(HBĐT) - Là xã miền núi với xuất phát điểm thấp, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, do đó khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Nuông Dăm (Kim Bôi) gặp nhiều khó khăn, bởi các tiêu chí về đầu tư xây dựng hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn mà sự hỗ trợ của Nhà nước còn hạn chế. Tính đến hết tháng 7/2018, xã Nuông Dăm mới đạt 8/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí còn lại đang được xã nỗ lực thực hiện.


Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Nuông Dăm (Kim Bôi) chưa được cứng hóa, gây khó khăn cho người dân đi lại và giao thương hàng hoá.

 

Thời gian qua, trên cơ sở rà soát các tiêu chí, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình xây dựng NTM, cán bộ và nhân dân xã Nuông Dăm tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên. Theo đó, toàn xã chuyển đổi được 12 ha sang trồng cam, bưởi, chanh. Với địa hình chủ yếu là đồi, núi, xã duy trì hơn 400 ha đất lâm nghiệp (chủ yếu trồng keo); trồng hơn 109 ha ngô, khoai, sắn, dưa, bí... Mặc dù đã có nhiều nỗ lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, tuy nhiên tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm gần 40%, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 15 triệu đồng vào năm 2017.

Không chỉ loay hoay trong tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, xã Nuông Dăm còn gặp khó khăn trong làm đường giao thông. Hệ thống giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trên địa bàn xã có 18 km đường giao thông nông thôn, nhiều tuyến đường liên thôn, đường nội đồng xuống cấp nhưng chưa được đầu tư cải tạo, ảnh hưởng lớn tới lưu thông của người dân. Đặc biệt vào mùa mưa, đường lầy lội, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Để khắc phục những khó khăn, thời gian qua, xã Nuông Dăm đã lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi... Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất làm đường giao thông … Tuy nhiên đến nay, toàn xã mới có 2,1 km đường liên thôn được bê tông hóa, chiếm 12,6%; đường trục chính nội đồng chưa được cứng hoá.

Ngoài ra, các tiêu chí như: tổ chức sản xuất, văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, môi trường, an toàn thực phẩm, QP-AN, trường học... của xã cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức khi đang nỗ lực phấn đấu đạt theo đúng tiêu chuẩn của xã NTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Chí, Phó Chủ tịch UBND xã Nuông Dăm cho biết: "Mặc dù xây dựng NTM còn nhiều khó khăn, nhưng cấp uỷ, chính quyền xã xác định đây là quá trình lâu dài, sẽ thực hiện từng bước, từng phần với quan điểm dễ làm trước, khó làm sau. Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch đến năm 2020 và đưa ra giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Trong đó, tập trung nguồn lực vào các tiêu chí có liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn vốn trong dân, để nhân dân chủ động tham gia, ủng hộ. Đồng thời khai thác thế mạnh của địa phương, cụ thể hóa đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao, tạo đầu ra cho sản phẩm... từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tạo tiềm lực vững chắc để xây dựng NTM”.

Hải Linh


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục