(HBĐT) - Sở NN&PTNT vừa ban hành Công văn số 351/SNN-TTBVTV về chủ động các giải pháp ứng phó với rét đậm, rét hại trong sản xuất nông nghiệp.


Trại sản xuất giống của Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chủ động các biện pháp che chắn, giữ ấm cho cây giống trước rét đậm, rét hại.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 19/2, miền Bắc tiếp tục bị ảnh hưởng của không khí lạnh, có khả năng chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất từ 10 - 140C, vùng núi cao có nơi dưới 50C, có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết kéo dài.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, đảm bảo an toàn cho cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt một số giải pháp sau:

1. Sản xuất trồng trọt: Với diện tích lúa đã cấy cần duy trì mực nước trong ruộng từ 3 - 5cm để giữ ấm cho cây; tuyệt đối không bón thúc phân đạm trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 150C. Diện tích lúa bị chết do rét cần sớm dặm lại và chăm sóc kịp thời khi thời tiết ấm. Chủ động chăm sóc, làm cỏ sục bùn, bón thúc phân khi thời tiết ấm trở lại, chú ý bổ sung thêm phân lân, kali cho lúa. Những diện tích chưa cấy cần ngừng cấy trong những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ dưới 150C. Chủ động che phủ nilon để phòng tránh rét cho mạ; tưới đủ nước và bón bổ sung phân lân, tro bếp để giữ ấm cho mạ... Chủ động tu bổ, nạo vét kênh mương, tích nước tại các hồ, đập đảm bảo đủ nước tưới dưỡng cho diện tích lúa đã cấy. Khuyến cáo nông dân bón phân cân đối, tăng cường phân hữu cơ hoai mục, phân lân, kali; đối với những vùng sử dụng phân NPK chứa lân chậm tan để bón lót trước cấy cần bón bổ sung thêm phân lân nung chảy. Tập trung chăm sóc ngay sau cấy vào những ngày thời tiết ấm như bón thúc phân, làm cỏ sục bùn để cây lúa sớm hồi xanh, đẻ nhánh... 

Không gieo trồng rau màu khi thời tiết còn rét đậm, rét hại. Với diện tích rau, màu đã trồng phủ kín gốc bằng xác thực vật; tưới đủ nước hàng ngày, không để ruộng quá khô để hạn chế tác động của rét đậm, rét hại; ngừng bón thúc, đặc biệt là phân đạm trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Ở vùng núi cao cần tưới phun rửa lá cây vào buổi sáng để hạn chế sương muối. Chủ động chăm sóc, bón phân khi thời tiết ấm trở lại, bón bổ sung thêm lân, kali và các phân bón có thành phần trung, vi lượng giúp cây nhanh hồi phục.

Đối với nhóm cây ăn quả, cần có các biện pháp làm vòm nilon cho vườn cây giống, đặc biệt nơi có cường độ gió mạnh, xuất hiện rét đậm, rét hại và sương muối. Áp dụng các biện pháp bảo vệ vườn cây đang giai đoạn kiến thiết và thời kỳ kinh doanh như ủ gốc giữ ấm cho cây bằng vật liệu hữu cơ, tưới nước đủ ẩm. Khi có thời tiết sương muối, rét đậm, rét hại cần áp dụng các biện pháp chăm sóc tích cực như tưới phun lên tán cây để rửa sương muối vào sáng sớm.

2. Chăn nuôi: Tuyên truyền cho người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi; sửa chữa, che chắn chuồng trại; có kế hoạch, phương án phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Chuẩn bị đầy đủ thức ăn thô, xanh như: rơm, rạ, thân cây ngô, ngọn mía, lá mía…; bổ sung thức ăn tinh, các loại khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét. Di chuyển đàn trâu, bò thả rông trên rừng về nuôi nhốt tại chuồng; khi nhiệt độ xuống dưới 12°C không nên cho trâu, bò làm việc hoặc chăn thả tự do mà nuôi nhốt tại chuồng để quản lý, chăm sóc; sưởi ấm cho vật nuôi (đặc biệt gia súc non) trong những ngày giá rét để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho đàn gia súc...


H.N (TH)

Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục