(HBĐT) - Đến nay, xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) mới hoàn thành 8/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Hành trình xây dựng NTM ở xã nghèo này còn khá nhiều gian nan khi cơ sở hạ tầng vẫn chưa được đầu tư đồng bộ và những tiêu chí còn lại đều thuộc diện "khó”.


Giao thông là một trong những "nút thắt” trong xây dựng NTM ở xã Phúc Tuy (Lạc Sơn). ảnh chụp tại xóm Quyển Trên.

Theo đồng chí Quách Công Thái, Chủ tịch UBND xã Phúc Tuy cho biết: Hiện nay, các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: điện, đường giao thông, trạm y tế dù đã được đầu tư nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đó, xã còn xóm Khoang chưa được đầu tư xây dựng trạm biến áp. Cả xóm phải dùng cột tre kéo điện xa hàng cây số về sử dụng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị khám, chữa bệnh của trạm y tế xã chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân. Còn đường giao thông là nỗi trăn trở lớn nhất của bà con xã. Đường trục liên xã Thượng Cốc - Phúc Tuy - Phú Lương nay đã xuống cấp nghiêm trọng, với nhiều ổ gà, ổ voi, mùa mưa lầy lội, còn những ngày nắng thì bụi bặm.

Hệ thống đường trục xã, liên thôn, ngõ xóm tỷ lệ được cứng hóa khá khiêm tốn. Cụ thể, đường trục xã mới cứng hóa được 2,8/6,8 km (đạt 40%); đường thôn, trục xóm, liên xóm mới cứng hóa được 64%; còn đường ngõ xóm tỷ lệ cứng hóa rất thấp với hơn 1 km được cứng hóa trên tổng số gần 9 km. Tuyến đường giao thông nội đồng có chiều dài hơn 5,6 km, đến nay vẫn chưa được nâng cấp nên khá lầy lội vào mùa mưa. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết, trong hai năm 2016, 2017, mỗi năm xã được hỗ trợ 400 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Với số tiền này, mỗi năm, xã có thêm khoảng 700 m đường được cứng hóa. Ngoài ra, xã còn khoảng 700 m nữa được cứng hóa từ dự án giảm nghèo. Còn từ đầu năm đến nay, xã chưa có thêm đoạn đường nào được cứng hóa. Với nền kinh tế thuần nông, việc giao lưu hàng hóa, tiêu thụ nông sản của bà con gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa bão vì đường giao thông lầy lội.

Chúng tôi đến xóm Quyển Trên, cách trung tâm UBND xã chừng 3 km. Đến nay, chưa có đoạn đường nào của xóm Quyển Trên được cứng hóa. Ngoài đoạn nối từ trục đường chính được rải cấp phối, các nhánh đường nội xóm vẫn là đường đất. Anh Bùi Văn Khải, một người dân trong xóm chia sẻ: "Vào mùa mưa, đường lầy lội nên việc đi lại gặp rất nhiều trắc trở. Đối với những hộ làm trang trại chăn nuôi ở cuối xóm như chúng tôi việc tiêu thụ con gà, con lợn càng khó khăn hơn nữa”.

Trong 7 xóm của xã Phúc Tuy thì xóm Khoang là khó khăn nhất. Đến nay, không chỉ đường giao thông trắc trở mà xóm vẫn chưa có trạm biến áp, bà con phải dùng cột tre kéo điện xa hàng cây số. "Bà con sẵn sàng hiến đất và chung sức để xây dựng NTM. Chúng tôi mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm xây dựng đường giao thông và trạm biến áp để tạo động lực từng bước xóa đói - giảm nghèo”, đồng chí Bùi Văn ẻn, Bí thư chi bộ xóm Khoang bày tỏ.

Do những khó khăn về cơ sở hạ tầng thiết yếu nên tỷ lệ hộ nghèo của Phúc Tuy hiện còn 42,2%, thu nhập bình quân dự kiến đến hết năm 2018 đạt khoảng 19 triệu đồng/người. Trong năm 2018, Phúc Tuy phấn đấu hoàn thành tiêu chí về nhà ở và văn hóa. Để đẩy nhanh chương trình xây dựng NTM, đồng chí Quách Công Thái, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập. Phúc Tuy mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư hơn nữa từ cơ quan hữu quan, nhất là về tiêu chí giao thông để thuận tiện giúp bà con trao đổi hàng hóa. Định hướng cho bà con trong xã những mô hình kinh tế phù hợp, có đầu ra bền vững để từng bước thoát nghèo và về đích NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.

Viết Đào


Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục