(HBĐT) - "Từ khi triển khai mô hình "Thắp sáng đường quê”, các ngõ, ngách trong xóm được thắp sáng đã làm thay đổi rõ nét đời sống, sinh hoạt thường ngày của nhân dân. Với đèn đường chiếu sáng, buổi tối trẻ em vui chơi, nô đùa, nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn. Công trình không chỉ giúp đảm bảo an toàn giao thông mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng tội phạm, tăng cường an ninh tại địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại” - ông Vũ Quốc Sự, Trưởng xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) chia sẻ.



Ông Vũ Quốc Sự (bên phải), Trưởng xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) giới thiệu về mô hình "Thắp sáng đường quê".

Ban đầu, mô hình được triển khai tại xóm Bắc Sơn với nguồn kinh phí 50 triệu đồng do nhân dân đóng góp tiền và ngày công xây dựng. Một thời gian sau, do nhận thấy hiệu quả thiết thực, bà con xóm Hải Phong và xóm Dệ chủ động đóng góp tiền, ngày công cùng với sự hỗ trợ kinh phí từ UBND huyện Cao Phong và xã Bắc Phong thực hiện. Đến nay, mô hình "Thắp sáng đường quê” đã được triển khai hiệu quả tại 3 xóm trên với hơn 11 km đường được thắp sáng, với 357 bóng đèn, vốn đầu tư trên 100 triệu đồng. Các xóm chủ động chia hộ dân thành nhiều cụm để trả tiền điện, dao động trong khoảng 10.000 - 15.000 đồng/hộ/tháng.

Theo người dân xóm Hải Phong chia sẻ, trước đây, khi hệ thống bóng đèn chiếu sáng chưa được lắp đặt, tình trạng tai nạn giao thông, trộm chó, ăn cắp vặt diễn ra thường xuyên, nhất là về đêm khuya. Học sinh một số trường đi học về muộn qua các đoạn đường vắng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Khi chưa có đèn chiếu sáng, một số buổi giao lưu, sinh hoạt trong thôn thu hút được rất ít người dân tham gia vì nhiều hộ nằm sâu trong đồi, đường sá đi lại rất khó khăn.

Sau khi triển khai mô hình "Thắp sáng đường quê”, hệ thống bóng đèn thắp sáng khắp các đường lớn, đường nhỏ của 3 xóm Hải Phong, Bắc Sơn, Dệ. Đây là kết quả của sự quyết tâm, đồng lòng của cán bộ, nhân dân 3 xóm nói riêng và xã Bắc Phong nói chung. "Kể từ khi hệ thống chiếu sáng được lắp đặt, đi vào sử dụng, tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông đã giảm hẳn, học sinh đi học về muộn bố mẹ cũng yên tâm hơn, bà con thường xuyên qua lại nhà nhau chơi thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm. Bên cạnh đó, bà con cũng hăng hái tham gia các hoạt động của khu dân cư tổ chức vào buổi tối, khiến cho phong trào văn hóa, văn nghệ của khu dân cư ngày càng sôi nổi” - anh Nguyễn Quốc Tuấn, xóm Hải Phong chia sẻ về hiệu quả của mô hình.

Đồng chí Bùi Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai mô hình, nhân dân đã hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình. Bà con phấn khởi, hăng hái đóng góp tiền, ngày công để cùng nhau xây dựng công trình phục vụ cho bản thân và gia đình họ. Có ánh đèn chiếu sáng, công tác kiểm tra, quản lý, đảm bảo ANTT cũng dễ dàng hơn nhiều so với trước. Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ triển khai mô hình sâu rộng đến các xóm còn lại.

Mô hình "Thắp sáng đường quê” ở xã Bắc Phong đã mang lại hiệu quả tích cực, thể hiện sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại, giàu đẹp bằng những cách làm hay, mô hình thiết thực.


Khánh Linh


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục