(HBĐT) - "Từ một xã không có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế, đến nay, Đông Lai đã định hình được hướng phát triển trên cơ sở khai thác tiềm năng đất đai, lao động, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”- Đồng chí Bùi Hải Châu, Chủ tịch UBND xã Đông Lai (Tân Lạc) khẳng định.


Là xã vùng thấp của huyện, nằm dọc QL 12B, có tổng diện tích tự nhiên trên 2.330 ha với 16 xóm, trong đó, nhiều xóm đặc biệt khó khăn, xã Đông Lai (Tân Lạc) đã tranh thủ hiệu quả các nguồn lực, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống người dân. Với trên 330 ha lúa hàng năm, nhờ áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, năng suất bình quân đạt 55 tạ/ha, cơ bản bảo đảm an ninh lương thực trên địa bàn. Các loại cây trồng chủ lực như mía, ngô, một số cây khác và lĩnh vực chăn nuôi phát triển khá ổn định. Đặc biệt, mấy năm gần đây, xã Đông Lai đã thành công phát triển cây bưởi đỏ, mía và sả.


Người dân xóm Đồng Tiến, xã Đông Lai (Tân Lạc) đầu tư trồng bưởi đỏ, đến nay đã có 18 ha cho thu hoạch.

Đối với cây bưởi đỏ đang là cây trồng chủ lực góp phần giảm nghèo và làm giàu cho nhiều hộ dân. Diện tích trồng bưởi đỏ của xã tăng nhanh, đến nay đạt khoảng 152 ha, trong đó, diện tích cho thu hoạch gần 70 ha. Trung bình 1 ha trồng được khoảng 200 cây, thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/cây, đem về nguồn thu không nhỏ cho người dân. Nhiều hộ dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng sau mỗi vụ bưởi. Để tạo sự phát triển bền vững từ trồng bưởi, xã đã thành lập HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Đông Lai, xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đối với cây sả, cả xã có hơn 50 ha, trồng chủ yếu ở các xóm khó khăn nhưng mang về nguồn thu khá ổn định cho người dân. Sả tiêu thụ khá dễ, giá bán từ 3.000 - 5.000 đồng/kg, ngày nào cũng có thể thu hoạch, nhiều hộ có nguồn thu ổn định hàng chục triệu đồng sau mỗi vụ sả.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục của xã cũng được quan tâm đầu tư và đưa vào sử dụng góp phần ổn định đời sống phát triển KT-XH. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 22 triệu đồng/người/năm, tỷ hộ nghèo còn 22,5%. Chất lượng cuộc sống được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ người dân được dùng điện lưới quốc gia đạt 99 %; sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 93%...

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xã Đông Lai tiếp tục huy động các nguồn vốn, tận dụng các chương trình, dự án để đầu tư sửa chữa, nâng cấp mở rộng hệ thống giao thông, cơ sở vật chất, trang thiết bị trạm y tế, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học theo chuẩn quốc gia, chợ, cơ sở vật chất nhà văn hóa, xây dựng và quy hoạch nghĩa trang các xóm... Đối với sản xuất, hỗ trợ định hướng cho người dân tiếp cận với KH-KT, giống, vốn đẩy mạnh phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản, dịch vụ, mở mang một số ngành nghề, thực hiện mô hình sản xuất an toàn tạo đầu tư bền vững cho sản phẩm bưởi đỏ, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân trong toàn xã.


Linh Trang

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục