(HBĐT) - Công tác quản lý không chặt chẽ là lý do khiến công trình nước sạch ở xã Quy Mỹ (Tân Lạc) sớm rơi vào cảnh “đắp chiếu” trong gần 2 năm, kể từ khi vận hành. Không được hưởng lợi như sự kỳ vọng, bà con ở xã phải sử dụng nguồn nước tự dẫn từ các mó trong núi. ở một số xóm, bà con phải sử dụng cả nước từ đập thủy lợi...

Nắp bể chứa của công trình nước sạch được xây dựng tại xóm ào, xã Quy Mỹ (Tân Lạc) phủ kín cỏ, cây nằm “đắp chiếu”. 

Ống dẫn nước bằng kẽm bị tháo trộm, đoạn còn lại cũng hoen gỉ.

Quy Mỹ là xã vùng 2 của huyện Tân Lạc với 5 KDC, trên 4.000 nhân khẩu. Theo đồng chí Bùi Văn Cành, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết:  Năm 1994, xã được đầu tư công trình nước sạch tự chảy từ nguồn vốn của UNICEF. Đến năm 2004, công trình này được nâng cấp với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Các hạng mục nâng cấp gồm: xây dựng đường dây điện, bể chứa nước, nhà điều hành, lắp đặt trạm bơm nước lên bể nén và hoàn thiện đường ống dẫn nước đến các KDC. Việc vận hành, duy tu, bảo dưỡng do tổ hợp tác điện nước xã Quy Mỹ (khi đó) chịu trách nhiệm. Các hộ đăng ký lấy nước từ công trình có trách nhiệm đóng tiền nước hàng tháng.  

Với nguồn nước dồi dào, bể chứa và các hạng mục được xây dựng đảm bảo nên sau khi công trình đi vào hoạt động, bà con ở 4/5 xóm của xã Quy Mỹ (trừ xóm Nước) không còn nỗi lo thiếu nước. Tuy nhiên: “Sau khoảng 2 năm vận hành, máy bơm nước bị cháy. Khi đó, tổ hợp tác đã đưa đi sửa chữa nhưng không được, muốn khắc phục phải đưa xuống Hà Nội nhưng chi phí lớn nên họ không đủ khả năng. Từ đó, công trình dừng hoạt động đến giờ”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Quy Mỹ chia sẻ.  

Công trình nước sạch được xây dựng tại xóm ào, từ nguồn nước của Hang Đắng. Từ xóm ào vào Hang Đắng, chúng tôi bắt gặp hình ảnh chằng chịt các ti ô dẫn nước về xóm. Nhiều đoạn ti ô bị vỡ do trâu, bò giẫm lên. Dấu tích của công trình nước sạch tiền tỉ đang “đắp chiếu” vẫn còn đó với đường dây điện đứt đoạn, “tàng hình” trong các tán lá rừng. ở trong Hang Đắng, đường ống  bằng kẽm dẫn nước từ trạm bơm lên bể nén mất một đoạn chừng  3 m, đã xuất hiện những vết han gỉ.  

Cách đó chừng 10m là nhà điều hành được xây dựng khá kiên cố. Tuy nhiên, sau thời gian “đắp chiếu”, phần vì thời gian bào mòn, phần nhiều vì con người phá nên quạt điện, đồng hồ đo nước… đều đã hư hỏng. Bể nén với dung tích hàng chục m3 nước, nay được phủ một lớp rêu xanh, cỏ, cây mọc kín nắp bể. Nước trong Hang Đắng vẫn chảy rì rào, mát lành như ngày nào, chỉ có điều, công trình nước sạch đã “chết yểu”, chẳng thể dẫn nước về thỏa mãn “cơn khát” của bà con.  

Cùng với xóm Bùi, xóm U gặp nhiều khó khăn nhất về vấn đề nước dùng cho sinh hoạt. Gia đình chị Bùi Thị Giang là một trong những hộ phải sử dụng nguồn nước từ đập U Tà về. “Mùa này nước còn trong hơn một chút, mùa mưa lúc nào cũng đục. Chưa kể, trâu, bò thả lên rừng thường xuyên xuống đằm ở đập nên rất mất vệ sinh. Dù vậy, khi công trình nước sạch bị hỏng, chúng tôi không biết lấy nước ở đâu mà sử dụng ngoài nguồn nước từ đập này”, chị Giang bày tỏ.  

ông Bùi Văn Nhất, Trưởng xóm U cho biết: “Xóm U có 87 hộ, trong đó có hơn 40 hộ phải sử nguồn nước từ đập U Tà. Vào mùa khô, những hộ kéo nước từ các mó ở trong chân núi về cũng khan hiếm nước, phải sử dụng tằn tiện. Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe mà còn tạo ra rào cản đối với các hộ muốn phát triển chăn nuôi. Chúng tôi mong muốn được các cấp quan tâm, tu sửa lại công trình nước sạch ở Hang Đắng”.  

Trao đổi về thực trạng trên, đồng chí Bùi Văn Cành, Phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận, trách nhiệm chính thuộc về UBND xã Quy Mỹ. Dù công trình đã được giao cho tổ hợp tác điện nước của xã quản lý nhưng chưa ban hành quy chế mang tính ràng buộc về trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Xã đã nhiều lần đề nghị lên cấp trên nhưng nhận được câu trả lời “Đây là dự án được đầu tư rồi nên xã phải tự khắc phục”. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Quy Mỹ cho biết: Để cải tạo lại công trình này, phải thay máy bơm, bổ sung, sửa chữa lại đường ống (hiện đường ống còn lại khoảng 30%) và đường dây điện.

 

                                                                       Viết Đào

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục