Diễn ra từ 0 giờ ngày 1-12, sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2017 mang đến hàng loạt khuyến mãi lớn cho các tín đồ mua sắm. Tuy nhiên, từ thực tế ngày hội các năm trước, Ban tổ chức cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng khuyến mãi "ảo”, gây mất uy tín không chỉ cho chương trình mà còn ảnh hưởng lòng tin của người tiêu dùng với ngành thương mại điện tử (TMĐT) trong nước.


 
Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trải nghiệm sử dụng đặt hàng qua trang web BADASA (Sàn thương mại điện tử của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam). Ảnh: PHƯƠNG LINH

Mục tiêu 1.500 tỷ đồng

Online Friday 2017 sẽ diễn ra trong suốt 24 giờ ngày hôm nay. Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số là đơn vị đầu mối, được Bộ Công thương giao nhiệm vụ tổ chức ngày hội này, có hơn 1.300 trang web TMĐT với khoảng 3.000 doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia chương trình; trong đó, bao gồm nhiều thương hiệu bán lẻ lớn như: Thế giới di động, FPT Shop, Viettel Store, Lazada, Sendo, Adayroi,..., hay các thương hiệu sản xuất và nhập khẩu uy tín như Oppo, Samsung, Nagakawa, Uma,... Phó Cục trưởng phụ trách TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) Lại Việt Anh cho biết, sẽ có rất nhiều sản phẩm, hàng hóa được giảm giá mạnh, hiện diện trên website: http://store.onlinefriday.vn.

Online Friday 2017 là năm đầu tiên Ban tổ chức công bố chương trình khuyến mãi bảo đảm sự tham gia của hơn 50 thương hiệu, 3.000 sản phẩm được xét duyệt trên hệ thống và khoảng 200 ưu đãi lớn. Khách hàng mua sản phẩm bảo đảm được miễn hoàn toàn phí chuyển phát. Hoạt động hỗ trợ thanh toán trong năm nay cũng chứng kiến sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngân hàng với hàng loạt chương trình "cash-back" - hoàn tiền thẳng vào tài khoản thẻ của khách hàng khi thanh toán trực tuyến thông qua cổng thanh toán Napas. Trong đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã dành hẳn một tỷ đồng để hoàn trả trực tiếp cho người sử dụng thẻ của mình. Một số ngân hàng khác cũng triển khai chính sách tương tự.

Mục tiêu dự kiến trong 24 giờ bán hàng trực tuyến của ngày hội năm nay tổng doanh số sẽ đạt hơn 1.500 tỷ đồng cho khoảng một triệu đơn hàng thành công với hơn 3 triệu lượt truy cập và 20 triệu lượt tương tác, tìm kiếm thông tin, sản phẩm của người tiêu dùng. Để hưởng ứng ngày hội chính, còn có sự kiện BigOFF - Trải nghiệm mua sắm và TMĐT được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến 3-12, với sự góp mặt của hơn 100 thương hiệu đến từ các DN hàng đầu cả nước... Trong ba ngày này, người tiêu dùng sẽ có cơ hội tham gia nhiều hoạt động như: Trải nghiệm mua sắm trực tuyến tại các gian hàng; "săn" khuyến mãi khủng, quà tặng lớn bằng cách đấu giá, vòng quay may mắn hay quét mã QR trúng thưởng,...

Ngăn chặn khuyến mãi ảo

Được Chính phủ phê duyệt tổ chức vào ngày thứ sáu đầu tiên của tháng 12 hằng năm, sau ba năm tổ chức, Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday đã gặt hái những thành công nhất định. Riêng trong 24 giờ của ngày Online Friday 2016, tổng giá trị doanh thu của các DN tham gia đã đạt 644 tỷ đồng. Được biết, nhằm ứng phó với vấn nạn khuyến mãi ảo, trong Online Friday 2016, Ban tổ chức đã áp dụng công nghệ quét giá niêm yết sản phẩm, so sánh với giá thị trường từ dữ liệu hơn 13 triệu bản ghi từ websosanh, topgia, chongiadung để tiến hành chấp nhận hoặc hạ sản phẩm có giá niêm yết cao hơn quá 10% so với giá thị trường. Đến trước thời điểm khởi động chương trình năm 2016, hệ thống đã rà soát và hạ 60 nghìn sản phẩm có giá niêm yết cao hơn so với giá thị trường. Tuy nhiên, thực tế trong ngày Online Friday 2016 vẫn ghi nhận được hơn 600 phản ánh của khách hàng về khuyến mãi ảo. Trong ngày hội năm nay, Phó Cục trưởng TMĐT và Kinh tế số Lại Việt Anh cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp các đối tác so sánh giá triển khai quét giá sản phẩm tham gia nhằm hạn chế hiện tượng khuyến mãi ảo, nâng giá bán để giảm giá. Ban tổ chức cũng hiển thị thông tin sản phẩm với ba mức giá gồm: Giá niêm yết của hãng, giá đang bán và giá khuyến mãi trong ngày Online Friday, giúp khách hàng có thông tin minh bạch và rõ ràng.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng: Khi tổ chức những sự kiện như Online Friday thì trách nhiệm quản lý của Nhà nước rất quan trọng. Ban tổ chức phải nắm rõ danh sách sản phẩm tham gia của các DN với giá cũ và giá mới; rà soát, kiểm tra tất cả mặt hàng tham gia từ chất lượng, giá cả đến số lượng. Những sản phẩm được khuyến mãi lớn càng phải được kiểm soát chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, cần nâng cao kỷ luật của các doanh nghiệp tham gia. Thực tế, dù hiện tượng khuyến mãi ảo vẫn hiển hiện tại các ngày Online Friday được tổ chức các năm trước đây, nhưng Ban tổ chức chưa công bố danh sách các mặt hàng, DN bị ghi nhận có nhiều sai phạm. Do đó, nhiều DN vẫn "nhờn” vì không bị xử lý nghiêm. Ngoài ra, cần đề phòng hiện tượng "té nước theo mưa”, khi nhiều trang TMĐT dù không đăng ký tham gia chương trình cũng tham gia, gây tình trạng lộn xộn và khó kiểm soát.

Khuyến mãi "ảo” rõ ràng đang gây ra tác dụng ngược khi Ban tổ chức mong muốn sẽ tạo ra thói quen cho người dùng mua sắm trực tuyến, góp phần thúc đẩy sự phát triển TMĐT tại Việt Nam. Phải làm sao để biến được ngày hội mua sắm này không chỉ dành riêng cho người Việt Nam mà cả khách hàng quốc tế cũng quan tâm và tham gia mua sắm, từ đó thúc đẩy quảng bá các thương hiệu cũng như du lịch của Việt Nam.

TheoNhanDan

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục