(HBĐT) - Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào tháng 12/2019 đã lan ra nhiều nước trên thế giới. Trước tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và việc ghi nhận 16 ca mắc bệnh trên lãnh thổ Việt Nam (tính đến 8h30’ ngày 27/2/2020), công tác phòng chống, ứng phó với dịch bệnh Covid-19 được đẩy lên cao độ.



Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc chuẩn bị cơ sở vật chất tốt để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Ý thức phòng bệnh được nâng cao

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp, ngành trong tỉnh đã vào cuộc thực hiện các giải pháp sẵn sàng ứng phó dịch bệnh. Công điện khẩn, thông báo, chỉ thị của tỉnh được phát đi, các huyện, thành phố đã kịp thời thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19, ban hành kế hoạch, kết hợp với chuẩn bị nhân lực, vật lực để phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu chia sẻ: Ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo của tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 1/2/2020, UBND huyện đã thành lập BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của huyện và chỉ đạo thành lập BCĐ cấp xã. Theo đó, triển khai công tác truyền thông về dịch bệnh trên hệ thống loa phát thanh của các xã, xóm trong toàn huyện với tần xuất liên tục hàng ngày. Chỉ đạo kiện toàn 2 đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh và 25 đội điều trị của Trung tâm Y tế huyện để đáp ứng kịp thời khi có dịch xảy ra. Nhằm tránh tập trung đông người, hạn chế phát sinh dịch tễ, huyện đã tạm dừng Lễ hội Xên bản, Xên Mường dự kiến tổ chức ngày 3/2 (tức ngày mồng 10 tháng giêng năm Canh Tý).

Cùng các thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận: Hầu hết các địa phương đã tích cực, chủ động trong ứng phó với dịch bệnh. Điển hình như Đà Bắc - một trong những huyện khó khăn nhất tỉnh nhưng cũng đã chủ động cấp 108 triệu đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Nguồn kinh phí này được chi để cấp phát khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn cho cán bộ, nhân viên y tế và người dân, bổ sung các trang thiết bị, hóa chất phun khử khuẩn ở trường học, cơ sở y tế, chợ, các điểm du lịch, nơi tập trung đông người. Trong kịch bản ứng phó với đại dịch huyện đã tính đến phương án xấu nhất là cách ly cho hàng nghìn người.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, công tác truyền thông được đẩy mạnh, qua đó, người dân nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) chia sẻ: "Qua đọc báo, nghe đài và theo dõi trên các trang mạng xã hội, tôi được biết dịch bệnh Covid-19 rất nguy hiểm và lây lan nhanh. Vì vậy, tôi chú trọng thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho các thành viên trong gia đình bằng bảo đảm sức khỏe. Duy trì tập luyện thể dục, thể thao, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, đeo khẩu trang đúng cách khi đến những nơi tập trung đông người. Trong mỗi bữa ăn, tôi luôn chú ý bổ sung chất đạm từ thịt, tôm, cua, cá, bổ sung vitamin, khoáng chất rau xanh, quả chín, sử dụng các loại thực phẩm có kháng sinh tự nhiên như: hành, tỏi, gừng, lá mơ, tía tô… và đặc biệt là luôn ăn chín, uống sôi để phòng bệnh”.

Tinh thần cộng đồng trở nên sâu sắc

Trong những ngày đầu ghi nhận có trường hợp mắc Covid-19 ở Việt Nam và nghe khuyến cáo về phòng bệnh của Bộ Y tế, đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh đổ xô đi mua khẩu trang và nước rửa tay kháng khuẩn tạo nên cơn sốt và gây tâm lý hoang mang trong một bộ phận nhân dân, nhất là ở nơi thành thị. Trước thực trạng này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp đột xuất ngay cả trong ngày nghỉ (thứ bảy và chủ nhật) để triển khai các kế hoạch của T.Ư, Bộ Y tế và của tỉnh về ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Ngay sau đó là các đợt kiểm tra về tình hình phòng, chống dịch, mua bán vật tư y tế tại các cơ sở kinh doanh. Theo đó, lực lượng chức năng đã xử lý một số nhà thuốc có biểu hiện tăng giá bán khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn, một số trường hợp tung tin đồn thất thiệt về dịch Covid-19 trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã cùng vào cuộc để ứng phó với dịch bệnh. Phong trào phát thuốc sát trùng, khẩu trang được nhiều cá nhân, tổ chức tham gia. Đến thời điểm này đã có hàng chục nghìn khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn được phát miễn phí cho người dân. Hiện tượng khẩu trang sốt giá, găm hàng, bán với giá cao cơ bản không còn. Các nhà thuốc, cửa hàng y tế, Sở GTVT, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Tỉnh Đoàn, nhiều cá nhân đã mua khẩu trang phát miễn phí, hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân cách phòng, chống dịch.

Trong những ngày qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã vận động và phối hợp phát trên 12.000 khẩu trang, gần 4.000 tờ rơi đến người dân. Trong đó, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với khách sạn Đà Giang, khách sạn River Side Lạc Sơn tổ chức phát miễn phí trên 3.000 khẩu trang, 2.000 tờ thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch tại khu vực TP Hòa Bình và huyện Lạc Sơn. Đoàn Thanh niên Sở Y tế chủ động kết nối nguồn cung khẩu trang và phát miễn phí 6.000 khẩu trang tại các điểm nóng trong công tác phòng, chống dịch; Đoàn Thanh niên Cục Quản lý thị trường phát gần 1.000 khẩu trang tại thị trấn Bo (Kim Bôi). Nhiều cơ sở Đoàn chủ động phối hợp với các cơ sở may trên địa bàn may khẩu trang vải và phát miễn phí cho người dân. Tiêu biểu như Đoàn phường Hữu Nghị, Đoàn phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đã vận động đoàn viên thanh niên phối hợp may gần 2.000 khẩu trang vải phát miễn phí cho những người có nhu cầu kết hợp hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang, cách phòng tránh dịch, kêu gọi mọi người cùng ý thức, chung tay đối phó với dịch bệnh. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã bố trí lực lượng tình nguyện phối hợp với ngành chức năng tổ chức các đội hình ra quân phun thuốc khử trùng, vệ sinh tại khuôn viên các trường học ở 10 huyện, thành phố.

Tích cực tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, 100% cơ sở Hội Phụ nữ trong tỉnh cũng đã chủ động tham gia với ngành Y tế, các nhà trường trên địa bàn tổ chức các hoạt động như: dọn dẹp để phun phòng dịch xung quanh khu vực trường học, khu chợ, các nơi công cộng, tham gia phát khẩu trang, tờ rơi đến người dân. Tổ chức các cuộc tuyên truyền trực tiếp tới hội viên, phụ nữ; quản lý tốt con em nghỉ học tại gia đình…

Với sự chỉ đạo sát sao từ tỉnh đến cơ sở, đến thời điểm hiện tại có thể nhận định rằng: Trong cuộc chiến với "giặc Covid-19" trên địa bàn tỉnh không ai bị bỏ lại phía sau. Hơn thế, tinh thần đoàn kết cộng đồng được củng cố đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền tỉnh hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ: kiểm soát, chiến thắng đại dịch Covid-19, đem lại môi trường sống an toàn, tốt đẹp cho người dân. 

 

Đã kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi tăng giá bất hợp lý hàng hóa phục vụ chống dịch Covid-19 

Diễn biến dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu của người dân về một số mặt hàng trang thiết bị y tế (khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, găng tay...) tăng cao. Trước tình hình đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã sớm thành lập tổ thường trực phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tập trung chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với ngành Công an, Y tế kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt chú trọng kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng vật tư thiết bị y tế, phục vụ chống dịch Covid-19, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết bị y tế phòng dịch. Kết quả kiểm tra, kiểm soát trong tháng 2, các cơ sở đều thực hiện niêm yết giá và bán hàng hóa theo giá niêm yết. Không có tình trạng găm hàng, đầu cơ, bán giá bất hợp lý. Các mặt hàng so với ngày thường về cung cầu tăng nhẹ nhưng thị trường vẫn ổn định, giá cả không biến động so với thời điểm trước dịch bệnh.

Công tác giám sát, kiểm soát, quản lý địa bàn được toàn lực lượng tăng cường, gắn với tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh thuốc nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để tăng giá bất hợp lý. Đến nay, đã tổ chức cho 156 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược và vật tư y tế ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

 Trương Thanh Sơn

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh

  

Tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh Covid-19

Thời gian qua, trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng về dịch bệnh Covid-19 được các cá nhân đăng tải gây hoang mang dư luận. Liên quan đến vấn đề này, Công an tỉnh đã làm việc với 5 cá nhân, từ đó đưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cá nhân với tổng số tiền 15,5 triệu đồng; răn đe, cảnh cáo 2 trường hợp vì đã đăng tải thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội.

Qua đó cho thấy, người dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Chỉ nên tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống. Mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải, chia sẻ lên môi trường mạng. Trường hợp phát hiện có người tung tin đồn thất thiệt, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời. Pháp luật hiện hành có quy định rất rõ ràng, nghiêm minh về việc xử lý cá nhân tung tin đồn thất thiệt. Công an các đơn vị, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý người tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh; bảo đảm ANTT trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Đại tá Nguyễn Nhật Hồng Quang

Phó trưởng Phòng PA03 (Công an tỉnh)

  

Tạo thói quen ứng xử văn minh, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng

Con đường đi về xóm chúng tôi bấy lâu nay luôn trong tình trạng ngập rác vì ý thức của một số người dân còn bỏ ngỏ. Thật vui vì sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thực trạng này đã được khắc phục. Đó là bởi Bộ Y tế đã khuyến cáo hàng ngày về cách phòng dịch Covid-19. Để phòng, chống dịch bệnh có thế lây lan đến địa bàn dân cư xã đã tổ chức phun thuốc kháng khuẩn ở trường học, trạm y tế. Hàng ngày tuyên truyền trên loa phát thanh của xóm về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống dịch bệnh. Hiện tại, mỗi người dân đều biết được những cách phòng tránh bệnh như: thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn; sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định; che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; không khạc nhổ bừa bãi và cần lưu ý bỏ rác đúng nơi quy định…

Những khuyến cáo này được phát hàng ngày trên hệ thống loa phát thanh của xóm. Đồng thời, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ của xã cũng tích cực ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường ở khu dân cư để hạn chế mầm bệnh. Mong rằng việc làm này luôn được phát huy để mỗi người dân đều nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng.

 

Bùi Thị Hương

Xã Kim Lập (Kim Bôi)

   

Thúy Hằng


Các tin khác


Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

“Phòng hỏa hơn cứu hỏa” trong cao điểm nắng nóng

(HBĐT) - Mùa nắng nóng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(HBĐT) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm trung bình thấp. Tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Để hạn chế tình trạng cưỡng chế thi hành án dân sự

(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS), mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Số án năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và giá trị, nguyên nhân do số lượng vụ việc tranh chấp tăng. Những năm qua, xác định công tác THADS là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định xã hội, Cục THADS tỉnh đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bản án, quyết định có hiệu lực thi hành nhưng không được tự nguyện thi hành và phải cưỡng chế THADS.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH). Quyền này được quy định trong Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hoá bằng các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, kết luận về công tác này. Việc thực hiện góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tuy nhiên, GS,PBXH của MTTQ và các tổ chức CT-XH còn những hạn chế, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục