(HBĐT) - Vào năm 2012, trạm y tế xã Lũng Vân (Tân Lạc) tiếp nhận hàng chục bệnh nhân ở các xóm đến khám, xử trí với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, ói mửa, giác mũi. Quá trình thăm khám, điều tra bệnh sử, số bệnh nhân này đều tiếp xúc với thuốc diệt cỏ qua pha chế và phun thuốc ngoài đồng ruộng, nương rẫy.


Chấm dứt tình trạng dùng thuốc diệt cỏ, nông sản trồng trên vùng đất Lũng Vân (Tân Lạc) tốt tươi và cho ra sản phẩm an toàn.

Một thực tế cũng xảy ra trong những năm trước đó tại nhiều xã vùng cao của huyện Tân Lạc là với việc sử dụng thuốc diệt cỏ trong nhân dân, sức khỏe con người không những bị ảnh hưởng mà có trường hợp gia súc ăn phải cỏ vừa phun thuốc bị ngộ độc lăn ra chết. Môi trường đất, nước, không khí cũng ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều nơi người dân không dám dùng nước lấy từ các khe núi dẫn về bởi trên đó có những hộ canh tác sản xuất, chủ yếu là trồng ngô, lượng thuốc diệt cỏ sử dụng nhiều.

Gia đình ông Hà Văn Tính ở xóm Biệng, xã Quyết Chiến có diện tích ngô hơn 1 ha. Với diện tích lớn như vậy, đã có thời điểm ông sử dụng thuốc diệt cỏ phun nhằm đỡ công làm. Lợi thì chưa thấy nhưng sau phun, ông thấy cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Cỏ thì bị diệt triệt để hơn nhưng ông Tính cho biết cây ngô không sinh trưởng tốt hơn mà năng suất còn giảm đi. Không những thế, mặc dù chưa có kiểm chứng nhưng nhiều người nghi ngại rằng việc sử dụng thuốc diệt cỏ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng nông sản trong khi thị trường hàng hóa yêu cầu phải là sản phẩm đảm bảo yếu tố an toàn thực phẩm.

Những nguy hại nghiêm trọng của việc sử dụng thuốc diệt cỏ đã gây lo sợ và ám ảnh đối với nhiều người. Bắt đầu là xã Quyết Chiến, sau đó lần lượt các xã: Lũng Vân, Bắc Sơn, Nam Sơn, Ngổ Luông hợp sức lại cùng đồng thuận giao ước 5 xã vùng đầu nguồn không phun thuốc diệt cỏ. Xã Quyết Chiến có khoảng 200 ha ngô trên diện tích trồng 2 vụ. Từ năm 2014 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, đồng thời, các xóm ra quy ước tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ. Các xóm cũng thống nhất hình thức xử phạt 500.000 đồng đối với hành vi sử dụng thuốc diệt cỏ trong canh tác, sản xuất nếu bị phát hiện. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện quy ước đến nay, các xóm chưa phải xử phạt một trường hợp nào.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Khuê, Chủ tịch UBND xã Lũng Vân cho biết: Thực hiện giao ước 5 xã vùng cao của huyện, Đảng ủy, UBND xã đã có văn bản chỉ đạo tất cả các xóm xây dựng kế hoạch, mời bí thư các chi bộ, các trưởng thôn quán triệt và đi đến thống nhất. Vấn đề "nói không với thuốc diệt cỏ” nhằm giải quyết những nguy hại đối với sức khỏe người dân như khuyến cáo của ngành y tế và ảnh hưởng đối với môi trường sống… khi đưa ra họp bàn đã được các xóm hưởng ứng rất cao. Cũng từ đây, các xóm, bản không ai phải vận động ai, tự giác chấm dứt tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ.

Theo đồng chí Vũ Quang Hùng, Trưởng phòng NN& PTNT huyện Tân Lạc, những năm trước, tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ khá phổ biến tại địa bàn 5 xã vùng cao của huyện, tập trung đối với vùng sản xuất ngô diện tích hàng nghìn héc ta. Càng lo ngại hơn bởi đây là khu vực đầu nguồn, nếu không lập tức dừng việc phun thuốc diệt cỏ tràn lan thì hậu quả đối với sức khỏe cộng đồng, cân bằng hệ sinh thái sẽ dai dẳng, khôn lường. Với những cảnh báo, khuyến cáo của các ngành chức năng cùng nhận thức được tác hại từ phía người dân, trong 5 năm trở lại đây tại 5 xã vùng cao không còn xảy ra hiện tượng nông dân phun thuốc diệt cỏ trong quá trình canh tác. Trên địa bàn các xã này đã xây dựng được mô hình không sử dụng thuốc trừ cỏ trên đất dốc, đầu nguồn nước. Nguyên tắc sử dụng thuốc trừ cỏ được đưa vào hương ước, quy ước xóm, bản. Nhờ vậy góp phần giảm thiểu tình trạng nhiễm độc môi trường đất, nước, bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, đồng thời bảo vệ sản xuất vùng trồng nông sản hàng hóa an toàn thực phẩm.

 Bùi Minh

.



Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục