(HBĐT) - Nằm trong quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình), thời gian qua, Thung Nham trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước với vẻ đẹp thơ mộng, bình yên, khung cảnh thiên nhiên xanh mát, không gian thoáng đãng, hoang sơ với điểm nhấn là nơi lưu trú, cư ngụ của rất nhiều loài chim quý hiếm.



Du khách đi thuyền thăm vườn chim tại Thung Nham, huyện Hoa Lư (Ninh Bình).

Khu du lịch sinh thái Thung Nham thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư được đầu tư xây dựng từ năm 2003 với mục tiêu giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, núi rừng, hòa cùng những điểm đến khác như Tam Cốc - Bích Động, cố đô Hoa Lư, hang Múa… nhằm hội tụ đầy đủ những đặc trưng của khu danh thắng Tràng An. Với diện tích 34 ha, Thung Nham được cải tạo theo kiến trúc sinh thái với hệ sinh thủy phong phú, cùng với đa dạng loại hình dịch vụ du lịch khiến cho du khách tới đây đều cảm thấy thích thú với các hoạt động như: thăm quan khu rừng nguyên sinh, các hang động và vườn chim hoang dã.

Nằm cách xa khu dân cư, ít chịu sự tác động của con người nên Thung Nham vẫn là điểm đến hoang sơ, bí ẩn đón chờ du khách khám phá. Trước kia, nơi đây chỉ lác đác vài đàn chim trời, bằng những biện pháp bảo vệ môi trường sống, duy trì nguồn thức ăn tự nhiên, nghiêm cấm tuyệt đối những hoạt động săn bắt, xâm hại và những hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh sống cũng như tập tính di cư của các loài chim, nên chim về làm tổ tại đầm ngày càng nhiều hơn. Thung Nham còn được gọi là Thung Chim bởi đây là nơi trú ngụ của 40 loài chim với gần 1 vạn con, trong đó có cả những loài quý hiếm, được ghi trong sách đỏ Việt Nam như: hằng hạc, phượng hoàng… Để đến thăm vườn chim, du khách đi thuyền trên vùng ngập nước, sâu vào trong đầm, nơi có nhiều cây xanh sau những bụi lau sậy, thích hợp để các loài chim làm tổ, sinh sống. Cảnh sắc thiên nhiên khoáng đạt, hệ động, thực vật phong phú khiến du khách trầm trồ, thích thú. Ngoài đi thuyền, nhiều du khách chọn tuyến đường bộ sát chân núi để đạp xe xuyên qua những hàng cây xanh hai bên đường, thưởng ngoạn khung cảnh hữu tình, dịu mát, nhìn toàn cảnh vườn chim. Không gian rộng rãi, bao quát, du khách sẽ được ngắm nhìn chim về tổ.


Đưa chúng tôi đi thăm đàn chim về tổ, bà Đỗ Thị Vân, chủ thuyền tại khu du lịch chia sẻ: "Vào dịp lễ, Tết và mùa du lịch, mỗi thuyền phải hoạt động 10 chuyến/ngày mới đủ đáp ứng nhu cầu của du khách. Thời điểm lý tưởng nhất để tới thăm Thung Nham là buổi chiều muộn, khi chim ùa về từ mọi ngả theo từng đàn sau một ngày kiếm ăn ở xa, tạo nên khung cảnh ngợp trời cánh chim chao lượn. Mùa đông, chim bắt đầu về vườn lúc 17h, mùa hè về muộn hơn khoảng 1 - 2h, càng về chiều, chim về đông dần cho đến khi tối hẳn”.


Tại Thung Nham, du khách còn có thể tới thăm những điểm thăm quan gần đó như: hang Bụt, động Tiên Cá, động Vái Giời hoặc đạp xe, tản bộ, thưởng ngoạn không gian yên tĩnh, thơ mộng hoặc thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng của địa phương như thịt dê núi, cơm cháy chà bông… Bỏ lại những ồn ào phố xá, nhiều bạn trẻ từ các thành phố lớn về đây tổ chức "team building”, cắm trại, tiệc nướng BBQ, chụp ảnh, chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ bên nhau. Thung Nham đã và đang là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Từ năm 2022 đến nay, nơi đây đã đón trên 120.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm, khám phá. Nhiều dịch vụ kèm theo như: nghỉ dưỡng, nhà hàng, quán ăn, giải trí… đã tạo nhiều việc làm, thu nhập cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, việc tự cung, tự cấp các sản phẩm, nông sản sạch phục vụ du khách được duy trì tốt, hướng đến sự an toàn, bảo vệ sức khỏe mọi người.


Vườn chim Thung Nham là mô hình du lịch phát triển bền vững, đề cao trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường thiên nhiên, hệ sinh thái. Đây là một trong những tiêu chí phát triển du lịch bền vững mà nhiều đơn vị, doanh nghiệp cần học hỏi. Hòa cùng các danh thắng nổi tiếng khác, Thung Nham góp phần tô điểm vào bức tranh du lịch của tỉnh Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung, mang vẻ đẹp của đất nước quảng bá tới những du khách gần xa.

 Hoàng Anh

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục