(HBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19, ngành du lịch tỉnh không đạt mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách như kế hoạch năm 2021 đã đề ra. Tuy nhiên, bằng nỗ lực vượt khó, du lịch đã, đang phục hồi mạnh mẽ, thích ứng linh hoạt với tình hình mới, thực hiện "mục tiêu kép” vừa phát triển KT-XH, vừa giữ vững thành quả phòng, chống dịch, phát huy lợi thế điểm đến an toàn.


Du khách trở lại trải nghiệm, nghỉ dưỡng tại điểm đến Ba Khan Village Resort Mai Châu, xã Sơn Thủy (Mai Châu).

Là tỉnh miền núi nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc, tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, Hòa Bình có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, nơi có nền "Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng, quê hương của sử thi "Đẻ đất - Đẻ nước” với hơn 100 di tích đã được xếp hạng, có nhiều lễ hội dân gian của các dân tộc. Bên cạnh những giá trị văn hóa độc đáo, tỉnh được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan hùng vĩ, nhiều hang động đẹp và khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng. Đặc biệt, hồ Hòa Bình với dung tích trên 9 tỷ m3 nước là khu vực có tài nguyên du lịch phong phú, phong cảnh sông nước hữu tình, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch khu du lịch quốc gia, là điểm đến của nhiều nhà đầu tư khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí…

Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL chia sẻ: Bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tính đến hết tháng 9, toàn tỉnh mới đón 1,2 triệu lượt khách, đạt 34,9% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 42.000 lượt, chủ yếu là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; khách nội địa 1,158 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.050 tỷ đồng, thực hiện 36,2% kế hoạch năm. Ngay sau khi dịch bệnh trong cả nước cơ bản được khống chế, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ VH-TT&DL có Văn bản số 3862/BVHTTDL, ngày 18/10/2021 hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Với việc kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, ngày 18/10/2021, UBND tỉnh đã công bố cấp độ dịch Covid-19 của địa phương. Theo đó, địa bàn tỉnh thuộc cấp độ 1 - mức nguy cơ thấp. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện mục tiêu phục hồi các hoạt động KT-XH, nhất là hoạt động du lịch.

Từ cuối tháng 9/2021, tỉnh đã thực hiện việc mở cửa đón khách du lịch. Các khu, điểm du lịch, di tích danh lam thắng cảnh trên địa bàn trở lại hoạt động bình thường, đảm bảo các điều kiện đón tiếp du khách. Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn theo chỉ đạo chung của Chính phủ, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp du lịch thực hiện các gói sản phẩm kích cầu đã công bố, xây dựng, triển khai, công bố gói kích cầu du lịch mới, giới thiệu gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi, cam kết của nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ. Chủ động liên kết hợp tác phát triển hoạt động du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch của tỉnh với doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước để thu hút du khách. Mặt khác, triển khai một số hoạt động về văn hóa, thể thao và du lịch để thu hút khách, chuẩn bị điều kiện, kế hoạch cho việc tổ chức các sự kiện trong năm 2022 nhằm từng bước phục hồi. 

Trong tháng 10/2021, tỉnh đã thực hiện chương trình kích cầu du lịch trong tình hình mới. Hàng chục doanh nghiệp hoạt động du lịch, như: Công ty CP du lịch Hòa Bình, Mai Châu Hideaway Lake Resort, Công viên di sản các nhà khoa học  Việt Nam, Serena Resort Kim Bôi, tổ hợp dịch vụ cao cấp - khách sạn Sakura - Hoa Đào - Trung tâm Hội nghị Hòa Bình, Công ty CP du lịch cộng đồng Đà Bắc, Vresort, Grand Hotel, Avana Retreat, V’Star… đã cam kết hưởng ứng tham gia chương trình. Những ngày đầu tháng 11 vừa qua, tỉnh tổ chức đoàn Famtrip đón Hiệp hội du lịch, Hiệp hội lữ hành, các công ty lữ hành tại Hà Nội, cơ quan thông tấn, báo chí của T.Ư và của tỉnh khảo sát, trải nghiệm du lịch trên khu du lịch hồ Hòa Bình. Những hoạt động này có ý nghĩa thúc đẩy quảng bá du lịch với thông điệp "Du lịch Hòa Bình - điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn", giới thiệu các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, tiến tới từng bước đón  du khách quốc tế trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước được kiểm soát.  


Bùi Minh

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục