(HBĐT) - Hiện nay, Tân Lạc là địa phương có ổ dịch dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) nhiều thứ hai của tỉnh (sau huyện Mai Châu). Từ khi dịch bùng phát, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm các biện pháp để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh lây lan.  


Hộ dân có lợn bị dịch tả lợn châu Phi ở xóm Chiềng, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) rắc vôi, khử trùng chuồng nuôi.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc, hiện, tổng đàn lợn của huyện có trên 38.800 con. Trong đó, trên 140 con lợn đực giống, trên 5.300 lợn nái, hơn 26 nghìn lợn thịt và trên 7.200 lợn con theo mẹ dưới 21 ngày tuổi. Đến giữa tháng 11, DTLCP đã xảy ra ở 226 hộ dân, 39 xóm trên địa bàn của 10 xã, thị trấn, gồm: Thanh Hối, Lỗ Sơn, Đông Lai, Gia Mô, Nhân Mỹ, thị trấn Mãn Đức, Phong Phú, Mỹ Hòa, Phú Vinh, Phú Cường. Tổng số lợn ốm, chết buộc phải tiêu hủy trên 1.300 con, trọng lượng trên 77 tấn. Đồng chí Vũ Mạnh Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Khi DTLCP bùng phát, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp dập dịch, kiểm soát dịch lây lan. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi, để các hộ theo dõi chặt chẽ đàn lợn đang nuôi, cũng như áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi. Đến nay, đã hơn 15 ngày, huyện không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Trên địa bàn xã Phong Phú, DTLCP đã bùng phát tại 5/14 xóm, số lượng lợn ốm phải tiêu hủy 42 con, trọng lượng hơn 3 tấn. Đến trung tuần tháng 11, mặc dù không phát sinh thêm địa bàn mới, nhưng ở các xóm có dịch thỉnh thoảng vẫn còn tình trạng lợn bị ốm. Theo cán bộ thú y xã Bùi Văn Nhạc, hiện, tổng đàn lợn của xã có trên 3.000 con. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ thú y, Ban quản lý các xóm bám sát cơ sở, tích cực tuyên truyền, khuyến cáo người dân các biện pháp khống chế, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. "Từ khi xảy ra dịch, các hộ chăn nuôi đã chủ động rắc vôi, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại. Một số xóm tình hình dịch đã ổn định, nhưng bà con chưa tái đàn khi chưa qua hết thời gian theo quy định. Người dân cũng không mua bán lợn, mổ lợn vì lo ngại dịch bệnh lây lan” - anh Nhạc cho biết.

Giáp ranh với xã Phong Phú là xã Nhân Mỹ, xã chịu thiệt hại nặng khi DTLCP bùng phát tại 5 xóm trên địa bàn vào đầu tháng 10, xã đã phải tiêu hủy trên 10 tấn lợn. Theo lãnh đạo xã cho biết, mặc dù chính quyền và người dân đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhưng nguy cơ lây lan vẫn còn khi mà đến giữa tháng 11, dịch vẫn xảy ra lẻ tẻ ở một số hộ dân. Hộ ông Bùi Văn Kiểm, xóm Chiềng là một trong những hộ chăn nuôi lợn chịu thiệt hại lớn do DTLCP, khi phải tiêu hủy 1 lợn nái và đàn lợn con, trọng lượng 900 kg. Ông Kiểm cho biết: Khi phát hiện lợn bị ốm, gia đình tôi đã báo cáo lên xã và thực hiện tiêu hủy theo quy định. Từ khi bị DTLCP đến nay, hôm nào tôi cũng rắc vôi bột và phun khử trùng chuồng nuôi. Trong chuồng còn lại 1 lợn nái và đàn lợn con, gia đình khá lo lắng vì dịch bệnh chưa qua.

Đó cũng là tâm tư chung của nhiều hộ chăn nuôi lợn ở xã Nhân Mỹ và các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Tân Lạc. Đồng chí Vũ Mạnh Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết thêm: Nguyên nhân khiến DTLCP bùng phát trên địa bàn huyện do những bất cập sau sáp nhập ngành chăn nuôi, thú y, nên kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt. Việc vận chuyển lợn ra, vào địa bàn chưa được kiểm soát tốt cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, còn do nguyên nhân chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ, chuồng trại chưa đảm bảo an toàn sinh học. Để ngăn chặn, khống chế dịch, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ chăn nuôi về các biện pháp phòng, chống dịch; nắm bắt kịp thời thông tin dịch bệnh để có biện pháp xử lý.

Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục