(HBĐT) - Đó không chỉ là suy nghĩ, cảm xúc của riêng tôi mà dường như đã ngự trị trong tâm khảm của nhiều du khách có ít nhất 1 lần đến với Ninh Thuận và 1 lần bước chân lên từng bậc thang gạch vững trãi để tham quan, chiêm ngưỡng quần thể di tích quốc gia tháp Po Klong Garai. Điều gì đã tạo nên những "miền nhớ” đó? Trở lại Ninh Thuận lần này chúng tôi tiếp tục khám phá và rồi có câu trả lời: Vì quần thể di tích tháp Po Klong Garai không chỉ đơn giản là một công trình kiến trúc điêu khắc hoàn mỹ, mà còn là nơi kết tụ tinh hoa của nền văn hóa Chăm Pa.


Du khách chụp ảnh kỷ niệm trong quần thể tháp Po Klông Garai - Ninh Thuận.

Hơn 10 năm về trước, tôi đã được đặt chân tới "xứ sở xương rồng đỏ” - Tháp Chàm Ninh Thuận và đã được thưởng ngoạn cảnh sắc quần thể tháp Chăm Po Klong Garai. Tòa tháp tọa lạc trên đồi Trầu, thuộc TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Ngày đó, Ninh Thuận chưa được biết đến là điểm nhấn trên hành trình du lịch miền Trung như bây giờ, bởi thế các điểm di tích còn khá vắng vẻ và quần thể tháp Po Klong Garai cũng vậy. Đưa chúng tôi tham quan là một đồng nghiệp ở Báo Quảng Trị cùng một nhân viên Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận. Bởi ít người tham quan nên đoàn chúng tôi được ngắm nhìn tường tận những nét kiến trúc độc đáo, nghe thuyết minh kỹ lưỡng về cụm tháp: Tháp Po Klong Garai là quần thể gồm 3 ngôi tháp, được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII, đầu thế kỷ XIV. Tháp chính thờ tượng vua Po Klong Garai (1151 - 1205). Tổng thể tháp chính mô phỏng theo hình hài ngọn núi Peru - một ngọn núi thiêng của Ấn giáo bên Ấn Độ, gắn với tục thờ thần Siva và các vị vua thần Chăm. Thấp hơn là tháp lửa, cao hơn 9m, có 3 cửa thông nhau theo 3 hướng Đông, Bắc và Nam. Chức năng của tháp này là để các tu sĩ Bà-la-môn, thầy cúng bày các vật tế lễ và giữ ngọn lửa tế nên người Chăm gọi là tháp lửa. Kế bên tháp lửa là tháp cổng, phía sau ngôi tháp chính còn có một miếu thờ tượng Kút hoàng hậu. Theo ghi chép và nghiên cứu của các nhà sử học thì đây chính là hoàng hậu Tố Lý.

Có thuyết minh viên, một lần nữa chúng tôi được nghe lại sự tích thần thoại khá ly kỳ, hấp dẫn về cuộc đời, sự nghiệp của vua Po Klông Garai - người có công trạng to lớn trong việc xây dựng hệ thống dẫn thủy nhập điền phục vụ nông nghiệp của người Chăm trong vùng. Dấu tích những công trình thủy lợi đó còn được lưu lại và được sử dụng cho đến ngày nay là đập Nha Trinh và đập Lâm Cấn của Ninh Thuận.

Để gợi lại "miền nhớ” đó, trở lại Ninh Thuận lần này chúng tôi đến với quần thể di tích tháp Po Klong Garai. Không khó để nhận ra nét khác biệt khi bước vào không gian quần thể di tích, đó là sự tấp nập du khách viếng thăm. Ngay khi có được tấm vé vào khu di tích, mỗi du khách được phát một tờ rơi song ngữ Việt - Anh giới thiệu về tháp Po Klong Garai, trong đó có sơ đồ chỉ rõ: Bãi đậu xe khách, khu bán hàng lưu niệm, khu tổ chức các hoạt động ngoài trời, sân khấu biểu diễn văn nghệ dân gian Chăm. Đồng thời được các thuyết minh viên chỉ dẫn: Đây là địa điểm tâm linh của đồng bào Chăm, vì thế khi đến đây du khách cần tuân thủ một số quy định để thể hiện là một du khách văn minh như: Không mặc áo quá rộng cổ và váy ngắn, quần sooc. Nếu du khách chưa kịp chuẩn bị có thể sử dụng khăn choàng lớn để chòng, quấn lại cho kín đáo. Tránh mang máy ảnh vào bên trong tháp chính nơi thờ vua Po Klong Garai. Khi chụp ảnh cần quan sát để đảm bảo không đứng chính diện trước tháp chính dù quay mặt ra hay quay mặt vào. Không tự ý vẽ bậy lên các viên gạch tại tháp; trò chuyện vừa đủ nghe, tránh ồn ào gây mất trật tự nơi tôn nghiêm…

Chúng tôi cùng di chuyển quan sát và không khỏi ngỡ ngàng. Bởi mỗi cụm tháp có một vẻ đẹp, một nét quyến rũ riêng nhưng vẫn hòa hợp, đồng điệu trên những nét kiến trúc tổng thể của văn hóa Chăm. Tòa tháp được xây dựng bằng loại gạch màu đỏ sẫm. Từ chân tháp rộng, những đường nét cứ thế mở dần ra rồi lại thon vút lại như đóa hoa đang hé nở.

Tường ngoài của tháp là những chi tiết hoa lá, chim muông, vũ nữ, thần thánh… được điêu khắc một cách tinh xảo, tinh tế và sống động đến không ngờ. Tưởng chừng như chỉ cần chạm tay vào bức tường đó, một vũ nữ Chăm mày ngài mắt phượng sẽ uốn tấm lưng ong đứng dậy, nhấc gót chân sen để say mình trong những vũ điệu đam mê bất tận. Nét đặc trưng của tháp Po Klong Garai đem lại cảm giác lộng lẫy, tráng lệ pha lẫn chút huyền bí khiến du khách lưu luyến. Năm 1979, tháp Po Klong Garai được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Đến năm 2016 được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Theo giới thiệu của thuyết minh viên: Mỗi năm người Chăm tổ chức lễ hội trên tháp 3 lần, gồm: lễ mở cửa tháp, lễ Katê thờ thần Cha và lễ Cambun thờ thần Mẹ. Đến tháp Po Klong Garai vào các dịp lễ lớn như lễ đầu năm, lễ cầu mưa, đặc biệt là lễ hội Katê, du khách sẽ được hòa mình vào không khí tưng bừng, nhộn nhịp của các nghi thức lễ hội. Và tất nhiên, một lần qua sẽ là vạn lần nhớ, dẫu khung cảnh cụm tháp Po Klong Garai rực lên trong ánh bình minh tươi sáng hay trễ nải trong vệt nắng buổi chiều tà.


Thúy Hằng (CTV)


Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục