Sứ mệnh BepiColombo do cơ quan vũ trụ Châu ÂU và Nhật Bản cùng thực hiện. BepiColombo sẽ điều tra cấu trúc bên trong, từ trường và thành phần bề mặt của hành tinh gần Mặt trời nhất, sao Thủy.

Sứ mệnh khám phá sao Thủy sắp được

Tranh do các họa sĩ minh họa hai phi thuyền thăm dò của BepiColombo, có nhiệm vụ khám phá từ trường và cấu tạo Sao Thủy sau chuyến du hành 7 năm. Nguồn ảnh: Esa / PA

Sao Thủy là hành tinh gần nhất đối với Mặt trời và lạ thay, thành phần chính của nó là kim loại. Chỉ có 30% hành tinh là đá, trái ngược với các hành tinh khác. BepiColombo sẽ tìm hiểu về cách hành tinh này được hình thành, thông qua việc nghiên cứu cấu trúc bên trong, từ trường và thành phần bề mặt Sao Thủy. Tàu BepiColombo bao gồm bốn phần, được xếp chồng lên nhau để phóng vào không gian: hai phi thuyền khoa học được ghép với một modun đẩy và một lá chắn bảo vệ cách nhiệt. Kết hợp lại, chúng cao 6,4 mét.

Sau chuyến đi bảy năm để tiếp cận quỹ đạo của saoThủy, tên lửa đẩy và lớp cách nhiệt sẽ được tách ra khỏi tàu. Khi đó, hai phi thuyền khoa học sẽ bắt đầu nhiệm vụ thăm dò.

Cơ quan thăm dò vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã chế tạo một phi thuyền và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) chế tạo chiếc còn lại. Chúng sẽ thăm dò sao Thủy với quỹ đạo và cách tiếp cận khác nhau. Phi thuyền của Cơ quan thăm dò vũ trụ Nhật Bản sẽ tập trung vào từ trường của hành tinh và sự tương tác giữa nó với Mặt trời còn phi thuyền của Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ tập trung vào thành phần cấu tạo của chính Sao Thủy.

Sứ mệnh này được đặt tên theo nhà toán học và kỹ sư người Ý Giuseppe Colombo, vì ông đã xác định được quỹ đạo để tiếp cận và bay quanh Sao Thủy vào những năm 1970. Dự kiến thời gian để bay quanh quỹ đạo hành tinh này là ít nhất một năm.

 


                                                                                 Theo báo Tiền Phong

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục