Theo tin từ Tổng cục Du lịch, Chính phủ Thụy Sĩ sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch theo hướng bền vững thông qua Dự án du lịch bền vững giai đoạn 2023-2027.

Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch bền vững

Dự án Thụy Sĩ vì sự Phát triển Bền vững tại Việt Nam (ST4SD) do Cục kinh tế Liên Bang Thụy Sĩ (SECO) tài trợ. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023-2027.

Dự án được đề xuất vào thời điểm quan trọng với ngành du lịch Việt Nam khi Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam và Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 mới được phê duyệt. Bên cạnh đó, Dự án cũng có thể hỗ trợ giải quyết những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch Việt Nam.

Dự án ST4SD sẽ củng cố tính bền vững và toàn diện của ngành du lịch Việt Nam thông qua ba kết quả tổng thể: Hỗ trợ cấp quốc gia trong việc tích hợp được nhu cầu ngành vào công tác xây dựng và triển khai các chính sách công thông qua kênh đối thoại công tư; xây dựng và phát triển chương trình đào tạo quản trị du lịch cho đối tượng trung và cao cấp với kinh nghiệm đến từ các chuyên gia hàng đầu Thụy Sĩ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành; và hỗ trợ các điểm đến địa phương theo hướng quy hoạch và phát triển sản phẩm bền vững.

Tại cuộc Hội thảo xây dựng văn kiện Dự án du lịch bền vững (SECO) diễn ra tại Quảng Ninh ngày 26/6, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã cảm ơn Chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định hỗ trợ cho ngành du lịch Việt Nam thông qua dự án Phát triển du lịch bền vững (ST4SD). Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh, đây là hỗ trợ kịp thời trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Phó Tổng cục trưởng cho biết, Thụy Sĩ là đất nước có ngành du lịch phát triển và nổi tiếng hàng đầu thế giới, có nhiều cảnh quan, tài nguyên du lịch tương đồng với Việt Nam như du lịch núi, du lịch nông thôn… Các cơ sở đào tạo du lịch tại Thụy Sỹ được biết đến là những trường đào tạo kỹ năng nghề uy tín, được nhiều du học sinh quốc tế lựa chọn học tập về các ngành như quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng và chế biến, du lịch và lữ hành,… trong đó có nhiều du học sinh Việt Nam đang theo học.

Chính vì vậy, Phó Tổng cục trưởng kỳ vọng bằng sự tài trợ của Chính phủ Thụy Sĩ thông qua dự án này, kinh nghiệm quản lý và phát triển du lịch tiên tiến, trình độ đào tạo cao sẽ được chuyển giao cho ngành du lịch Việt Nam. Dự án này sẽ được thực hiện theo đúng thủ tục của Nghị định số 20/2023/NĐ-CP ngày 4/5/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 114/2021/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của Nhà tài trợ nước ngoài. Và theo quy định của Nghị định, dự án sẽ thực hiện theo hình thức "Nhà tài trợ nước ngoài trực tiếp quản lý toàn bộ chương trình, dự án”.

Dự án ST4SD có mục tiêu hỗ trợ xây dựng chính sách và quy hoạch phát triển du lịch bền vững phù hợp với tình hình thực tế du lịch Việt Nam. Thông qua dự án, doanh nghiệp và những người dân địa phương trực tiếp làm du lịch có cơ hội nâng cao nhận thức, bồi dưỡng năng lực, và hướng tới việc thay đổi ứng xử trong việc bảo vệ, quản lý và góp phần xây dựng môi trường sinh thái đa dạng hơn. Dự án cũng tập trung phát triển các mô hình kinh doanh, sản phẩm du lịch bền vững. Qua đó, dự án hướng tới phát triển du lịch bền vững, toàn diện, tuần hoàn và gắn với bảo tồn thiên nhiên và nâng cao đời sống của người dân.

Dự án đang trong giai đoạn khởi động, xây dựng và hoàn thiện văn kiện dự án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi triển khai. Do đó, để dự án mang lại hiệu quả tối đa cho ngành du lịch và các địa phương thụ hưởng, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị các thành viên Tổ công tác, đại diện các Vụ, đơn vị Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện các Sở quản lý du lịch và các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch tích cực thảo luận, đóng góp xây dựng văn kiện dự án nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục