(HBĐT) - Trong lúc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) địa phận xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) cơ bản hoàn thành thì địa phận huyện Cao Phong, tiến độ GPMB dù đã có những chuyển biến so với cách đây vài tháng, tuy vậy vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ đề ra.


 

Nhà thầu triển khai thi công cầu cạn, khu vực ngã ba xã Bình Thanh đi Thung Nai, tuyến đường 435.

 

Đường 435 qua địa bàn huyện Cao Phong dài 12,5 km, có 218 hộ bị ảnh hưởng với diện tích cần thu hồi 143.499,2 m2. Khi có chủ trương triển khai dự án đã xuất hiện khá phổ biến tình trạng dựng hàng rào, xây bể nước dọc đoạn tuyến ở địa bàn xã Thung Nai, mục đích của việc làm này dễ nhận thấy là để hưởng chính sách đều bù của Nhà nước. Tuy nhiên, với chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, huyện Cao Phong đang tập trung giải quyết những vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Làm việc với đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được biết: Sau chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, cơ quan chức năng đã xác định và thực hiện thông báo: gia đình nào trồng cây, làm hàng rào, xây bể nước… sau thời điểm thông báo có chủ trương dự án vào tháng 4/2018 sẽ không được đền bù. Các cơ quan chức năng đã và đang giải quyết hiện tượng này, đến nay, các hàng rào dọc tuyến đang được tháo dỡ.

Theo đánh giá của chủ đầu tư, công tác GPMB trên địa bàn huyện Cao Phong dù đã chuyển biến so với cách đây vài tháng, song vẫn rất chậm. Tính đến đầu tháng 11/2018, huyện Cao Phong đã cơ bản GPMB đoạn từ km 14 + 500 đến km 8 (khoảng 5 km). Tuy nhiên một số hộ vẫn thắc mắc về nguồn gốc, đơn giá đền bù, chưa nhận tiền đề bù như ở xóm Tiện, xóm Mu, xóm Nai (Thung Nai) và một số hộ ở xã Bình Thanh. Theo nhà thầu, dù đã có mặt bằng thi công, tuy vậy khu vực xómTiện hoặc một số hộ dân trên tuyến chưa nhận tiền đền bù nên chưa thể thi công đồng loạt khi thời tiết đang bước vào mùa khô thuận lợi; trong khi đó, áp lực khối lượng hoàn thành, giải ngân vốn rất căng thẳng.

Hiện, BQL dự án đang phối hợp thực hiện công tác GPMB địa phận huyện Cao Phong, tập trung giải quyết vướng mắc về nguồn gốc đất, trong đó vận động người dân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Đường 435 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng kết nối phương thức vận tải đường thủy và đường bộ, khi hoàn thành sẽ tạo động lực mới thu hút đầu tư, thúc đẩy KT-XH các xã trong khu vực, khai thác hiệu quả tiềm năng, phát triển du lịch hồ Hòa Bình. Nguồn vốn đã bố trí cơ bản và phải hoàn thành dự án vào năm 2020. Nếu không đáp ứng tiến độ giải ngân sẽ phải cắt, chuyển kinh phí cho dự án khác. Theo chuyên môn, công tác GPMB chiếm tới 80% thời gian thực hiện dự án, trong khi đó tiến độ GPMB chậm nhiều so với yêu cầu.

Với tính chất cấp bách nêu trên, ngày 20/4/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh đã ký Văn bản số 563/QĐ-UBND- CNXD về việc thực hiện công tác GPMB dự án cải tạo, nâng cấp đường 435. Trong đó nêu rõ: UBND huyện Cao Phong, Tân Lạc tổ chức thực hiện công tác GPMB theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu tiến độ dự án. Trước ngày 30/9/2018, bàn giao được tối thiểu 50% mặt bằng sạch theo chiều dài tuyến đường trên mỗi huyện. Trước ngày 31/12/2018, hoàn thành toàn bộ công tác đền bù GPMB và bàn giao 100% mặt bằng sạch theo chiều dài tuyến đường (bao gồm cả việc hoàn thành xây dựng các khu tái định cư nếu có); phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB, trường hợp vượt thẩm quyền thì thống nhất ý kiến đề xuất biện pháp giải quyết, trình Chủ tịch UBND tỉnh. Sở GTVT phối hợp với 2 huyện Cao Phong, Tân Lạc và các đơn vị liên quan bàn giao hệ thống cọc tim, cọc mốc, chỉ giới cần thu hồi, tiếp nhận mặt bằng thi công, cấp kinh phí kịp thời để phục vụ công tác đền bù GPMB và hoạt động của Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB, bảo đảm kế hoạch thực hiện dự án.

Ngày 7/9/2018, Sở GTVT đã có văn bản gửi riêng UBND huyện Cao Phong về việc triển khai công tác GPMB dự án cải tạo, nâng cấp đường 435, trong đó nêu tiến độ GPMB rất chậm. Đề nghị UBND huyện Cao Phong khẩn trương chỉ đạo Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư triển khai công tác GPMB theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh tại Công văn số 4904/VPUBND-NNTN ngày 10/8/2018 của Văn phòng UBND tỉnh và nghiên cứu nội dung hướng dẫn đối với công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư của Sở TN&MT về việc triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường 435, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công theo đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẳng định: BQL sẵn sàng chi viện người để hỗ trợ Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư đẩy nhanh tiến độ GPMB đường 435.

 

L.C

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục