(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Kỳ Sơn, do ảnh hưởng của bão số 1 (từ đêm 27-28/7), huyện Kỳ Sơn có gió giật mạnh cấp 8-9, với lượng mưa từ 100-120 mm gây thiệt hại về tài sản và hoa màu sản xuất nông nghiệp; nhiều cây xanh đã bị quật đổ, nhiều ngôi nhà bị tốc mái.

 

Dọc tuyến đường 445 (đường Pheo- Chẹ) bị tắc do cây đổ chắn ngang bên đường.. Cụ thể, trên địa bàn huyện không có thiệt hại về người. Tại 2 xã Hợp Thành, Dân Hạ có 2 nhà bị sập mái. Cả huyện có 31 hộ bị tốc mái nhà; diện tích lúa, màu bị ngập khoảng 244.5 ha; khoảng 250 cây xanh, tre, cây ăn quả và 4 ha chuối bị đổ; có 3 thuyền của người dân vạn chài bị chìm.

 

Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 1 và tình hình mưa lũ, thông tin kịp thời tới các xã, thị trấn biết để chủ động phòng tránh, ứng phó. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h. UBND huyện đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục hậu quả do bão gây ra. Đến nay, huyện đã cơ bản khắc phục hậu quả thiệt hại, sớm ổn định đời sống cho nhân dân.

 

*Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Kim Bôi, ảnh hưởng cơn bão số 1,  trên địa bàn huyện có gió giật mạnh kèm theo mưa to đến rất to, gây thiệt hại về sản xuất và tài sản của nhân dân. Theo đó, toàn huyện có 76 ha lúa, gần 50 ha màu bị ngập; 21,3 ha keo, 2.754 cây xoan bị gió quật đổ, 3.131 cây ản quả bị ngập. Có 9 hộ ở xã Sơn Thuỷ và 1 hộ ở xã Nuông Dăm phải di dời khẩn cấp. Ngoài ra, toàn huyện có 2.245 tấm pro xi măng bị tốc; sạt lở 536m3 đất; 10 cột điện đổ; 34 bai tạm bị vỡ; đổ 138 m tường bao; vỡ 2 ao cá; trôi 1 con lợn, 150 con gà; tốc 30 tấm mái tôn... ước giá trị thiệt hại trên toàn huyện gần 5,9 tỷ đồng.

 

Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện cùng các xã, thị trấn đã khẩn trương chỉ đạo cơ sở và nhân dân tập trung khắc phục hậu quả mưa bão để ổn định sản xuất và đời sống. Huyện cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ các gia đình phải di dời, hộ bị thiệt hại về sản xuất, tài sản, nhất là trong trường hợp lúa, ngô, cây ăn quả được 4 năm tuổi bị mất trắng với mức hỗ trợ cụ thể.

 

*Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, từ đêm ngày 27 và đến sáng ngày 28/7/2016, trên địa bàn huyện Lương Sơn đã xảy ra hiện tương mưa lớn, kéo dài kèm giông lốc và gió lớn, lượng mưa đo được là 78,8mm, mực nước trên sông Bùi dâng cao,  nhiều xã trong huyện bị ảnh hưởng khá lớn.

 

Để trực tiếp nắm bắt tình hình mưa bão, ngập úng và những thiệt hại của nhân dân do mưa bão gây ra, kịp thời có phương án giải quyết, rạng sáng ngày 28/7/2016, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lương Sơn đã tổ chức các đoàn trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng do mưa bão, đồng thời tổ chức cuộc họp khẩn cấp tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có giải pháp ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

 

Qua kiểm tra thực tế và Báo cáo sơ bộ của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện: Đến 11h ngày 28/7, toàn huyện chưa có thiệt hại về người; có trên 30 nhà dân bị tốc mái;  130 ha lúa và gần 3 ha hoa màu bị ngập úng; 14 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của nhân dân ven sông, suối bị thiệt hại và ảnh hưởng; hệ thống điện bị tê liệt do đổ 1 cột điện cao thế và  nhiều đường điện bị đứt do cây đổ. Nhân dân một số xã bị cách ly do các cầu cống, ngầm tràn nước dâng cao.  Ngoài ra, trên địa bàn còn có 4 nhà máy gạch bị sập hoàn toàn nhà xưởng và khu sản xuất.

 

Tổng thiệt hại do con bão số 1 gây ra cho huyện Lương Sơn ước khoảng trên 10 tỷ đồng. Thiệt hại chủ yếu tập trung ở các xã: Cao Dương, Thanh Lương, Hợp Thanh, Long Sơn và Trung Sơn.

 

Trước tình trạng này, lãnh đạo huyện uỷ, UBND huyện, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lương Sơn đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tiếp tục triển khai các bước để đối phó với mưa bão và khắc phục hậu quả.  

 

*Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, từ sáng ngày 27/7, trên địa bàn huyện đã có mưa rải rác, đến chiều và đêm có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa khoảng 100mm, gió mạnh cấp 6, cấp 7. Đến sáng ngày 28/7, gió mạnh lên cấp 8, cấp 9, giật trên cấp 10 đã gây thiệt hại lớn đến tài sản và hoa màu của nhân dân. Ước tính thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng.

 

Để kịp thời chỉ đạo và khắc phục hậu quả do cơn bão số 1 gây ra trên địa bàn, ngay từ sáng sớm ngày 28/8, các đồng chí lãnh đạo UBND, lãnh đạo các phòng chuyên môn, lãnh đạo các xã, thị trấn đã chia thành các đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. Huy động lực lượng tại chỗ, chủ yếu là công an xã, nhân dân địa phương dọn cây bị gãy đổ trên đường giao thông. Đến 11 h ngày 28/7, toàn bộ số cây bị gãy đổ trên đường giao thông đã được thu dọn, đảm bảo giao thông thông suốt. Đặc biệt, cơn bão số 1 đã gây thiệt hại nặng nề nhất đối với  các xã Ngọc Lương, Đoàn Kết, Yên Trị. Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, tính đến 11h ngày 28/7, toàn huyện có 249 nhà bị tốc mái, hư hỏng, trong đó có 164 nhà ở, 85 công trình phụ trợ khác, trên 500 ha cây hàng năm bị gãy đổ; 98 ha cây có múi bị rụng quả; 113 ha cây lâm nghiệp bị gãy đổ; 38 cột điện bị gãy đổ; gần 500 con gia súc, gia cầm bị chết; gần 9000 cây phân tán bị gãy đổ. Huyện không có thiệt hại về người.

 

 

 

                                                                      Nhóm CTV

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục