(HBĐT) - Đến xóm nào của xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) chúng tôi cũng thấy quang cảnh đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. ở các cánh đồng đều có bể chứa vỏ thuốc sâu để tiêu hủy. Chị Bùi Thị Thanh Dung, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nhân Nghĩa dẫn tôi đi các xóm, các cánh đồng của xã, chị cho biết: Khi chưa thành lập mô hình "Tổ tự quản về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm”, chi hội phụ nữ tập trung chủ yếu vệ sinh đoạn đường phụ nữ tự quản nên ở một số con đường liên xóm cây cối um tùm. Từ khi thành lập tổ tự quản có sự chung tay vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, bây giờ các đoạn đường liên xóm đã phong quang, sạch sẽ. Các hộ gia đình tự giác tham gia vệ sinh chung nên đường làng, ngõ xóm sạch sẽ hơn. Điều đó chứng tỏ nhận thức của bà con đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đây chính là yếu tố quan trọng để thực hiện có hiệu quả mô hình "Tổ tự quản về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm”.



Trên các cánh đồng xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) đều có bể đựng vỏ thuốc sâu để tiêu hủy.

Hưởng ứng cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phát động phong trào thi đua "3 sạch” gắn với phong trào "Ngày thứ bảy tình nguyện” Hội phụ nữ xã Nhân Nghĩa quyết định thành lập 20 tổ tự quản về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm với 84 thành viên (thành viên tổ gồm có bí thư chi bộ, trưởng xóm, các chi hội trưởng, phó đoàn thể). Các tổ xây dựng nội quy phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức phong trào 3 sạch, ngày thứ bảy tình nguyện và duy trì các loại mô hình vệ sinh đoạn đường phụ nữ tự quản, xây nhà tiêu hợp vệ sinh, đào hố rác, phân hủy rác tại gia đình, trồng hoa đường phụ nữ tự quản, đường liên thôn.

Để nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, Hội phụ nữ xã tập trung tuyên truyền, vận động để làm thay đổi nhận thức của cán bộ, hội viên và người dân. Cán bộ Hội thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời vận động nhân dân chủ động thu gom rác thải, phân loại, xử lý chất thải, nước thải trong sinh hoạt, chăn nuôi cũng như khắc phục thói quen sinh hoạt, sản xuất và tiêu dùng như xây hầm biôga, không làm ảnh hưởng đến môi trường; sử dụng tiết kiệm năng lượng, tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilon, thuốc bảo vệ thực vật, trồng rau không sử dụng thuốc kích thích… Các nội dung được lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt của các chi hội, đoàn thể nhằm vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, toàn xã có 1.458 hộ, trong đó có 87,1% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 98% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. 12 xóm, phố trồng hoa dọc các tuyến đường phụ nữ tự quản và một số đoạn đường liên xóm tạo cảnh quan môi trường. Thường xuyên duy trì dọn vệ sinh và chăm sóc hoa vào ngày thứ bảy hàng tuần. 12/12 xóm có điểm thu gom bao bì thuốc trừ sâu ở đồng ruộng bằng cống bê tông xi măng.

Trong những năm qua, xã được quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới. Nhân Nghĩa đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Xã được cấp 1 xe ô tô chở rác, xây dựng bãi gom rác tập trung. Xã thành lập tổ thu gom và vận chuyển rác. UBND xã ban hành quy chế thu gom và vận chuyển rác trên địa bàn, ban hành quy chế quản lý nghĩa trang nhân dân và tổ chức thực hiện Quy chế trong cả xã. Xã thành lập Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức kiểm tra các điểm giết mổ gia súc, gia cầm, nhà hàng ăn uống. Trong nhiều năm qua không có vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Hàng năm, Hội phụ nữ xã phối hợp với Đoàn thanh niên, trường THPT Cộng Hòa ra quân tình nguyện thu gom rác thải và vệ sinh môi trường dọc tuyến đường 12C đảm bảo đẹp đường phố, sạch đồng.

                                                           Việt Lâm


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục