(HBĐT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng huyện Cao Phong, trong các ngày từ 28 - 30/7, trên dòng suối Cái và một số ao nuôi của các hộ dân thuộc xóm Dũng Tiến, xã Dũng Phong xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, gây lo lắng trong Nhân dân.


Người dân xóm Dũng Tiến, xã Dũng Phong (Cao Phong) lo lắng về chất lượng nguồn nước tại suối Cái chảy qua địa bàn, nhất là thời điểm có mưa to. 

Ông Bùi Văn Khính, Trưởng xóm Dũng Tiến cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này trên địa bàn xóm, mà trước đây cũng đã từng xảy ra.

Theo biên bản kiểm tra, xác minh sự việc cá chết tại suối Cái, xã Dũng Phong của Phòng TN&MT huyện phối hợp với UBND xã Dũng Phong cho thấy, tình trạng cá chết hàng loạt diễn ra trên suối Cái thuộc địa bàn xóm Dũng Tiến là có thực. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác của Phòng TN&MT huyện đã ghi nhận tình trạng cá chết tập kết thành mảng dọc 2 bên bờ suối Cái, từ vị trí bai Thắng Lợi, thuộc xóm Dũng Tiến đến bai Kình, thuộc xóm Đồng Nhất. Tổ công tác cũng đã ghi nhận hiện tượng cá chết chưa xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, sau những trận mưa lớn, tình trạng cá chết lại xuất hiện từ thượng nguồn trôi về cuối nguồn. Phía trên thượng nguồn là Công ty khoáng sản đồng An Phú. Do vậy, người dân cho rằng, hiện tượng cá chết là do ảnh hưởng từ nước thải có chứa hóa chất từ Công ty khoáng sản đồng An Phú chảy ra.

Tại biên bản xác minh sự việc, tổ công tác cũng ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, dưới góc độ nhìn trực quan cho thấy, dòng nước suối Cái tại khu vực xóm Dũng Tiến có màu vàng đục và nhiều rêu trơn.

Không chỉ ảnh hưởng làm cá ở dòng suối Cái bị chết hàng loạt, mà nguồn nước từ dòng suối Cái cũng ảnh hưởng đến ao nuôi cá của các hộ dân trong xóm Dũng Tiến. Là một trong những hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, thiệt hại nặng, chị Bùi Thị Nga cho biết: Do ao nuôi của gia đình lấy nước từ nguồn suối Cái, nên sau trận mưa lớn xảy ra vào chiều 28/7 vừa qua, khi đi làm về gia đình tôi thấy toàn bộ cá trong ao bị chết, nổi trên mặt nước. Trong đó, có những con cá trọng lượng đạt từ 2,5 - 3 kg. Gia đình tôi rất lo lắng. Năm ngoái, gia đình thả 20 kg cá giống. Năm nay chỉ thả 10 kg cá giống, do lo sợ nguồn nước bị nhiễm độc như năm trước. Nhưng năm nay vẫn bị thiệt hại vì nguồn nước suối bị nhiễm độc. Cả xóm ai cũng hoang mang, lo lắng.

Anh Bùi Văn Bảy, xóm Dũng Tiến cho biết thêm: Mấy hôm trước mưa to, cá chết hàng loạt mùi tanh kinh khủng. Trâu, bò cũng không dám thả vì sợ uống phải nước này. Trẻ con không cho tắm suối. Khi lội qua nước có cảm giác ngứa chân.

Qua thống kê, tổng hợp sau sự cố trên, xã Dũng Phong có gần 100 kg cá loại từ 2,5- 3 kg bị chết. Đông chí Bùi Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Dũng Phong cho biết: Trên thực tế, thiệt hại về tài sản của người dân là chưa nhiều. Nhưng hệ lụy xoay quanh những nghi vấn về chất lượng nguồn nước chưa được làm rõ khiến người dân hoang mang, lo sợ.

Được biết, năm 2016, tại xã Thạch Yên là nơi đầu nguồn nước cũng đã xảy ra tình trạng tương tự, nhất là sau mỗi trận mưa lớn. Người dân nghi hiện tượng cá chết do ảnh hưởng từ nguồn nước xả thải của nhà máy sản xuất khoáng sản đồng An Phú, có trụ sở tại xã Thạch Yên.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Hoàng Ngọc Anh, Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Phong cho biết: Về phía cơ quan chức năng hiện cũng chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt trên suối Cái. Chúng tôi cũng nắm được ở phía thượng nguồn suối Cái có nhà máy chế biến của Công ty khoáng sản đồng An Phú. Nhưng hiện nay, nhà máy đang dừng hoạt động để các cơ quan chức năng của tỉnh đánh giá tác động môi trường. Như chúng tôi được biết, tại nhà máy hiện chỉ còn mấy bể chứa hóa chất từ trước. Cũng đã nhiều lần địa phương yêu cầu nhà máy hút đi nhưng không biết đơn vị đã thực hiện chưa? Ngay sau khi nắm được thông tin, các cơ quan chuyên môn của huyện đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nắm bắt tình hình, kiểm tra thực tế và có kiến nghị với cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý. Do hiện tượng cá chết chưa được làm rõ nguyên nhân, Phòng TN&MT đề nghị UBND xã,trưởng xóm Dũng Tiến khuyến cáo người dân không sử dụng nước và chăn thả gia súc, gia cầm tại khu vực cá chết nêu trên.

Đồng chí Bùi Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Dũng Phong chia sẻ thêm: Về góc độ địa phương, chúng tôi cũng chỉ xác minh và báo cáo lên trên. Trước tình trạng này, địa phương cũng đã khuyến cáo người dân không nên ăn uống, tắm rửa gần khu vực cá chết. Chúng tôi mong cơ quan cấp trên sớm về kiểm tra để có nguồn nước sạch cho bà con Nhân dân.

Mùa mưa đã đến. Không ai dám chắc sẽ không xuất hiện tình trạng tương tự. Do vậy, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ để tránh gây tâm lý bất an, hoang mang cho người dân.


P.V

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục