(HBĐT) -Thiếu vốn, điều kiện thi công khó khăn; khối lượng đào đắp lớn; giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều vướng mắc; khó khăn về bãi đổ thải; người dân cản trở thi công, do vậy dự án trọng điểm cải tạo, nâng cấp đường 433 từ khi khởi công vào tháng 12/2012, dự kiến hoàn thành vào năm 2016 đã gia hạn đến cuối năm 2018 phải hoàn thành đoạn tuyến từ km 0 - km 9+900.


Công ty Sao Vàng thi công đoạn tuyến vừa được bàn giao mặt bằng tại địa phận xã Hòa Bình (TP Hòa Bình).

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 433, đoạn km0 - km 23 là dự án trọng điểm được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2530/QĐ-UBND ngày 31/12/2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 27/8/2012 với tổng chiều dài tuyến thiết kế 18,9 km. Tổng mức đầu tư 988 tỷ đồng (trong đó xây lắp 691,3 tỷ đồng, chi phí tư vấn và chi phí khác 35,9 tỷ đồng, chi phí GPMB 62 tỷ đồng, dự phòng 199 tỷ đồng). Đến nay, dự án đã chậm tiến độ 2 năm và chưa thể đưa vào khai thác sử dụng bảo đảm yêu cầu, hiện vẫn còn khó khăn về bãi đổ thải, nguồn vốn thi công.

Đến nay, công tác GPMB dự án cơ bản được tháo gỡ, tuy nhiên phát sinh vướng mắc về bãi đổ thải và nguồn vốn. Về tiến độ thi công đoạn tuyến km 0 - km9 +900 đã hoàn thiện phần cống, cầu, đến nay nền đường thi công đạt 8,5/9,9 km; thảm mặt bê tông được 6/9,9 km. Đối với công tác GPMB đang được tích cực giải quyết. Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Hà Văn Thiểm cho biết: Đường 433 đi qua địa bàn từ xóm Máy 1 đến Máy 4 và xóm Đao. Xã đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân di dời nhà cửa, công trình. Đến ngày 10/10 vừa qua, 13 hộ cuối cùng đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trên địa bàn không còn vướng mặt bằng. Các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở do thi công tuyến đường phải ở tạm trước kia được bố trí tại khu vực tái định cư. Hiện nhà thầu đã tổ chức thi công một số vị trí.

Tuy nhiên, mới đây trong quá trình thi công tại lý trình km 4 + 100 (bên phải tuyến) một số hộ dân thuộc xã Hòa Bình cản trở không cho nhà thầu thi công. Người dân yêu cầu đền bù diện tích bị vùi lấp không thể canh tác nằm cạnh dòng suối Voi, xã Hòa Bình đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án. Trước đó, việc thi công đường 433, vấn đề quá tải các điểm đổ thải đã gây sạt lở đất, đá nghiêm trọng, vùi lấp và thu hẹp dòng suối Voi gây lũ ống, thiệt hại nhà cửa, các công trình phụ và tài sản, hoa màu của nhiều hộ dân xã Hòa Bình.

Trao đổi với ông Lại Quang Minh, Phó Giám đốc Công ty xây dựng Miền Trung được biết: Khó khăn nhất vẫn là bãi đổ thải. Khối lượng đổ thải rất lớn khoảng 200.000 m3, chưa biết đổ vào đâu, đổ xuống suối thì không được vì ảnh hưởng đến hoa màu, vùi lấp gây lũ ống, lũ quét, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân. Hiện tại, người dân kiên quyết không cho đổ thải, Công ty và BQL dự án đang rà soát tìm kiếm bãi đổ thải. Khi có bãi đổ thải thì tổ chức thi công cũng rất nhanh vì trên địa phận Công ty thi công từ km4 + 400 đến km9, đã thảm được 3/5 km mặt đường, còn 2 km, có vị trí đổ thải, Công ty sẽ tổ chức thi công đồng loại, có thể bảo đảm kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2018.Nguồn vốn cũng đang rất khó khăn, mới giải ngân được 50 tỷ đồng, còn thiếu khoảng 100 tỷ đồng nữa, điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Ngày 30/8/2018, BQL dự án các công trình giao thông đã báo cáo với UBND tỉnh về việc khắc phục hậu quả bồi lấp suối Voi, xã Hòa Bình. Ngày 5/10, UBND tỉnh đã có Văn bản số 6389/VPUBND-CNXD cho phép thu hồi đất thực hiện bồi thường, hỗ trợ các hộ dân. Chủ đầu tư đã đề nghị UBND thành phố Hòa Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động các hộ dân không gây cản trở để nhà thầu tổ chức thi công. Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu rà soát phương án đổ thải. Hiện nay, nguồn vốn bố trí cho dự án chưa đảm bảo yêu cầu, BQL dự án các công trình giao thông đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh ứng trước nguồn vốn ngân sách của tỉnh, vốn vay và các nguồn vốn khác để hoàn thiện đến điểm dừng kỹ thuật đoạn từ km0÷km9+900 bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2018.

                                                                                                LC



Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục