(HBĐT) - Đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp cho người dân (Dự án 672) là công việc đã được triển khai, thực hiện từ hơn 10 năm nay (năm 2006). Thế nhưng đến nay, hàng ngàn hộ dân ở huyện Tân Lạc vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Nguyên nhân là do hồ sơ đo đạc có nhiều sai sót, không khớp với hiện trạng sử dụng… nên chưa thể cấp "bìa” cho người dân.


Đất rừng là tư liệu sản xuất chính của hàng ngàn hộ dân các xã vùng cao của huyện Tân Lạc.

Đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết: Tháng 10/2015, huyện Tân Lạc nhận bàn giao 19.182 hồ sơ địa chính lâm nghiệp từ Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngay sau đó, UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đất đai huyện Tân Lạc tiến hành kiểm tra hồ sơ của các xã trước khi trao sổ cho người dân. Qua kiểm tra, rà soát hồ sơ cho thấy có nhiều sai sót, cụ thể như: sai sót thông tin về chủ sử dụng đất, sai lệch về diện tích, hình khối, ví trí của thửa đất, hiện trạng sử dụng đất chênh lệch với diện tích ghi trên giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, có nhiều khu đất chưa được đo chi tiết đến từng hộ mà chỉ khoanh thành 1 thửa.

Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất và tránh xảy ra tình trạngtranh chấp, khiếu nại (sau khi được cấp GCNQSDĐ), tháng 3/2018, UBND huyện Tân Lạc có công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát, đối chiếu hiện trạng sử dụng đất của các hộ với hồ sơ cấp GCN QSDĐ theo Dự án 672; thông tin về chủ sử dụng đất; diện tích, hình khối và vị trí thửa đất; các khu đất chưa được đo chi tiết đến từng hộ mà được khoanh thành 1 thửa. Yêu cầu các xã, thị trấn tiến hành rà soát 2 xóm (KDC) có vị trí, hồ sơ cấp GCNQSDĐ đại diện để đánh giá việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp của xã. Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra 10-15 hồ sơ tại các xóm đã được UBND các xã rà soát để đánh giá việc thực hiện rà soát ở các xã, thị trấn. Riêng xã Ngòi Hoa, Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát 100% xóm. Đến tháng 7/2018, có 17 xã tự tổ chức rà soát, đối chiếu, 1 xã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát, đối chiếu. Còn lại 3 xã (Trung Hòa, Tử Nê, Do Nhân) chưa thực hiện rà soát. Qua kết quả rà soát cho thấy, 1.074 hồ sơ đúng với hiện trạng sử dụng đất, chiếm tỷ lệ 33,49%; số hồ sơ sai với hiện trạng sử dụng đất là 2.133 hồ sơ, chiếm 66,51%. Riêng xã Ngòi Hoa, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã rà soát 830/1.187 hồ sơ. Kết quả cả 830 hồ sơ đều sai so với hiện trạng sử dụng đất của các hộ, chủ yếu là sai về hình thửa.

Theo đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện: Quan điểm của huyện là tiếp tục rà soát hồ sơ cấp GCNQSDĐ, hồ sơ nào đúng với hiện trạng sử dụng đất thì huyện sẽ cấp GCNQSDĐ. Đối với hồ sơ còn sai sót sẽ chuyển trả Sở Tài nguyên và Môi trường (đơn vị làm chủ đầu tư). Hiện, UBND huyện Tân Lạc đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp xử lý những vướng mắc trong quá trình hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho người dân. Xác định khối lượng hồ sơ phải rà soát khá lớn, vì vậy huyện đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai bố trí cán bộ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND các xã tiếp tục tiến hành rà soát theo quy định. Đối với số hồ sơ sai lệch về hình thửa, diện tích so với hiện trạng sử dụng đất, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có biện pháp đo đạc, chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ để huyện sớm trả lại giấy CNQSDĐ cho người dân.

Thúy Hằng


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục