(HBĐT) - Nếu so với mươi năm về trước, diện mạo, hạ tầng giao thông của tỉnh có bước tiến vượt bậc. Những con đường tiếp tục được hoàn thiện nâng cấp, ngày một nối dài, vươn tới vùng cao, vùng sâu vùng xa, mang lại những cơ hội lớn phát triển kinh tế, cải thiện đời sống dân sinh.


Đến nay, 97,5% đường giao thông đến các xã khó khăn trong tỉnh được cứng hóa. ảnh: Đường liên xã Hạ Bì - Trung Bì - Sơn Thủy (Kim Bôi) được nhựa hóa, phục vụ phát triển KT-XH địa phương.


 

Cách đây vài năm, chúng tôi lên công tác tại xã vùng cao Tự Do (Lạc Sơn). Khi ấy con đường liên xã vẫn là đường đất. Tháng 3, sương giăng kín trời, không mưa nhưng đường thành bùn nhão, xe máy phải cuốn xích, chống cả hai chân vẫn ngã, còn ô tô "cài cầu” đuôi xe vẫn văng tứ tung.

Bây giờ khác hẳn, con đường lên Tự Do đang được mở mới, nâng cấp, đường dài cấp phối dù chưa hoàn thiện nhưng đến Tự Do đã gần hơn rất nhiều. Từ trung tâm huyện, lên tới trung tâm xã Tự Do chỉ mất 1 tiếng đồng hồ. Vẻ đẹp tự nhiên không đâu có của thác Mu đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Lượng khách đến thăm quan, trải nghiệm đang mở ra cơ hội lớn cho vùng quê nghèo.

Không chỉ có vậy, nông sản của bà con 3 xã vùng cao Tự Do, Ngọc Lâu, Ngọc Sơn cũng dễ tiêu thụ hơn. Chất lượng cuộc sống cải thiện rõ rệt. Hiện nay, con đường các xã vùng cao này tiếp tục được đầu tư cải tạo liên thông với các xã Ngổ Luông - Lũng Vân - Quyết Chiến của huyện Tân Lạc. Cùng với đó, nhiều tuyến đường vào Bình Chân - Bình Cảng, đường lên Quý Hòa… đã được đầu tư góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế vùng miền núi còn nhiều khó khăn.

Xác định tầm quan trọng của giao thông vận tải trong phát triển KT-XH, nhiều năm nay, tỉnh đã chú trọng huy động hàng nghìn tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông. Theo đó đến nay, hầu hết các tuyến quốc lộ trên địa bàn được đầu tư nâng cấp. Nhiều tuyến đường tiếp tục được cải tạo nâng cấp như đường 433 (km 0 - km 23) đoạn Đà Bắc - Phù Yên - Sơn La; đường 431 (Chợ Bến - Quán Sơn); đường Bình Thanh - Thung Nai - Ngòi Hoa… Nhiều ngầm tràn được nâng cấp, các cầu treo dân sinh cũng từng bước được đầu tư phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân vùng khó khăn. Nhìn chung các dự án đầu tư hạ tầng giao thông được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư.

Kết cấu hạ tầng ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. Toàn tỉnh có trên 6.200 km đường giao thông các loại. Chất lượng mặt đường được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ mặt đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% đối với quốc lộ, đạt 98,3% đối với mạng đường khu vực xã đặc biệt khó khăn, đạt 97,5% đối với đường tỉnh, đạt 72,2% đối với đường huyện, đạt 51% đối với đường xã, liên xã, đạt 100% đối với đường đô thị. Đường thôn, bản và đường liên thôn, bản đạt 52,87%. Đường ngõ, xóm đạt 35,9%... Toàn tỉnh có 61/191 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện định hướng, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, có khả năng kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành phố, phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH. Trong đó ưu tiên hoàn thành giai đoạn 1 đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình năm 2017; mở rộng dự án này, xây dựng một số cầu qua sông Đà và một số tuyến đường trên địa bàn TP Hòa Bình. Xây dựng tuyến đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc; đường Cun Pheo - Hang Kia - QL 6; đầu tư xây dựng các tuyến QL, tỉnh lộ đối ngoại như: QL 70 - Hòa Bình đi Phú Thọ; QL 6, đường tỉnh 433 đi Sơn La; đường 438 A, 438 B đi Ninh Bình, QL 15 đi Thanh Hóa… Nâng cấp tỉnh lộ đạt tiêu chuẩn cấp IV, đường liên huyện và tuyến đường đấu nối với các QL đạt cấp V.

Đối với giao thông nông thôn, nâng cấp đường huyện đạt tiêu chuẩn cấp V, đường xã đạt tiêu chuẩn cấp VI với 100% tuyến đường huyện và 70% đường xã được cứng hóa mặt đường. Tỉnh đang triển khai các dự án đầu tư nâng cấp một số tuyến đường phục vụ thu hút đầu tư khai thác tiềm năng Khu du lịch hồ Hòa Bình như cải tạo đường Bình Thanh - Thung Nai, một số tuyến đường lên các xóm, bản du lịch của Tân Lạc và Đà Bắc… Bên cạnh đó, trong quy hoạch phát triển GTVT, tỉnh huy động các nguồn vốn thực hiện dự án nạo vét tuyến đường thủy nội địa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch, thực hiện xây dựng các bến cảng trên tuyến sông Đà và sông Bôi.


                                                                          Lê Chung


Các tin khác


Cần tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện

(HBĐT) - Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn (VS&NSNT) dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) được triển khai tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ trong thời gian từ năm 2016 - 2020. Là một trong các tỉnh được tham gia dự án, Hòa Bình đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Với đặc thù là dựa trên kết quả - tức là nguồn vốn sẽ được giải ngân dựa vào kết quả thực hiện, Chương trình thực sự là một thách thức đối với tỉnh ta trong bối cảnh khó khăn về huy động các nguồn lực tài chính.

Huyện Kỳ Sơn hạn chế khiếu nại, tố cáo liên quan đến giải phóng mặt bằng

(HBĐT) - Nằm trong quy hoạch vùng động lực kinh tế của tỉnh, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có hàng chục dự án đang được triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng (GPBM). Nhiều năm nay, huyện đã tập trung, thống nhất chỉ đạo thực hiện tốt GPMB, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề xuất, kiến nghị của công dân liên quan tới thu hồi đất, GPMB, giải quyết những phát sinh ngay tại cơ sở, góp phần ổn định, thúc đẩy KT-XH. Các dự án trên địa bàn không gặp phải những trở ngại lớn, chưa có dự án không thực hiện đầu tư được do không đền bù, GPMB, không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo phức tạp xảy ra, chưa phải áp dụng cưỡng chế bảo vệ thi công khi thực hiện GPMB - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Minh cho biết.

Sau mưa lũ, hàng loạt giải pháp thúc đẩy KT – XH những tháng cuối năm

(HBĐT) - Trong đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 09 đến 12/10/2017, huyện Đà Bắc đã bị thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản. Thống kê mưa lũ đã làm 06 người chết, 05 người mất tích, 09 người bị thương; sập hoàn toàn và cuốn trôi 51 nhà; sạt lở đất vào 325 nhà; 560 hộ dân sống ở vùng nguy hiểm cần di dời khẩn cấp; vùi lấp hàng trăm ha ruộng lúa, ngô, sắn, cây màu; cuốn trôi hàng trăm con gia súc, hàng ngàn con gia cầm và nhiều tài sản của nhân dân; hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, viễn thông, điện, trường học, trạm y tế, trụ sở, nhà văn hóa và các công trình công cộng khác bị sạt lở, vùi lấp, tàn phá và hư hỏng nặng nề.

Cấp thiết thay thế “bẫy điện” ở xã Phú Lương

(HBĐT) - Rợn người - hai từ để diễn tả cảm xúc khi chứng kiến hệ thống đường dây điện tự kéo ở nhiều xóm của xã Phú Lương (Lạc Sơn). Suốt nhiều năm qua, bà con xã nghèo này luôn mong mỏi sớm có đường dây điện đảm bảo được xây dựng để thoát khỏi cảnh "cõng” điện xa cả cây số.

Xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng không đạt kế hoạch đề ra

(HBĐT) - Tháng 12/2016, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 36 về "Kế hoạch phát triển KT-XH tỉnh Hòa Bình năm 2017”, trong đó đề ra các chỉ tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực.

Trên 76 tỷ đồng thực hiện Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, vốn vay Ngân hàng Thế giới” năm 2018 được triển khai trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng nhu cầu vốn sẽ là 76.485 triệu đồng bao gồm 68.836 triệu đồng vốn Ngân hàng Thế giới và 7.648 triệu đồng vốn đối ứng của tỉnh.