(HBĐT) - Những năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả các dự án hỗ trợ nên vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh đã có chuyển biến tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy KT-XH phát triển.
Từ chương trình hỗ trợ chính sách
dân tộc, huyện Tân Lạc triển khai cấp hỗ trợ muối ăn cho
nhân dân xã Tân Lập. ảnh: B.M
Nhiều chương trình hỗ trợ thiết
thực
Tuân Lộ là xã còn nhiều khó khăn
của huyện Tân Lạc, đồng bào
DTTS chiếm hơn 80%. Thực hiện
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hiện nay, xã Tuân Lộ đạt 10/19
tiêu chí. Theo lộ trình, năm 2018, Tuân Lộ tiếp tục thực hiện 3 tiêu chí là
giao thông, thu nhập và môi trường, đây được xem là những tiêu chí khó trong bộ
tiêu chí NTM. Từ thực tế đó, UBND huyện Tân Lạc đã huy động, lồng ghép mọi
nguồn lực để thực hiện tiêu chí, trong đó có chính sách dân tộc. Đồng chí Bùi
Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Tuân Lộ cho biết: Chính sách hỗ trợ phát triển
sản xuất và hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào DTTS đã mang lại những hiệu quả thiết
thực nhằm giúp người dân xây dựng mô hình sản xuất, tăng thu nhập. Cụ thể là
chương trình hỗ trợ lợn nái bản địa cho hộ nghèo và chương trình hỗ trợ chăn
nuôi bò cho hộ nghèo từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa
bàn xã nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Cùng với chính sách hỗ trợ sản
xuất và hỗ trợ trực tiếp cho hộ đồng bào DTTS, UBND huyện Tân Lạc đã lồng ghép
các nguồn vốn Chương trình 135 về xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua đó, từng bước đưa
xã Tuân Lộ hoàn thiện tiêu chí về giao thông nông thôn.
Tuân Lộ là một trong nhiều xã
trên địa bàn tỉnh đã triển khai hiệu quả nguồn hỗ trợ từ chính sách dân tộc để
thúc đẩy KT-XH vùng đặc biệt khó khăn. Với các chính sách đa dạng như dự án hỗ
trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho
người dân thuộc hộ nghèo vùng DTTS; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt,
vay vốn đã giúp các hộ đồng bào DTTS ở các vùng khó khăn có thêm điều kiện phát
triển sản xuất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu
nhập. Trong năm 2017, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng 233 công trình cơ sở hạ tầng
với tổng mức đầu tư 129.000 triệu đồng. Thực hiện 200 mô hình và dự án hỗ trợ
phát triển sản xuất. Hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết
định số 102 của Chính phủ hơn 13.646
triệu đồng…
Đồng chí Đinh Thị Thảo, Phó Ban Dân tộc tỉnh
cho biết: Trong những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh luôn chú trọng công tác phối
hợp, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc, để chính sách
dân tộc gắn liền và trở thành nguồn lực của các chương trình mục tiêu quốc gia
lớn như xây dựng NTM, giảm nghèo bền
vững.
Cần có sự lồng ghép để phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ
Mặc dù đã được cấp ủy, chính
quyền và ban, ngành, đoàn thể các cấp hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhưng
quá trình triển khai thực hiện các chính sách vẫn bộc lộ những hạn chế nhất
định. Kết quả đạt được tuy đã có nhiều khả quan nhưng đằng sau đó, mỗi một
chính sách đều chưa thực sự phát huy hết hiệu quả.
Đồng chí Đinh Thị Thảo, Phó Ban Dân tộc tỉnh
thừa nhận: Có nhiều chính sách đầu tư cho vùng đồng bào DTTS mới chỉ mang tính
chất hỗ trợ ban đầu, theo thời gian đã bộc lộ những hạn chế như: chính sách hỗ
trợ theo Quyết định số 102 về hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào dân tộc. Với mức hỗ
trợ 80.000 đồng/hộ, chính sách chủ yếu
hỗ trợ muối, dầu cho các hộ. Tuy nhiên, hiện nay, bà con không có nhu cầu về
muối. Ngành Dân tộc đã có ý kiến đề nghị Chính phủ tới đây có điều chỉnh về chính
sách này.
Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất,
Phòng Dân tộc huyện Tân Lạc hỗ trợ hộ dân xóm Bặm, xã Tuân Lộ
giống cây dổi để phát triển sản xuất.
Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất
hiện nay là tình trạng triển khai vốn thực hiện các chương trình chậm từ Trung
ương. Năm 2017, do nguồn phân bổ chậm nên chương trình hỗ trợ con giống cho bà
con phải đến đầu năm 2018 mới có thể triển khai đến người dân. Theo đánh giá
của Ban Dân tộc, năm 2017, toàn tỉnh được duyệt 129.000 triệu đồng xây dựng cơ
sở hạ tầng nhưng đến hết năm, giá trí giải ngân mới đạt 72.646 triệu đồng, bằng
64%. Tương tự, nguồn vốn nâng cao năng lực cộng đồng và cán bộ cơ sở đến cuối
năm 2017 mới giải ngân được hơn 60%. Nghiêm trọng nhất là nguồn vốn hỗ trợ trực
tiếp hộ nghèo thuộc vùng dân tộc, nguồn vốn năm 2017 nhưng đến quý I/2018 mới
triển khai, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất của bà con. Đặc
biệt là đối với các đối tượng được hỗ trợ cây, con giống và phân bón.
Bên cạnh đó, một số ít chính sách
thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hiện hành mới dừng lại ở việc trợ giá, trợ cước vận
chuyển… Các chính sách này rất quan trọng đối với vùng DTTS, vì tại đây, giao
thông khó khăn, quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Tuy nhiên, các chính sách này
chưa thực sự giải quyết vấn đề kết nối sản phẩm một cách cơ bản. Chưa giải
quyết được những khó khăn trong quá trình sản xuất, đặc biệt là khó khăn trong
việc tiếp cận thị trường, giải quyết đầu ra cho nông sản. Đây là những "lỗ
hổng” đáng lo ngại, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển sản xuất, vươn
lên xóa đói, giảm nghèo của đồng bào DTTS.
Phát triển KT-XH miền núi là bộ
phận quan trọng của chiến lược phát triển nền kinh tế quốc dân. Vì thế, việc
thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc không những là động lực chủ yếu để
phát triển KT-XH và nâng cao đời sống cho người dân trong vùng mà còn là cơ sở
để phát huy tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn. Từ thực tế đó, Ban Dân tộc tỉnh
đã tăng cường công tác tuyên truyền, nắm địa bàn phổ biến chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách của Nhà nước đến đồng bào DTTS; huy động mọi nguồn lực,
tăng cường công tác phối hợp lồng ghép các nguồn vốn khác nhau, phát huy hiệu
quả đầu tư đồng bộ từ các nguồn vốn; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát,
đôn đốc việc thực hiện các chương trình, dự án trên dịa bàn; thực hiện tốt công
tác tập huấn nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở, đặc biệt là chú
trọng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật
nuôi để tận dụng và khai thác tiềm năng, thế mạnh tại địa phương.
Đinh Hòa
Nhóm ý kiến:
Vẫn còn tâm lý ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ
của Nhà nước
Là cán bộ trực tiếp đi cơ sở, tôi thấy Đảng, Nhà nước
đã có nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn
từ hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ trực tiếp và trợ cước, trợ giá, tuy
nhiên, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý
trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân. Còn nghèo là còn được hỗ trợ, chính
suy nghĩ này đã làm cho nhiều hộ dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn được
hưởng chính sách đặc thù không cần phải lao động mà hàng tháng vẫn có tiền trợ
cấp. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng đủ sống, trong khi cuộc sống của bà con
cũng chẳng có nhu cầu gì lớn nên hình thành tâm lý an phận, ỷ lại, trông chờ
vào chính sách.
Vì vậy, cần xây dựng chính sách hỗ trợ để làm sao bà
con muốn thoát nghèo, nhưng vẫn khao khát vươn lên làm giầu bền vững. Đó là mục
tiêu phát triển lâu dài nhằm ổn định kinh tế - chính trị - xã hội cho những
vùng còn nhiều khó khăn.
Hoàng Văn Huấn
Phó Phòng Dân tộc huyện Lương Sơn
Chính sách dân tộc cần đầu tư trọng tâm hơn
Vầy Nưa là xã còn nhiều khó khăn của huyện Đà Bắc. ở
đây hầu hết là đồng bào Mường và Dao sinh sống. Trong những năm qua, các chính
sách về dân tộc đã đóng góp tích cực chuyển biến KT-XH trên địa bàn xã. Các
chính sách về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ sắp xếp ổn
định dân cư theo Quyết định số 2085 của Thủ trướng Chính phủ đã giúp nhiều hộ
dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, theo tôi
thấy, chính sách Dân tộc còn đầu tư dàn trải, rộng khắp nhưng manh mún, không
ra tấm ra món nên chỉ có thể giúp người dân phần nào vơi bớt khó khăn chứ chưa
thể tạo bước đột phá để phát triển kinh tế và làm giàu. Ví dụ như chính sách về
hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ,
nhiều năm nay chủ yếu đầu tư muối hoặc phân bón cho hộ dân. Có năm, ngành Dân
tộc huyện đã chuyển sang đầu tư con giống nhưng mức hỗ trợ thấp, chỉ 100.000
đồng/khẩu/hộ, trong tình trạng giá vật tư, con giống cao như hiện nay thì mức
hỗ trợ không đáng là bao.
Vì vậy, tôi mong Nhà nước có thể điều chỉnh cách thức
hỗ trợ sao cho phù hợp hoặc có thể phối hợp với các chương trình, dự án khác để
hỗ trợ người dân một cách phù hợp. Tránh tình trạng đầu tư dàn trải mà không
hiệu quả.
Bàn Thị Quý
Phó Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc
Cần có chính sách phù hợp với thanh niên dân tộc thiểu
số
Sinh ra và lớn lên ở nông thôn, tôi thấy thanh niên dân
tộc thiểu số phải đối mặt với nhiều vấn đề từ việc làm, thu nhập. Hầu như hộ
gia đình thanh niên nào mới tách ra cũng thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt là thanh
niên vùng đồng bào dân tộc, vùng khó khăn. Muốn phát triển kinh tế nhưng diện
tích đất ít, nguồn vốn khó tiếp cận, chúng tôi hoặc là ra thành phố làm thuê
hoặc loanh quanh với nghề nông, rất khó phát triển.
Chính vì vậy, chúng tôi mong Đảng, Nhà nước có những
chính sách phù hợp với điều kiện vùng, miền dành riêng cho thanh niên dân tộc
thiểu số. Trong đó, bằng các kênh của chính sách dân tộc có thể quan tâm tới
việc tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho thanh niên dân tộc
thiểu số. Hướng dẫn nghiệp vụ vay vốn, xây dựng các mô hình thanh niên phát
triển kinh tế, thành lập hợp tác xã thanh niên…
Bùi Văn Lừng
Xã Yên Thượng, huyện Cao Phong
(HBĐT) - "Mặc dù đã vào cuộc nhưng số vụ tai nạn lao động (TNLĐ), số người chết vẫn tăng. Trong đó, tai nạn chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và xây dựng.” Vấn đề đáng báo động này được đưa ra tại hội nghị triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ 2, năm 2018. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để giảm thiểu, ngăn ngừa TNLĐ?
(HBĐT) - Thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi với hình thức hợp đồng tiêu thụ nông sản giữa nông dân, tổ hợp tác, HTX với các doanh nghiệp. Đây được xem là bước đi phù hợp để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu và toàn diện.
(HBĐT) - Tháng 10/2014, Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ bắt đầu xuất hiện tại tỉnh ta, đến nay đã lôi kéo được khá đông người tham gia. Lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản những trường hợp tụ tập đông người trái phép để tuyên truyền về hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Nhiều người dân đã phải "cầu cứu” đến cơ quan chức năng vì người thân tham gia Hội này có các biểu hiện kỳ quái, hành vi trái với thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mâu thuẫn gia đình, có xu hướng bỏ nhà đi theo Hội. Thực tế cho thấy, nếu những "chiếc vòi bạch tuộc” này không nhanh chóng được chặt đứt, người dân không được tuyên truyền để nâng cao cảnh giác thì "dịch bệnh” lây lan sẽ gây ra rất nhiều nguy hại, bất an cho xã hội.
(HBĐT) - "Đập đá” - tiếng lóng chỉ việc sử dụng loại ma túy tổng hợp cực mạnh - đang là cơn lốc ngầm khủng khiếp, tàn phá một bộ phận giới trẻ, gây ra vô vàn hệ lụy và hiểm họa cho xã hội. Và bản thân họ - những người "ngáo đá” - cũng phải chịu nỗi đau tột cùng do một phút lầm lỡ...
(HBĐT) - Ngày 30/10/2012, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 06/2012 hướng dẫn về "chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn”.
(HBĐT) - Những năm qua, việc đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư luôn được tỉnh ta xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trong thực tế, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương. Tuy nhiên, hoạt động thu hút đầu tư còn không ít khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.