(HBĐT) - Những ngày này, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) lúc nào cũng chìm trong mây mù, con đường trơn trượt khiến việc đi lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Với địa hình đồi cao nên mùa đông ở Miền Đồi lạnh hơn so với vùng huyện. Thế nên, 3 năm trở lại đây, trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, bà con không còn thả ra súc ra ngoài. Nhờ chủ động nên đàn gia súc ngày càng được bảo vệ tốt hơn.

 


Bà con xóm Dóm, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) chủ động tích trữ thức ăn và che chắn chuồng trại để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông.

 Miền Đồi thuộc khu vực 135, thu nhập chủ yếu của bà con dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Theo đồng chí Bùi Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã, hiện xã có trên 2.500 con trâu, bò. Để bảo vệ đàn vật nuôi, hàng năm, xã có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho gia súc. "Vào năm 2008, đợt rét kỷ lục kéo dài đã khiến gần 300 con trâu, bò trên địa bàn bị chết. Những năm sau, do thói quen thả rông lên đồi, núi nên vẫn xảy ra tình trạng trâu, bò chết trong mùa đông. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên thiệt hại đã giảm đáng kể. Việc che chắn chuồng trại, trồng cỏ voi và tích trữ thức ăn đã thành nề nếp. Với thời tiết như thế này, bà con không còn thả trâu, bò lên rừng nữa”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết.

Trong 10 năm trở lại đây, diện tích trồng cỏ voi của Miền Đồi tăng lên đáng kể. Nhiều ruộng cạn hoặc không thuận lợi canh tác, ruộng canh tác năng suất thấp được UBND xã khuyến khích bà con chuyển sang trồng cỏ voi. Ngoài ra, việc trồng ngô đông cũng được chú trọng, giúp bà con đảm bảo được nguồn thức ăn cho gia súc. Công tác tiêm phòng cũng được thực hiện theo đúng kế hoạch. Đến nay, Miền Đồi đã hoàn thành 4 đợt tiêm phòng bệnh lở mồm, long móng và 2 tụ huyết trùng với tỷ lệ tiêm đạt 100%.

Dóm là một trong những xóm nằm ở vị trí cao nên vào mùa đông, sương mù dày đặc. Xóm có 84 hộ dân đều nuôi trâu, bò. Thời điểm này, bà con nhốt gia súc ở chuồng. ông Bùi Văn Thưởng, Trưởng xóm Dóm cho biết: Trước đây, nhận thức của bà con còn hạn chế nên không chủ động dự trữ thức ăn, chuồng trại che chắn không kín, nhiều hộ thả trâu, bò lên rừng. Còn bây giờ không ai thả nữa, cho ăn rơm rạ và đi cắt thêm cỏ nên đảm bảo sức khỏe đàn vật nuôi.

Qua tìm hiểu thực tế, có thể thấy, chuồng trại ở xóm Dóm được bà con che chắn khá kín, có hộ còn đầu tư cả bóng điện sưởi ấm cho gia súc. Hộ ông Bùi Văn Ngẩy nuôi 4 con trâu, ngay từ đầu mùa, gia đình ông đã dùng bạt che kín chuồng trại. Ngoài rơm rạ tích trữ, hàng ngày, một người trong gia đình đi cắt cỏ để đảm bảo thức ăn cho gia súc.

Kế bên nhà ông Ngẩy là gia đình ông Bùi Văn Quản cũng nuôi 4 con trâu. Mấy hôm nay, gia đình ông cũng nhốt trâu ở nhà. Chị Bùi Thị Ngọc, con dâu ông Quản chia sẻ: "Vụ vừa rồi, sau khi gặt xong, gia đình tôi gom hết rơm rạ về nhà để cho trâu ăn khi thời tiết rét như thế này. Ngoài ra, gia đình trồng thêm cỏ voi ở ruộng nên hiện tại đủ thức ăn cho trâu. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chúng tôi tiêm phòng đầy đủ, chủ động để bảo vệ vật nuôi của gia đình mình”.

Với sự chủ động, đến thời điểm này, bà con xã Miền Đồi bảo vệ tốt đàn gia súc của mình. "Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, mùa đông năm nay khá khắc nghiệt nên chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con chủ động về nguồn thức ăn cũng như có các biện pháp giữ ấm cho đàn gia súc. Đồng thời, khuyến cáo bà con tuyệt đối không chăn thả gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại”, đồng chí Bùi Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết.


                                                                    Viết Đào


Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục