Cùng với việc kiểm soát tốt dịch COVID-19, ngành Du lịch Khánh Hòa có một năm 2022 phát triển ấn tượng khi đã đón 2,5 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.



Bãi biển Vũng Tàu đã lọt vào tốp 10 bãi biển nổi tiếng nhất thế giới tính theo số lượt xem trên mạng xã hội TikTok. Ảnh: TTXVN

Tiếp nối đà khôi phục này, ngành Du lịch tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, giải phải pháp tháo gỡ, từng bước phục hồi du lịch, tạo điểm nhấn du lịch dọc dải đất miền Trung trong năm 2023.

Đa dạng thị trường khách quốc tế

Đầu năm 2023, ngành Du lịch Khánh Hòa đã khởi động chương trình "xông đất" đặc biệt, chào đón các chuyến bay quốc tế đến với địa phương. Chuyến bay từ thành phố Incheon (Hàn Quốc) đến Khánh Hòa hạ cánh tại sân bay quốc tế Cam Ranh  lúc 9 giờ 50 phút ngày 1/1 - Tết Dương lịch. 120 hành khách đã được lãnh đạo địa phương, các ban, ngành chào đón với nghi thức trang trọng.
 
Anh Hwichan Jang, một trong mười du khách Hàn Quốc đầu tiên bước xuống máy bay cho biết, anh và gia đình lần đầu đến với Việt Nam. Khi đến đây, thời tiết ấm áp, được sự chào đón, tặng hoa, quà của chính quyền và hãng Hàng không, anh và gia đình rất vui.  "Chúng tôi hy vọng sẽ có một kỳ nghỉ năm mới tuyệt vời tại Việt Nam”, anh Hwichan Jang nói.
 
Khánh Hòa là điểm đến ấn tượng dành cho du khách quốc tế, không chỉ từ thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga mà còn được sự tâm của rất nhiều nước ở khu vực Đông Âu, Trung Á. Cũng trong ngày đầu năm, chuyến bay hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh lúc 13 giờ với 180 hành khách đặc biệt thuộc các nước Kazakhstan, Nga, Uzbekistan đã đến Khánh Hòa để tham quan, nghỉ dưỡng dài ngày. Việc thu hút được nguồn khách quốc tế đến từ các nước này là một trong những tín hiệu tích cực, là giải pháp để quảng bá hình ảnh Việt Nam đến thế giới thông qua hoạt động du lịch.
 
Anh Alxeander Avery, du khách từ chuyến bay này, đã vui vẻ chia sẻ: Việt Nam được các công ty lữ hành du lịch giới thiệu rất nhiều ở các nước là khu vực có cảnh đẹp, thân thiện, khí hậu tốt và thức ăn ngon. Đoàn của anh đã tìm hiểu rất kỹ các thông tin trước khi bay đến đây. "Là lần đầu tiên đến Việt Nam, chúng tôi rất mong sẽ cảm nhận và trải nghiệm chuyến du lịch thật trọn vẹn, hiểu nhiều về Việt Nam hơn", anh Alxeander Avery bày tỏ.
 
Ngành Du lịch Khánh Hòa đã có những ngày đầu năm sôi động với các sự kiện, hoạt động chào đón, phục vụ du khách khi đến nơi đây. Theo báo cáo của Sở Du lịch, chỉ trong 3 ngày của kỳ nghỉ lễ Tết dương lịch, tổng lượng khách đến Khánh Hòa tham quan nghỉ dưỡng đạt 355.200 lượt, công suất phòng bình quân đạt trên 63%, tập trung tại một số khách sạn 4 - 5 sao tại khu vực ven biển Bãi Dài (thành phố Cam Ranh) và trung tâm thành phố Nha Trang.
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, năm 2023, ngành Du lịch với nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch không chỉ với thị trường khách nội địa mà còn với khách quốc tế. Sự kiện chào đón du khách quốc tế đến Khánh Hòa là hoạt động mở màn đầu tiên cho năm mới 2023, hy vọng tỉnh sẽ tiếp tục đón thêm nhiều chuyến bay quốc tế, thu hút nhiều thị trường, làm đa dạng nguồn khách du lịch đến với địa phương. Từ đó, tạo dấu ấn điểm đến "An toàn, thân thiện và hấp dẫn”, khôi phục thị trường khách du lịch quốc tế ngày càng tăng trưởng mạnh cho ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.
 
Nỗ lực phục hồi du lịch lâu dài


Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025, thu hút được 11 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, số lượng khách du lịch đạt 15,4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế khoảng hơn 8 triệu lượt. Kế hoạch đặt ra trong bối cảnh thị trường du lịch nội địa "cân bằng”, thị trường khách quốc tế bị biến động bởi nhiều yếu tố như dịch COVID-19, tình hình chính trị, chiến tranh.

Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh nhấn mạnh, trong năm 2023, ngành Du lịch đặt mục tiêu thu hút và đón 500.000 khách quốc tế. Con số này khá khiêm tốn so với những gì ngành đã đạt được trước khi có đại dịch COVID-19. Ngành rất mong các nước trên thế giới sớm vượt qua khủng hoảng, đại dịch COVID-19, ổn định chính trị… để người dân có thể thoải mái đi du lịch, từ đó, các con số trong chỉ tiêu của ngành có thể tăng và vượt kế hoạch đề ra. Ngành Du lịch trong năm 2023 sẽ có các chương trình hấp dẫn như Fesstival biển 2023, sự kiện kỷ niệm 370 năm thành lập và phát triển tỉnh Khánh Hòa… Với các sự kiện này, cùng sự quyết tâm phục hồi và phát triển, Khánh Hòa sẽ đón nhiều du khách, quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh cũng như của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Để làm được điều này, Sở Du lịch với vai trò quản lý nhà nước tiếp tục tổ chức tuyên truyền, định hướng các hoạt động du lịch trên địa bàn; trọng tâm là ứng phó với các loại dịch bệnh có thể xảy ra, tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch. Sở xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực địa bàn. Cùng với đó, ngành Du lịch phối hợp với các doanh nghiệp liên quan triển khai nhiều chương trình phục hồi, kích cầu du lịch. Từ đây, tạo nên những sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa theo chương trình hành động của Tỉnh ủy về chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2021 -2025.
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa Phạm Minh Nhựt, để thu hút khách quốc tế, điều đầu tiên cần có là các sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất của các đơn vị. Mỗi thị trường du lịch có một nét đặc trưng riêng, do đó khi khai thác thị trường nào cần xem xét đến thói quen, tâm linh, ẩm thực của du khách… để có thể có những sản phẩm phục vụ phù hợp. Từ đây, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng của Khánh Hòa theo chương trình hành động của Tỉnh ủy trong Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025.

Năm 2022, doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa đạt khoảng 13,5 nghìn tỷ đồng, với hơn 2,5 triệu lượt khách lưu trú. Tuy nhiên, con số này khá khiêm tốn so với những năm trước khi có dịch COVID-19. Do đó, ngành Du lịch Khánh Hòa vẫn không ngừng nỗ lực đa dạng hóa nguồn khách, khai mở các thị trường khách quốc tế, quảng bá du lịch nội địa để phát triển du lịch của địa phương.


                                        TheoBaotintuc

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục