(HBĐT) - Vầy Nưa là xã vùng lòng hồ của huyện Đà Bắc, nhân dân chủ yếu sinh sống dọc theo bờ sông Đà. Địa hình các xóm phần lớn là đồi, núi đá, độ dốc cao nên khi có mưa bão thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở, đá lăn. Vào mùa khô thường có nắng hạn kéo dài, dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, hàng năm, UBND xã chỉ đạo các thôn, xóm chủ động chuẩn bị các điều kiện, phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống, từ đó hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.


Khu tái định cư Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng, giúp người dân bị ảnh hưởng của thiên tai ổn định cuộc sống. 

Năm 2018, tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn xã Vầy Nưa khoảng 3 tỷ đồng. Trong đó, hàng trăm ha lúa, hoa màu bị mất trắng; một số diện tích ruộng bị đất, đá vùi lấp hoàn toàn. Cùng với đó, các tuyến đường bộ sạt lở nhiều điểm, trong đó có 2 điểm sạt lở nghiêm trọng tại đường liên xã Vầy Nưa - Tiền Phong, khu vực các xóm: Dướng, Lau Bai, Tham, Vầy, Sang Trệch với số lượng hàng chục nghìn m3 đất. Ngoài ra, hệ thống bai, mương, đường ống nước sinh hoạt, tưới tiêu ở nhiều xóm bị phá hỏng hoàn toàn. Một số công trình lũ cuốn trôi, đất, đá vùi lấp. Thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2018, cùng với hậu quả từ đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 đã ảnh hưởng lớn đến phát triển KT - XH cũng như đời sống của người dân.

Trao đổi với đồng chí Bàn Thị Quý, Phó Chủ tịch UBND xã được biết, rút kinh nghiệm từ công tác phòng, chống thiên tai những năm trước và nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, năm 2019, Đảng ủy, chính quyền xã sớm chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN. Xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai của xã, xóm. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các xóm. Tùy theo đặc điểm mỗi xóm để lập kế hoạch phòng, tránh, ứng phó phù hợp. Xã chủ động xây dựng phương án di dời dân khi cần thiết và tập trung chỉ đạo thực hiện phương châm "4 tại chỗ” một cách thiết thực, cụ thể, trên cơ sở phòng là chính. Ngoài ra, xã duy trì chế độ trực theo quy định, rà soát, kịp thời bổ sung các tình huống ứng phó với mưa lũ, xây dựng kế hoạch di dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét…

Nhờ chủ động triển khai các biện pháp, nhất là việc nâng cao công tác cảnh báo, cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời, nhanh chóng về diễn biến của mưa bão đến người dân nên trong đợt mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 vừa qua, xã Vầy Nưa đã giảm thiểu được thiệt hại. Trên địa bàn không có thiệt hại về nhà ở, thủy lợi, lúa, hoa màu và các công trình khác. Đối với các hộ nuôi cá lồng đã chủ động ứng phó với mưa lũ nên không gây thiệt hại. Tuy nhiên, do nước sông lên cao nên xã 1 chiếc thuyền máy bị chìm và xảy ra 6 điểm sạt lở ở các tuyến đường.

Đồng chí Bàn Thị Quý, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Với những điểm bị sạt lở, xã chỉ đạo lực lượng tại chỗ khẩn trương dọn đất, đá để kịp thời thông tuyến, giúp bà con đi lại bình thường. Việc hạn chế được thiệt hại là do khi có thông tin về mưa bão, xã thường xuyên cập nhật đến các trưởng thôn, thông báo vùng nào có nguy cơ sạt lở giúp bà con chủ động phòng tránh. Đặc biệt, xã tăng cường tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức của cộng đồng để người dân không có tư tưởng chủ quan trong đối phó với thiên tai.

Song song với phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, xã Vầy Nưa luôn xác định công tác cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Theo đó, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã đã xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống có thể xảy ra.Đồng thời chỉ đạo hệ thống chính trị,người dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, tích cực cứu trợ, giúp đỡ nhân dân bị ảnh hưởng và các hộ dân tái định cư ổn định cuộc sống.

Thu Hiền

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục