(HBĐT) - Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn (VS&NSNT) dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) được triển khai tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ trong thời gian từ năm 2016 - 2020. Là một trong các tỉnh được tham gia dự án, Hòa Bình đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Với đặc thù là dựa trên kết quả - tức là nguồn vốn sẽ được giải ngân dựa vào kết quả thực hiện, Chương trình thực sự là một thách thức đối với tỉnh ta trong bối cảnh khó khăn về huy động các nguồn lực tài chính.


Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh ban hành, chương trình được triển khai trên địa bàn tỉnh với 3 hợp phần: Cấp nước nông thôn; vệ sinh nông thôn; nâng cao năng lực truyền thông, giám sát và đánh giá thực hiện chương trình. Cụ thể: Thực hiện hợp phần cấp nước nông thôn, chương trình sẽ đầu tư mở rộng quy mô 2 công trình, xây dựng mới 3 công trình và nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 5 công trình cấp nước cho cộng đồng dân cư với tổng số 13.800 đấu nối; đầu tư xây mới 119 công trình, cải tạo 18 công trình cấp nước sạch và nhà vệ sinh cho các trường học. Thực hiện hợp phần Vệ sinh nông thôn, chương trình sẽ đầu tư xây dựng 85 công trình nước sạch và vệ sinh trạm y tế xã, 12.408 nhà tiêu hộ gia đình và lựa chọn 60 xã đạt vệ sinh toàn xã. Đồng thời, để duy trì hiệu quả của các hạng mục đã đầu tư, chương trình sẽ chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông, tập huấn, kiểm tra, giám sát. Qua đó nâng cao năng lực quản lý, vận hành công trình cho cán bộ và người dân các địa bàn được hưởng lợi, hướng tới mục tiêu tổng quát là cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tăng cường tiếp cận bền vững NS&VSNT tại các tỉnh được triển khai. Dự kiến, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình giai đoạn 2016 – 2020 là 279.695 triệu đồng, trong đó, vốn WB 257.026 triệu đồng, vốn đối ứng ngân sách địa phương 22.669 triệu đồng.


Được sự đầu tư, hỗ trợ của các chương trình, dự án nước sạch nông thôn, nhiều năm qua, gia đình chị Sùng Y Múa, ở xóm Hang Kia 1, xã Hang Kia (Mai Châu) đã có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo.

Để triển khai chương trình đảm bảo hiệu quả và đúng tiến độ đề ra, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan. Trong đó, giao Sở NN&PTNT là cơ quan điều phối, chịu trách nhiệm xây dựng và tổng hợp kế hoạch, phối hợp với các sở, ngành trong quản lý, điều phối, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình. Sở NN&PTNT cũng được UBND tỉnh giao chủ trì quản lý, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tiểu hợp phần "Cấp nước cho cộng đồng dân cư” và một phần liên quan thuộc Hợp phần 3 về việc nâng cao năng lực, truyền thông thay đổi hành vi sử dụng các công trình cấp nước cho cộng đồng dân cư được hưởng lợi. Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã triển khai ngay một số nội dung công việc, khẩn trương xây dựng và tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch hàng năm và kế hoạch tổng thể giai đoạn 2016 - 2020.

Thực hiện tiểu hợp phần "Cấp nước cho cộng đồng dân cư”, đến nay, Sở NN &PTNT đã mở thầu tư vấn được 2 công trình, lập hồ sơ mời thầu tư vấn và phê duyệt đề cương đầu tư 2 công trình. Các nội dung khác đang tiếp tục thực hiện theo kế hoạch.

Về phía các đơn vị khác. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đang tích cực chủ trì việc rà soát các xã triển khai chương trình Vệ sinh toàn xã năm 2017 và cả giai đoạn 2016 – 2020, qua đó phối hợp với tư vấn WB lựa chọn 17 xã triển khai ngay trong năm 2017.

Sở GD&ĐT đã triển khai lập dự án thành phần "Cấp nước và vệ sinh trường học, nâng cao năng lực truyền thông thay đổi hành vi giám sát, đánh giá chương trình”; lập báo cáo kinh tế kỹ thuật 14 công trình vệ sinh trường học của 2 huyện Lạc Thủy và Lạc Sơn. Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT đã xây dựng xong kế hoạch kinh phí và các công trình cần cải tạo sửa chữa, xây mới và công tác truyền thông năm 2018. Tuy nhiên, theo Ban điều hành chương trình tại tỉnh: Trong năm đầu tiên thực hiện 2016, do chưa được bố trí vốn từ Trung ương nên chương trình chưa được triển khai. Vì vậy, kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2020 phải điều chỉnh lại cho phù hợp. Mặt khác, theo cơ chế tài chính của chương trình quy định, chỉ tạm ứng 25% số vốn kế hoạch hàng năm, còn lại chương trình sẽ được giải ngân nguồn vốn dựa vào kết quả của các tỉnh thực hiện được. Chính vì vậy, việc bố trí nguồn kinh phí tạm ứng trước cho các ngành, đơn vị thực hiện theo kế hoạch đối với tỉnh rất khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban điều hành chương trình tại Hòa Bình nhấn mạnh: Đây là chương trình khó, lần đầu tiên triển khai tại tỉnh ta với đặc thù là dựa trên kết quả. Chương trình sẽ được giải ngân nguồn vốn dựa vào kết quả các địa phương thực hiện được. Do đó, để triển khai tốt trong thời gian tới, đề nghị các đơn vị liên quan khắc phục khó khăn, chủ động cân đối nguồn lực để ưu tiên thực hiện chương trình theo kế hoạch từng năm đã được phê duyệt. Mặt khác, Ban điều hành cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo cân đối các nguồn lực của chương trình, dự án khác để bổ sung hỗ trợ, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ và thực hiện chương trình đạt hiệu quả cao.


Thu Trang

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục