(HBĐT) - "Keng... keng... keng", khi tiếng kẻng báo động nổ mìn khai thác đá từ Công ty CP Thành Lập ở xóm Sòng, xã Liên Sơn (Lương Sơn) phát ra lúc hơn 17h ngày 3/12, anh Nguyễn Văn Đa, nhà sát mỏ đá đang cho lợn ăn phải bỏ chạy đi tìm chỗ nấp an toàn. Ngoài tuyến đường liên xóm, anh Nguyễn Văn Sơn vội vàng cầm chiếc biển sắt với dòng chữ "Nổ mìn - dừng lại" ra đặt giữa đường. Mọi phương tiện ô tô, xe máy đều dạt ra khỏi đoạn đường dài chừng 100 m đoạn qua khu vực công ty nổ mìn. Một lúc sau, 2 tiếng "bùm" chát chúa điếng tai phát ra, rung chuyển đất và tung bụi mù mịt.


Anh Nguyễn Văn Đa, xóm Sòng, xã Liên Sơn (Lương Sơn) chỉ dẫn mỏ đá Công ty CP Thành Lập sát mép vườn, ao cá của gia đình. Đá nổ mìn văng nhiều xuống ao. 

Anh Nguyễn Văn Đa thở phào vì đá không văng vào nhà, vào chuồng lợn nhưng vẫn nhăn nhó vì bụi. Anh chia sẻ: Chắc đúng ngày xóm có đám cưới mới nổ quả mìn đỡ hơn như vậy, chứ nhiều hôm nổ quả lớn nhà rung lên, nứt mái tôn, bụi trùm kín cả nhà cửa, ruộng vườn của gia đình tôi và các hộ xung quanh. Ngày nổ mìn, tối thì nghiền đá, nhà cách nơi đất, đá ào ào đổ xuống chỉ chừng 50 m, ao cá, vườn cây sát mép núi đá, tôi không tài nào ngủ ngon, con cái cũng không tập trung học bài được. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không xây được nhà đổ mái bằng, chỉ lợp tấm prôximăng, nên tôi thực sự bất an, sức khỏe bị ảnh hưởng vì bụi. Tôi cùng các hộ khác đã nhiều lần kiến nghị với công ty, tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, nhưng vẫn chưa thấy thay đổi. Bức xúc, tôi cùng 3 hộ khác nhà sát khu vực mỏ đã từng lấy bàn, ghế chặn cổng công ty. Công ty đã hỗ trợ cho gia đình 8 triệu đồng và cho mấy tấm prôximăng. Song, cái chúng tôi cần không phải điều đó mà là sự bình yên, sức khỏe. Hai gia đình hàng xóm đã phải chuyển đi nơi khác sinh sống.

Nhà cách mỏ đá con đường liên xóm, nhưng gia đình anh Bùi Văn Hậu, Nguyễn Văn Sơn cũng lo lắng vì ô nhiễm bụi và nguy hiểm có thể xảy đến. Anh Nguyễn Văn Sơn cho biết: Sống ở thời bình mà cứ như thời chiến tranh. Công ty nổ mìn trung bình 2 lần/ngày, từ khoảng 11 - 12h và 17 - 18h. Tôi được công ty thuê cầm biển cảnh báo mọi người qua lại. Mỗi lần sắp nổ mìn lại mang biển ra đặt giữa đường để cảnh báo. Ai cũng sợ tìm chỗ ẩn nấp. Nổ mìn xong, lớp bụi trắng đục tung lên mù mịt bám vào cây cối, rau quả, bầu không khí bị ô nhiễm. Đặc biệt, việc nổ mìn tuy chưa trúng vào người nhưng đã gây thiệt hại về tài sản.


Một lần nổ mìn khai thác đá của Công ty CP Thành Lập ở xóm Sòng, xã Liên Sơn (Lương Sơn). 


Đợt nổ mìn ngày 23/10 vừa qua là nỗi ám ảnh của các hộ xung quanh mỏ đá. Tiếng nổ lớn ngay sát khu dân cư, đá, bụi bắn ra làm đổ sập dãy chuồng gà của gia đình chị Bùi Thị Gấm, nơi chỉ cách nhà chừng 10 m. Chị Gấm lo lắng: Lúc đó mà tôi đi cho gà ăn không biết còn giữ được mạng sống không?


Đợt nổ mìn ngày 23/10/2020, đá văng gây đổ sập dãy chuồng gà của gia đình chị Bùi Thị Gấm, xóm Sòng, xã Liên Sơn (Lương Sơn)

Đồng chí Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UB MTTQ xã Liên Sơn cho biết: Trên địa bàn xã có 13 mỏ đá đang hoạt động. Cùng với xóm Sòng, một số xóm khác như Ngành, Mái... cũng bị ảnh hưởng bởi hoạt động nổ mìn khai thác đá của các doanh nghiệp, hoạt động của nhà máy xi măng trên địa bàn. Quốc lộ 21 đoạn qua xã lúc nào bụi cũng mù mịt như sương mù, tuyến đường liên xóm cũng bụi và xuống cấp vì xe tải trọng lớn. Nhân dân đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần đến các cấp, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng vẫn phải sống chung với bụi và tâm trạng lo lắng.

Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sơn Nguyễn Ngọc Thụ nhà cũng ở xóm Sòng, xác nhận tình trạng ô nhiễm bụi và tâm lý bất an của người dân. Ngày 3/12 vừa qua, tiếp xúc đại biểu HĐND xã, Nhân dân tiếp tục phản ánh vấn đề ảnh hưởng từ khai thác đá, nổ mìn. Xã biết tình trạng nhưng thẩm quyền không giải quyết được, chỉ có thể kiến nghị cấp trên. Mong cơ quan chức năng có chế tài, biện pháp mạnh để giải quyết triệt để vấn đề, giúp người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất. 


Cẩm Lệ

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục