(HBĐT) - Từ ngày 25/2 - 9/3/2020, dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra tại 3 hộ thuộc xã Liên Sơn (Lương Sơn) với tổng số gia cầm phải tiêu hủy là 10.400 con, trong đó, gà 4.450 con; vịt, ngan 5.950 con. Từ khi phát hiện ổ dịch đầu tiên, tỉnh quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch. Hiện, trên địa bàn tỉnh không xuất hiện thêm ổ dịch. Các địa phương đã công bố hết dịch.


Để ngăn chặn sự bùng phát trở lại của dịch cúm A/H5N6, người tiêu dùng nên lựa chọn mua thịt gia cầm ở những địa chỉ đã qua kiểm dịch. Ảnh chụp tại siêu thị Vinmart (TP Hòa Bình).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trường hợp bán rong gia cầm trên đường phố; tình trạng giết mổ gia cầm không đảm bảo vệ sinh môi trường tại nhiều chợ dân sinh chưa được khắc phục; việc thu mua, vận chuyển gia cầm của tư thương với một số tỉnh giáp ranh chưa được kiểm soát chặt chẽ. Đó là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Từ đầu tháng 4 đến nay, người tham gia giao thông thường xuyên bắt gặp hình ảnh xe máy chở gà, vịt bán rong trên địa bàn TP Hòa Bình, huyện Cao Phong, Tân Lạc... Qua tìm hiểu, nguồn gốc của vịt, gà bán rong từ tỉnh Phú Thọ vận chuyển sang. Dịch Covid-19 tác động làm gia cầm không bán được, nên người chăn nuôi Phú Thọ phải tự mang đi bán ở một số tỉnh lân cận. Giá bán rất rẻ, vịt chỉ 25.000 đồng/kg, gà 60.000 - 70.000 đồng/kg. Trong khi đó, cùng thời điểm giá bán vịt tại chợ dân sinh dao động từ 50.000 - 55.000 đồng/kg; gà từ 110.000 - 120.000 đồng/kg. Người dân ham rẻ nên mua nhiều, một số tiểu thương cũng mua, xong mang ra chợ bán. Điều đáng lo ngại là số gia cầm này không biết đã qua kiểm dịch hay chưa. Lông gà, lông vịt bay tứ tung, mùi hôi bốc ra gây ô nhiễm môi trường có thể là nguồn lây lan dịch bệnh.

 Không chỉ có vậy, tại một số khu chợ dân sinh, tình trạng mua bán, giết mổ gia cầm sống vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Gia cầm được giết mổ ngay tại chợ, trong gian hàng chật hẹp, đông đúc người qua lại, thậm chí cạnh những quán bán rau, đồ ăn chín. Tất cả gia cầm đều được nhúng chung 1 nồi nước to. Một số tiểu thương thiếu ý thức còn thản nhiên đổ chất thải sau khi giết mổ trực tiếp xuống cống thoát nước. Nước giết mổ gia cầm hôi tanh tràn trên vỉa hè, chảy xuống lòng đường, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ phán tán mầm bệnh.

 Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng Thú y (Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh) cho biết: Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh, thường xuyên kiểm tra nguồn hàng tại chợ truyền thống, định kỳ khử trùng, tiêu độc tại các điểm bán gia cầm có chứng nhận đã qua kiểm dịch. Tuy nhiên, rất khó kiểm soát việc thu mua, vận chuyển gia cầm của tư thương từ tỉnh giáp ranh. Để kiểm soát và ngăn chặn nguy cơ bùng phát lại dịch cúm gia cầm A/H5N6, người dân cần hạn chế mua gia cầm không rõ nguồn gốc; không nên mua gia cầm giết mổ tại những nơi không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tuyên truyền, phổ biến để tiểu thương có ý thức chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo an toàn vệ sinh, đồng thời, cần quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, xử lý hộ kinh doanh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để dịch cúm gia cầm A/H5N6 không bùng phát trở lại, Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố, sở, ngành liên quan tăng cường triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm. Trong đó, tập trung hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; chủ động tiêm phòng vacxin cúm gia cầm cho đàn gia cầm. Các hộ chăn nuôi cần chủ động thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi, chuồng trại chăn nuôi với tần suất 1 lần/tuần; khi tái đàn cần mua giống ở những cơ sở có uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ...


Thu Thủy

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục