạo, nâng cao công tác quản lý, chú trọng các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Trong đó, nhấn mạnh việc bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Mường, Thái, Mông, đồng thời giữ gìn cảnh quan thiên nhiên vốn có. Đến nay, toàn huyện có 147 cơ sở lưu trú, 13 khách sạn, 28 nhà nghỉ, 106 homestay với 610 buồng, tạo việc làm cho trên 2.500 lao động, trong đó có 800 lao động trực tiếp. Nhiều bản làng du lịch cộng đồng nổi tiếng, được nhiều du khách gần xa biết đến như: Bản Lác (xã Chiềng Châu), bản Pom Coọng, bản Văn (thị trấn Mai Châu), bản bước (xã Xăm Khòe)… Hiện, toàn hiện có gần 20 dự án du lịch, thương mai được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 178 tỷ đồng, đã và đang thực hiện là 150,7 tỷ đồng gồm các đơn vị tham gia như: Công ty TNHH khách sạn và du lịch Mặt trời (xã Chiềng Châu), Công ty TNHH Du lịch và nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu (Mai Châu Ecolodge), Công ty CP du lịch Thiên Minh (thị trấn Mai Châu), Công ty TNHH Du lịch sinh thái Ba Khan (xóm Khan Hạ, xã Ba Khan)… Điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ecolodge (xã Nà Phòn), Ba Khan Village Resort (xã Sơn Thủy), Mai Châu Hideaway Resort (xóm Suối Lốn, xã Sơn Thuỷ) và mới nhất là dự án Avana Retreat Hòa Bình Resort (xã Bao La)… Đó đều là những khu nghỉ dưỡng lý tưởng, đẳng cấp 3 - 4 sao, tạo điểm nhấn nổi bật cho du lịch Mai Châu. Ngoài ra, loại hình du lịch cộng đồng kết hợp du lịch sinh thái, văn hóa tại xã Hang Kia, Pà Cò cũng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Các dự án du lịch, văn hóa khác tiếp tục được triển khai lồng ghép như: Dự án khu du lịch sinh thái cộng đồng kết hợp thương mại du lịch Bản Lác 3 (xã Chiềng Châu, xã Nà Phòn), khu nghỉ dưỡng cao cấp Tà A Sông, xóm Chà Đáy (xã Pà Cò), khu sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp - Dưỡng lão quốc tế Bao La - Đồng Tân tại xã Đồng Tân… thể hiện sự hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư phát triển du lịch. Năm 2019, sản phẩm dịch vụ du lịch bản Lác Mai Châu đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, góp phần nâng tầm hình ảnh, uy tín du lịch huyện nhà.

Đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU về việc xây dựng Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia, ngoài chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo môi trường cho các nhà đầu tư, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nỗ lực gìn giữ nét văn hóa truyền thống đặc sắc thông qua các lễ hội, món ăn, trang phục, tiếng nói. Đồng thời, khảo sát kỹ lưỡng các dự án đầu tư phải phù hợp với văn hóa từng vùng, không phá vỡ cảnh quan; giữ gìn vệ sinh môi trường.

Được đánh giá là một trong những điểm đến lý tưởng, thú vị vùng Tây Bắc, vùng sơn cước Mai Châu còn lưu giữ các lễ hội dân gian độc đáo được phục dựng, duy trì như: Lễ hội Gầu Tào của người Mông, lễ hội Xên Mường của người Thái… cùng nhiều đặc sản hấp dẫn như: Rượu men lá, cá dầm xanh, tỏi tía, khoai sọ Sơn Thủy, chè Shan tuyết… Cảnh sắc thiên nhiên, không gian văn hóa, sự gần gũi, lòng mến khách của những con người nơi đây đã để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Từ đầu năm đến nay, số lượng khách đến tham quan du lịch tại huyện ước đón được 267.301 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 623 lượt khách, khách nội địa 266.678 lượt; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 222 tỷ đồng.

Để tiến gần với mục tiêu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện tiếp tục thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU; tăng cường công tác chỉ đạo, bám sát, triển khai nhiều giải pháp trong thời gian tới; đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng cường quảng bá, liên kết với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, mở rộng tour, tuyến; đa dạng, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hình ảnh du lịch Mai Châu thân thiện, mến khách, tự tin, vững bước hướng tới điểm du lịch quốc gia.

Hoàng Anh

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục